28 ม.ค. 2022 เวลา 14:20 • ปรัชญา
คำว่า_วางใจคนอื่น_หมายถึงอะไร หมายถึงการที่ผู้อื่นคิด พูด ทำ เป็นไปอย่างที่เราคิด เข้าใจ เห็นด้วย และยอมรับ เราจึงวางใจรึ
1
คำว่า_จริงใจกับเรา_หมายถึงอะไร หมายถึงการที่ผู้อื่นคิด พูด ทำ เป็นไปอย่างที่เราคิด เข้าใจ เห็นด้วย ยอมรับอย่างนั้นรึ เราจึงเรียกว่าจริงใจ
1
คิดไปคิดมาจากคำถามนี้ผมแปลความหมายได้เหมือนกันเลยระหว่างสองวลี
1
ไม่ว่าจะตีความตรงกับผู้ถามหรือไม่ มีประเด็นน่าสนใจคือการคาดหวังยึดถือว่าอีกฝ่ายควรเป็นอย่างไร
ซึ่งถ้ามีความยึดถือนี้เป็นแนวทางต่อผู้อื่นนั้นน่าจะทำให้การอยู่ร่วมในสังคมมีความขัดแย้งทางใจได้มาก
1
ลองเอาแค่มีแนวทางที่ตัวเราเองตั้งใจไม่เบียดเบียนกัน โดยใช่ศีล 4 ข้อแรกของศีลห้าเป็นแนวทาง เพราะเกี่ยวข้องกับผู้อื่นโดยตรง ส่วนข้อห้าไม่เกี่ยวโดยตรงแต่ต้องระวังเมื่อไม่ใช่,คือดื่มได้ในกรณีนี้, เพราะการดื่มยังไม่เบียดเบียนผู้อื่น แต่ต้องตระหนักว่ามันมีแนวโน้มมากขึ้นที่จะนำให้เกิดการละเมิด 4 ข้อแรกได้
1
เอาแค่แนวทางข้างต้นดูก่อนโดยไม่ต้องสนใจระดับความจริงใจตามที่มีในใจของตัวเอง เพราะมันนำไปสู่ความคาดหวังให้เกิดขึ้นในใจมากขึ้นซึ่งมักจะเกิดความขัดแย้งในใจมาก เมื่อยึดถือมันมาก
1
โฆษณา