28 ม.ค. 2022 เวลา 10:08 • ปรัชญา
🦉เพื่อนๆ รู้ไหมคะว่าคำ 1 คำ 2 พยางค์ ที่เป็นคำวิเศษสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตเราให้ดีขึ้นจากหน้ามือเป็นหลังมือได้คือคำว่าอะไร?…
⏳⏳⌛️
“ขอบคุณ” คำนี้เองค่ะ 💁🏻‍♀️🪄
ขอหยิบยกคำพูดจากคำสอนโดย Matthew (Gospel by Matthew) ที่จารึกไว้ในหลายศตวรรษมาแล้วว่า
“Whoever has will be given more, and he will have an abundance. Whoever does not have, even what he has will be taken from him”
ถ้าแปลกันจริงๆ นี่ก็ให้อารมณ์ว่าแบบคนรวยก็จะรวยขึ้น คนจนก็จะจนลง ซึ่งดูเหมือนจะไม่ยุติธรรมเอาซะเลย
แต่จริงๆ แล้วภายใต้คำสอนนี้ มันมีหนึ่งคำที่เป็นที่มาของคำสอนนี้ซ่อนไว้อยู่ คือ คำว่า “gratitude” หรือ ความรู้สึกขอบคุณยินดี หรือการสำนึกรู้คุณนั่นเองค่ะ จะกลายเป็น…
“Whoever has gratitude will be given more, and he will have an abundance. Whoever does not have gratitude, even what he has will be taken from him”
คือ ใครก็ตามที่มีความรู้สึกขอบคุณยินดี จะได้รับมากยิ่งขึ้น และคนๆนั้นจะมีความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ ส่วนใครก็ตามที่ไม่มีความรู้สึกขอบคุณยินดี คนๆนั้นจะถูกพรากสิ่งที่เขามีไปจากตัว
ถ้าคุณไม่มีเวลาที่จะขอบคุณและยินดีในสิ่งที่คุณมีอยู่ในวันนี้ คุณจะไม่มีทางได้รับมากกว่านี้อีก และสิ่งที่คุณมีอยู่คุณก็จะสูญเสียไปด้วย ในทางกลับกันถ้าคุณเห็นค่าและรู้สึกขอบคุณมัน คุณจะได้รับมากยิ่งขึ้น และคุณจะมีความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์!
เพื่อนๆ หลายคนอาจจะยังไม่ซื้อไอเดียนี้ หรือเฉยๆ ไม่คิดว่ามันจะเปลียนแปลงอะไร แต่ความรู้สึก ความนึกคิดที่เรามีมันคือกฎแห่งจักรวาลที่กำลังควบคุมชีวิตเราอยู่ค่ะ🪐😇
ตามทฤษฏีของกฎแห่งแรงดึงดูด ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ล้วนมีพลังงาน ทำให้ความคิดเรา คำพูดเรา มันดึงดูดกลับมาหาเราได้อย่างน่าตกใจ เหมือนที่ได้แชร์ไปในหลายๆ บทความก่อนหน้านี้ หากคุณคิดว่า “ฉันไม่ชอบงานที่ทำ” “ฉันมีเงินไม่พอใช้” “ฉันไม่สามารถเจอคนที่ดีได้” คุณก็จะพบเจอสิ่งเหล่านั้นต่อไป มากยิ่งๆ ขึ้นไปอีก แต่ถ้าคุณคิดว่า “ฉันรักงานที่ฉันทำ” “วันนี้เป็นวันที่ดีมากของฉัน” “ฉันคู่ควรที่จะเจอคนที่ดี” และคุณได้รู้สึกมีความสุขเวลาคิดแบบนั้นจริงๆ กฎแห่งแรงดึงดูดบอกว่าคุณก็กำลังดึงดูดและพบเจอเรื่องราวแบบนี้มากยิ่งๆ ขึ้นอีก เปรียบเสมือนแม่เหล็ก🧲
