21 ก.พ. 2022 เวลา 11:00 • ศิลปะ & ออกแบบ
เสียงร่ำไห้จากปลายกระบอกปืนของ ‘โรเบิร์ต อาเธอร์ เคมบริดจ์’ ชายผู้ลั่นไกใส่ภาพวาดของ เลโอนาร์โด ดา วินชี
ปัง !!!
สิ้นเสียงคำรามของไกปืนที่สอดประสานกับเสียงเศษแก้วแตกกระจัดกระจาย ปรากฏรอยกระสุนขนาด 6 นิ้ว เหนือหัวใจของพระแม่มารีในภาพ ‘The Virgin and Child with St Anne and St John the Baptist’ ผลงานของเลโอนาร์โด ดา วินชี หนึ่งในศิลปะอันล้ำค่าของสหราชอาณาจักร ซึ่งจัดแสดงอยู่ที่หอศิลป์แห่งชาติ ณ กรุงลอนดอน (the National Gallery, London)
เช้าวันถัดมา ในเดือนกรกฎาคมปี 1987 นักซ่อมแซมงานศิลป์ชั้นนำของโลกถูกเรียกตัวมาประเมินความเสียหายของภาพวาดจากกระสุนปืนของชายวัย 37 ปี นามว่า ‘โรเบิร์ต อาเธอร์ เคมบริดจ์’ (Robert Arthur Cambridge)
“ทุกคนพยายามจะคุยกับเขา แต่เขาไม่พูดอะไร สิ่งเดียวที่เราได้จากเขาคือเขาอายุ 37 ปี แม้ฉันจะคิดว่าเขาดูแก่กว่านั้นเล็กน้อย” เดนนิส เบเธล ผู้อำนวยการฝ่ายรักษาความปลอดภัยของหอศิลป์แห่งชาติกล่าวถึงชายคนนี้ หลังเกิดเหตุ เขาวางปืนไว้ข้างกายแล้วนั่งซุกหน้าอยู่กับมือทั้งสองข้าง ปล่อยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมโดยไม่ขัดขืน
ก่อนหน้านี้โรเบิร์ต เคมบริดจ์ อาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ซึ่งเต็มไปด้วยความทรงจำอันแสนขมขื่น ไม่ว่าจะเป็นภาพพ่อผู้ถูกครอบงำด้วยน้ำเมากำลังมีปากเสียงกับแม่อย่างรุนแรง ราวกับความรักของทั้งคู่ไม่เคยมีอยู่จริง แต่เมื่อหันหน้าหนีจากปัญหาในบ้าน เขากลับต้องเผชิญกับชีวิตในโรงเรียนที่โหดร้ายไม่แพ้กัน นั่นทำให้เคมบริดจ์กลายเป็นเด็กหนุ่มผู้ต่อต้านสังคม มีชีวิตอย่างไร้ทิศทาง และเคยพยายามฆ่าตัวตายแต่ไม่สำเร็จ
เขาแต่งงานด้วยหวังจะสานฝันครอบครัวในอุดมคติ แต่แล้วชีวิตคู่กลับพังทลาย ก่อนจะกลายเป็นคนตกงานที่เดินเตร่ไปอย่างไร้จุดหมาย
3 เดือนก่อนก่อเหตุ เขาเอาแต่นั่งเหม่อมองผู้คนบนสถานีรถไฟใต้ดิน สุ่มเดินออกจากสถานีนั้น กลับมายังสถานีนี้ จนกระทั่งวันหนึ่ง ขณะเดินอย่างไร้จุดหมายไปยังห้องหมายเลข 7 ของหอศิลป์แห่งชาติ เขาได้เผชิญหน้ากับงานศิลปะชิ้นหนึ่งท่ามกลางแสงสลัวในห้องจัดแสดงขนาดเล็ก
เคมบริดจ์พบว่าตัวเองนั่งอยู่บนเก้าอี้ จ้องมองไปที่พระแม่มารีและเด็กชายทั้งสองในภาพ ‘The Virgin and Child with St Anne and St John the Baptist’ ผลงานของเลโอนาร์โด ดา วินชี เขาพยายามซึบซับความรู้สึกซาบซึ้งในความงามและกลิ่นอายของความรัก
