29 ม.ค. 2022 เวลา 03:56 • ปรัชญา
“หนึ่งตำรา…พิชิตโลก”
3
หากคุณมีความรู้ดี มีการศึกษาดี มีตำราดี จนมั่นใจอย่างสูงสุดว่าคุณสามารถทำอะไรก็ได้ คุณคิดว่า… ในท้ายที่สุดผลจะออกมาเป็นอย่างไร..??
……
……
“เตียวก๊ก” เดิมทีเป็นชาวบ้านผู้รักการศึกษา เมื่อครั้งยังหนุ่มเคยเดินทางเข้าไปสอบราชการ แต่ก็ผิดหวังเพราะสอบไม่ติด จึงกลับบ้านเกิด ออกหาสมุนไพรตามป่าเขาเลี้ยงชีพเรื่อยมา
1
อยู่มาวันหนึ่ง… ในระหว่างที่เตียวก๊กหาสมุนไพร เขาได้มีโอกาสพบกับเซียนผู้วิเศษคนหนึ่งเข้า และได้รับ “ไทแผงเยาสุด” ตำราวิเศษจากเซียนผู้นั้น เตียวก๊กศึกษาจนแตกฉาน สามารถใช้รักษาผู้คนได้
เตียวก๊กรักษาชาวบ้านจนผู้คนนับถือมากขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับจังหวะเวลานั้น ส่วนกลางกำลังยุ่งเหยิง ฮ่องเต้มัวเมา ขุนนางโกงกิน บ้านเมืองเป็นทุรยค เตียวก๊กที่คิดหวังเปลี่ยแปลงทำให้บ้านเมืองดีขึ้น จึงตั้งตนขึ้นเป็นผู้วิเศษเรียกตัวเองว่า “แม่ทัพสวรรค์” พร้อมตั้งกลุ่มขึ้นโดยโพกผ้าเหลืองเป็นสัญลักษณ์
2
แต่เตียวก๊กผู้ครองตำราวิเศษ ก็ถูกผู้กล้าจากทั่วทิศ ไล่กดดันและตามล่า ตามคำประกาศของทางการ จนต้องหลบหนีระหกระเหิน เจ็บป่วยด้วยความลำบาก จนเสียชีวิตลงในที่สุด ก่อนที่ความหวังจะเป็นจริง
……
……
จากคนธรรมดาหนึ่งคน… ที่ไม่ประสบความสำเร็จ บังเอิญไปพบกับตำราสุดวิเศษเข้าด้วยศรัทธา มั่นศึกษาเรียนรู้จนกระจ่าง แตกฉาน ใช้งานได้จริง แรกเริ่มเพียงหวังช่วยเหลือผู้คนให้พ้นจากโรคภัย
แต่เมื่อมีผู้นับถือมากขึ้น จึงเกิดความมั่นใจอย่างที่สุด ตั้งตนขึ้นเป็นผู้วิเศษ ชี้ขาดตัดสิน มอบความผิดถูก โดยไม่คำนึงถึงปัจจัยความเป็นจริงอย่างรอบด้าน บทสรุปสุดท้ายจึงจบลงในสถานะการเป็นโจรกบฏ
3
กับชีวิตจริงของเราก็ดี… กับในปัจจุบันนี้ก็ดี มีหลายคนที่แตกฉานในแขนงวิชาหรือตำราหนึ่งๆ จนเตลิดถึงขั้นตั้งตนเป็นผู้ชี้ขาดสูงสุดว่าอะไรผิดถูก จนเตลิดคิดว่าความรู้ด้านเดียวของตนจะพิชิตโลก
1
โดยลืมคิดไปว่าความสำเร็จประกอบขึ้นจากหลายมิติ การวางแผน ทีมงาน ปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอก และอะไรต่อมิอะไรอีกมากมายที่กล่าวถึงไม่หมด ไม่ใช่เกิดจากแค่เพียงความแตกฉานในด้านเดียว
2
เมื่ออ่านเรื่องของเตียวก๊กจบลงแล้ว… ควรตั้งสติและพึงระวังอยู่เสมอในขณะที่ศึกษาตำรา ว่ามันสามารถสร้างประโยชน์สูงสุดได้ในด้านใด อย่าหลงคิดว่าแตกฉานหนึ่งตำรา แล้วจะพิชิตโลก
3
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
2
เตียวก๊ก : สามก๊ก 1994
โฆษณา