ฉะนั้น ความรู้สึกขอบคุณและยินดีก็เป็นเหมือนแม่เหล็กที่ดึงดูดให้คุณมีความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ในทุกๆ เรื่องที่คุณขอบคุณและยินดีในชีวิต
ถ้าถามว่าวันนี้เราได้รู้สึกถึงการขอบคุณในชีวิตเยอะไหม หลายคนอาจจะตอบว่าเยอะ เป็นคำพูดติดปากตลอด เวลามีคนเปิดประตูให้ เวลาได้รับของ… ซึ่งความจริงแล้วนั้นคุณอาจจะไม่ได้เป็นคนที่มีความรู้คุณ รู้สึกขอบคุณและยินดีจริงๆ หรอก แต่ถ้าหากคุณเป็นคนที่ตื่นมาในทุกเช้าด้วยความรู้สึกขอบคุณ คุณทำทุกอย่างในชีวิตโดยรู้สึกยินดีและขอบคุณที่คุณที่ได้รับโอกาสได้ทำสิ่งต่างๆมากมายในชีวิตจริงๆ เมื่อนั้นแหละที่คุณจะกลายเป็นคนที่รู้คุณ และรู้สึกขอบคุณอย่างแท้จริง และเมื่อนั้นแหละที่คำ “ขอบคุณ” นี้จะกลายเป็นพลังวิเศษที่ทำให้คุณได้รับความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ในทุกๆ เรื่อง ✨🌟🪄
ลองสังเกตดูค่ะ ว่า ณ ตอนนี้ชีวิตเราในด้านไหนบ้างที่ยังไม่เติมเต็ม ไม่สมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการงาน ความสัมพันธ์ การเงิน… ที่มันยังไม่สมบูรณ์ก็เพราะว่าเราขาดความรู้สึกขอบคุณและยินดีในด้านนั้นๆ ทำให้มันไปต่อไม่ได้ค่ะ
เขาบอกว่า “when you’re not grateful, you cannot receive more in return.” และ “to receive, you have to give. Gratitude is giving thanks” คือ ถ้าเราไม่รู้สึกยินดี หรือรู้สึกขอบคุณ เราจะไม่มีวันได้รับมันมากกว่านี้อีก และเราจะได้รับมันก็ต่อเมื่อเราให้ “ให้” ที่ว่านี้หมายถึงการรู้ค่าและขอบคุณมัน ก็เหมือนว่าทุกวันนี้ที่เรายังหายใจ เรามีชีวิตอยู่ เราได้ตื่นมาบนที่นอนสบายๆในทุกวัน เรามีงาน เราได้เงินเดือน…หากเราไม่รู้สึกเห็นค่าเลยก็เหมือนเรากำลังเอาเปรียบโดยไม่ได้ตั้งใจอยู่ ดังนั้น เมื่อการกระทำเราเปรียบเสมือนแม่เหล็ก กฎแห่งแรงดึงดูดก็จะทำหน้าที่ของมัน โดยการพรากสิ่งต่างๆในชีวิตเราออกไปเช่นเดียวกัน เหมือนกับที่เราไม่รู้สำนึกคุณในสิ่งเราได้รับ สิ่งที่เรามีค่ะ
ลองสังเกตกันดูนะคะ ไม่เสียหายที่เราจะรู้สึกขอบคุณทุกสิ่งที่เรามีในชีวิตอยู่ตอนนี้ค่ะ ไม่เชื่อเพื่อนๆ ลองนึกดูว่าถ้าเราขาดสิ่งที่เรามีตอนนี้อยู่ (ไม่ว่าจะเป็นเตียง บ้าน ที่ทำงาน รถ เพื่อน…เยอะแยะมากมาย) เราจะรู้สึกเสียใจ/เสียดายมากน้อยแค่ไหน แต่เรากลับละเลย ไม่ค่อยรู้สึกขอบคุณหลายๆ อย่างในชีวิตที่เรามีอยู่ในตอนนี้ค่ะ
มาลองขอบคุณให้เยอะๆ กันนะคะ 💫 Happy Friday ka!😊🌟
ที่มา: หนังสือ The Magic โดย Rhonda Byrne และการศึกษาส่วนตัว
โฆษณา