ท่ามกลางความเงียบงัน และเสียงกระซิบของผู้คนในหอศิลป์แห่งชาติ เคมบริดจ์รู้สึกราวกับว่า...เขาได้พบครอบครัวที่ตามหา
หนึ่งสัปดาห์ต่อมา ในเดือนกรกฎาคม ปี 1987 เคมบริดจ์กลับมายังหอศิลป์แห่งชาติอีกครั้ง เขารอกระทั่งผู้คนน้อยลงอย่างถนัดตา และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเดินมาเตือนเขาครั้งสุดท้ายว่าหอศิลป์แห่งชาติใกล้ปิดแล้ว
นาฬิกาบอกเวลาใกล้ 6 โมงเย็น เขาหยิบปืนลูกซองออกมา เล็งไปยังภาพ The Virgin and Child with St Anne and St John the Baptist อย่างแน่นิ่งจากระยะ 7 ฟุต
เสียงปืนดังสนั่น กระสุนนัดแรกและนัดสุดท้ายทะลุกระจกป้องกันไปยังภาพวาดจนขาดเป็นรอยขนาด 6 นิ้ว
โรเบิร์ต เคมบริดจ์รู้สึกเหมือนโลกหยุดหมุนและโล่งใจอย่างน่าประหลาด ราวกับเสียงกระสุนได้กรีดร้องอย่างปวดร้าวแทนตัวเขาไปเมื่อครู่
“เดี๋ยวมันก็ผ่านไป” เขาคิดกับตัวเอง “ฉันจะถูกจับและนำส่งโรงพยาบาล...”
เคมบริดจ์บอกกับตำรวจว่า เจตนาของเขาคือแสดงความรังเกียจต่อ ‘สภาพทางการเมือง สังคม และเศรษฐกิจในอังกฤษ’ หลังจากนั้น เขาถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลบรอดมัวร์ (Broadmoor Hospital) สำหรับผู้ป่วยทางจิตเวชของอังกฤษ และใช้เวลา 4 ปีเพื่อรับการบำบัดทางจิตอย่างเข้มข้น
ต่อมาสำนักข่าว The Independent ในลอนดอนรายงานว่า เมื่อมีคนถามถึงเหตุผลที่เขาลั่นไกใส่ภาพวาดนั้น เคมบริดจ์จะตอบซ้ำ ๆ ว่าการกระทำของเขาเป็น ‘เสียงเพรียกหาความช่วยเหลือ’ (a cry for help) แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่มีรายงานว่ามารดาของเขาได้แวะมาเยี่ยมเยือนที่โรงพยาบาลหรือไม่
อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายที่มีคนสร้างความเสียหายให้กับภาพวาดดังกล่าว เพราะในปี 1962 มีจิตรกรชาวเยอรมันขว้างขวดน้ำหมึกใส่ผลงานชิ้นนี้เช่นเดียวกัน แต่โชคดีที่มีความเสียหายเพียงเล็กน้อย และจิตรกรคนนี้ก็ถูกวินิจฉัยว่าเป็นผู้วิกลจริตในเวลาต่อมา
แม้ปัจจุบันภาพวาดจะถูกซ่อมแซมไปเรียบร้อยแล้ว แต่จนถึงตอนนี้ ก็ไม่แน่ชัดว่า ‘เสียงเพรียกหาความช่วยเหลือ’ ของเคมบริดจ์นั้นเคยถูกตอบรับไปแล้วหรือไม่ และบาดแผลภายในใจของเขาได้ถูกซ่อมแซมให้ดีขึ้นแล้วหรือยัง...
อ่านบทความ เสียงร่ำไห้จากปลายกระบอกปืนของ ‘โรเบิร์ต อาเธอร์ เคมบริดจ์’ ชายผู้ลั่นไกใส่ภาพวาดของ เลโอนาร์โด ดา วินชี ในรูปแบบเว็บไซต์ได้ที่ https://thepeople.co/robert-arthur-cambridge-shooting-art/
เรื่อง: ธัญญารัตน์ โคตรวันทา
#ThePeople #History #Leonardo_da_Vinci #Robert_Cambridge
โฆษณา