29 ม.ค. 2022 เวลา 08:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ผลลัพท์จากที่ผมพยายามสื่อออกมาในแต่ละบทความ
Warren Buffett นักลงทุนสไตล์ VI ชื่อดังของโลก
อย่างที่ทราบกันดีว่าตั้งแต่เปิดปี 2565 มา ตลาดหุ้นทั่วโลกนั้นผันผวนอย่างมากจากกรณีที่อเมริกาเริ่มมีการลดการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อชะลอเงินเฟ้อที่สูงขึ้นมาก
แต่สิ่งที่น่าสนใจในวันที่เงินดอลลาร์ที่ล้นโลกกำลังโดนดึงกลับไปที่ต้นทาง และตลาดหุ้นเริ่มตกลงมา แต่ที่เซอร์ไพรส์สำหรับใครหลายคน (แต่ไม่เซอร์ไพรส์สำหรับผมเพราะคิดไว้อยู่แล้ว) ในวันที่มูลค่าหุ้นตกลงและนำมาซึ่งมูลค่าทรัพย์สินหรือความร่ำรวยของมหาเศรษฐีทุกคนทั้งอันดับ 1-6 และอันดับ 8-10 ลดลง แต่มี Warren Buffett ที่ทำเงินเพิ่มขึ้นถึง 1.5 แสนล้านบาท และกลับขึ้นมาเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 7 ของโลกนั้น
https://www.cnbc.com/2022/01/28/worlds-richest-people-have-lost-money-in-2022-except-warren-buffett.html
ซึ่งความที่เศรษฐีในที่ความมั่งคั่งลดลง เพราะมูลค่าหุ้นของบริษัทตัวเองลดลงเป็นส่วนใหญ่จากการที่ตลาดหุ้นตกลงมา
แต่ที่ Warren Buffett รวยขึ้นก็มาจากมูลค่าหุ้นที่ถืออยู่สูงขึ้นเช่นกัน
อ่าว แล้วมันแตกต่างกันอย่างไร ?
แตกต่างตรงที่ Buffett เป็นนักลงทุน ไม่ใช่ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์เหมือนกับเจ้าของบริษัทหลายๆแห่ง เช่น Tesla ของ Elon Musk และ Mark Zuckerberg แห่ง Meta (Facebook)
จึงมีความได้เปรียบจากการที่มีมีความชำนาญในการบริหารเงินและคาดการณ์จังหวะการลงทุนที่เหมาะสม สามารถนำกระแสเงินสดจากผลการดำเนินงานของบริษัทที่เข้าไปลงทุนที่มหาศาลมาลงทุนในธุรกิจที่คิดว่าจะเติบโตและมูลค่าไม่สูงเกินได้นั่นเองครับ
จากการที่บริษัท Berkshire Hathaway ของ Buffett จะราคาขึ้นมาเรื่อยๆตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาพร้อมกับพอร์ตการลงทุนและกิจการที่โตขึ้น นั้นล่าสุดมูลค่าหุ้น Apple ผู้ผลิตโทรศัพท์ Iphone นั้นได้สูงขึ้นหลังแจ้งผลประกอบการไตรมาสล่าสุดที่สิ้นสุดสิ้นเดือน ธันวาคม 2021 ที่ดีขึ้นมาก รายได้มากขึ้น 11% เป็นสถิติใหม่ถึง 123.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งทำให้ราคาหุ้นขึ้นไปสูงที่สุดจาก 132.69 USD ต่อหุ้นในวันที่ 31 ธันวาคม 2020 เป็น 170.33 USD ต่อหุ้นในวันที่ 28 มกราคม 2022 (ซึ่งผมคิดว่าที่ Buffett ถือหุ้น Apple มากกว่า 40% ของพอร์ตการลงทุนโดยรวม เพราะมองว่าสินค้าของ Apple เป็นสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันที่เป็นอันดับต้นๆของโลก ซึ่งสามารถทำยอดขายได้มหาศาลและสร้างกระแสเงินสดและผลตอบแทนกลับมายัง Berkshire ได้อย่างคุ้มค่าที่ลงทุนไปครับ ไม่ได้มองว่าแค่เป็นบริษัทเทคโนโลยีเท่านั้น)
สุดท้ายนี้ผมคิดว่า ถ้าสกุลเงิน USD ยังไม่ล่มสลาย Warren Buffett และ Bershire Hathaway ก็จะสร้างกระแสเงินสดและเติบโตต่อไปไม่มีหยุดจากการลงทุนที่ชาญฉลาดครับ
*เงินของนักลงทุนที่เก่ง จะไปอยู่ที่ๆสามารถสร้างผลตอบแทนจากส่วนต่างของราคาและสร้างกระแสเงินสดจากเงินปันผลได้ดี*
คำพูดนี้จะอยู่ตลอดไปในโลกที่ยังมีระบบการเงินอยู่ครับ
ขอให้ทุกท่านมีความสุขและโชคดีในการลงทุนครับ
กราบขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของผมคนธรรมดาสร้างตัวมาโดยตลอดครับ
โฆษณา