29 ม.ค. 2022 เวลา 08:44 • สัตว์เลี้ยง
แมวเป็นไข้ทานยาลดไข้ได้ไหม
สวัสดีครับเพื่อนๆ น้องแมวตัวหนึ่งชื่อน้องสตางค์ เจ้าของพาน้องมารักษาด้วยอาการหน้าบวมตุ่ย หายใจไม่ออก ลิ้นจุกปาก สีลิ้นม่วงคล้ำ และซึม ตัวร้อน ทานอาหารไม่ได้ครับ เจ้าของดูเป็นห่วงแมวมากครับ
ผมเลยสอบถามอาการ และซักประวัติต่อครับ ว่าน้องแมวไปทำอะไรมา คุณป้าเจ้าของบอกว่า เมื่อวานน้องสตางค์ดูซึม จับตัวและใบหูดูร้อนๆ ป้าเลยเอายาลดไข้ไปให้น้องกินไป ผมแปลกใจมากเลยถามต่อว่า คุณป้าเอายาลดไข้ตัวไหนให้น้องกินหรอครับ คุณป้าเอายาที่พกมาให้ผมดู จนผมตกใจมาก คุณป้าให้น้องสตางค์ทานยาพาราเซตามอลหรอครับ และคุณป้าให้ทานไปกี่เม็ดครับ คุณป้าตอบว่า น้องสตางค์ทานขนาด 500 มิลลิกรัม 1 เม็ด
ยาพาราเซตามอล ขนาดยาเท่าของคนปกติที่ทาน แล้วให้น้องแมว น้ำหนักแค่ 3 กิโลกรัม ทานทั้งเม็ด ถือว่าเกินขนาดยาไปมาก และอีกอย่างยาพาราเซตามอลเป็นพิษกับแมว ทำให้เกิดอาการหน้าบวม เม็ดเลือดแดงเสียหน้าที่ ค่าตับเสียหาย ซึ่งอันตรายมากๆครับ
ผมจึงให้น้องแมวรีบรักษาโดยด่วน เพราะอาจหมายถึงชีวิตของเจ้าสตางค์ได้
น้แงสตางค์ฝากรักษา ติดตามอาการอย่างใกล้ชิดเป็นเวลา 1 สัปดาห์ จนน้องหายดี เจ้าของประทับใจมากครับ สัญญากับหมอเลยครับ ว่าจะไม่ให้ยาน้องแมวสุ่มสี่สุ่มห้าอีก เพราะ ยาบางชนิดมีคุณอนันต์ และถ้าใช้ไม่ถูกต้องก็อาจก่อโทษมหันต์ เหมือนเจ้าน้องสตางด์ผู้โชคร้ายนี่เองครับ
Tops Online - อาหารและร้านสะดวกซื้อ
PAYDAY ฉลองตรุษจีน มหาเฮง
ลดทันที 100 บาท (เมื่อซื้อขั้นต่ำ 1,500 บาท)
โค้ดส่วนลด: PJT100 ใช้ได้ถึงวันที่: Feb 01, 2022
ใช้โค้ดส่วนลดที่นี่คะ https://click.accesstrade.in.th/go/ZD8ZMMHH
โฆษณา