28 ม.ค. 2022 เวลา 10:46 • สุขภาพ
Ep.5 เรียนออนไลน์ ...แล้วฟันผุ
สวัสดีค่ะ ... ช่วงนี้พ่อแม่และน้องๆต้องอยู่บ้านกันยาวๆหลายเดือน น่าเริ่มเบื่อกันบ้างแล้วนะคะ ยังไงก็หาช่วงเวลาให้เราและลูกได้เปิด mask ในสถานที่ปลอดภัยกันบ้างนะคะ เด็กๆจะได้ใช้ชีวิตแบบปกติกันบ้าง ....  ช่วงที่ลูกต้องเรียนออนไลน์อยู่บ้านนี้ หมอพบว่าสิ่งที่ตามมาคือ เด็กๆฟันผุกันมากขึ้น เพราะอะไร แล้วเราจะมีวิธีป้องกันยังไงได้ วันนี้เรามาคุยเรื่องนี้กันค่ะ
สาเหตุสำคัญที่ทำให้ ลูก"ฟันผุ"เมื่อเรียนออนไลน์ คือ การกินจุบจิบนั่นเองค่ะ คือ กินขนมแล้วสักพักหันไปเรียน อีกสักพักกลับมากินต่อ เรียกว่า วางขนมไว้บนโต๊ะเลย เพราะอยู่บ้านจะอิสระนิดนึง ซึ่งการกินจุบจิบ จะทำให้เกิดฟันผุง่าย เราสามารถแก้ด้วยการให้น้องทานขนมให้เป็นเวลา อย่างเช่น...ถ้าอยากทานขนมให้เน้นทานหลังมื้ออาหาร เสร็จแล้วบ้วนน้ำหรือแปรงฟันให้สะอาด บ้วนน้ำในที่นี้คือ กุ๊กๆปากให้มีแรงเขย่าเศษขนมออกจากตัวฟันด้วยนะคะ  ส่วนระหว่างมื้ออาจจะมีได้บ้าง วันหนึ่งไม่เกิน 1-2 ครั้ง แต่แนะนำทานเป็นเวลาค่ะ
ทีนี้ ทำไมกินจุบจิบ จึงทำให้ฟันผุมากกว่าการกินเป็นเวลา  .... หลังจากรับประทานอาหารในช่องปากจะเริ่มมีการย่อยอาหารทำให้ช่วงนั้นมีสภาวะที่เป็น "กรด" ช่องปากจะต้องใช้ระยะเวลาปรับความเป็นกรดนี้ ให้กลับมาเป็นกลางเหมือนเดิม  แล้วกรดนี้จะเริ่มกัดกร่อนผิวฟัน ซึ่งถ้าหากเราทานน้อยครั้ง ก็จะมีกรดกัดน้อยครั้งแต่ถ้าหากเราทานจุบจิบคือทานหลายครั้ง แม้จะเป็นปริมาณที่เท่าๆกัน ก็จะมีกรดกัดฟันถี่กว่า จึงมีโอกาสทำให้ฟันผุมากกว่านั่นเองค่ะ
การกินจุบจิบ นอกจากจะทำให้โรคภัยต่างๆถามหาแล้ว ยังมีโอกาสเกิดฟันผุมากกว่าด้วย ดังนั้นลองลดความถี่ในการกินดูนะคะ โดยอาจทานอาหารในมื้อให้อิ่ม ระหว่างมื้อแนะนำว่าเป็นอาหารที่เสี่ยงต่อการเกิดฟันผุต่ำ เช่น สาหร่าย ถั่วทอด ฝรั่ง ชมพู่ แอปเปิ้ล น้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้ที่หวานน้อย ส่วนอาหารชนิดไหนเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุมากหรือน้อย ดูอย่างไร หมอจะมาเล่าให้ฟันในครั้งถัดๆไป วันนี้ลาไปก่อนนะคะ สวัสดีค่ะ
โฆษณา