4 ก.พ. 2022 เวลา 11:44 • บันเทิง
เคยได้ยินกฎของเมอร์ฟีกันมั้ยคะ
กฎของเมอร์ฟีไม่ได้เป็นกฎที่ยุ่งยากซับซ้อนด้วยสมการทางคณิตศาสตร์หรือปรัชญาตรรกศาสตร์ใดๆเลยค่ะ
1
เพราะถ้าเป็นกฎที่ยุ่งยากขนาดนั้นแม่มณีคงไม่นำมาเล่าให้ฟังหรอกค่ะ(ปวดหัวเปล่าๆเนอะ😁)
แต่กฎของเมอร์ฟีออกจะเป็นกฎที่ตลกๆดี(เข้าทางแม่มณีเลยค่ะเรื่องตลกขอให้บอก😅)
1
และยังนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้อีกด้วยนะคะ...
น่าสนใจใช่มั้ยล่ะคะ...มาค่ะ...ล้อมวงกันเข้ามาเนื้อหาและที่มาของกฎเมอร์ฟีก็มีอยู่ว่า...
กัปตันเอ็ดเวิร์ด เมอร์ฟีแห่งหน่วยปฎิบัติการพิเศษในโครงการวิจัยโปรเจ็คท์ MX981(เลขสวยนะคะเนี่ย!😅) ของกองทัพอากาศสหรัฐฯซึ่งมีภารกิจงานวิจัยทางอวกาศในปีค.ศ.1949
กัปตันเอ็ดเวิร์ดได้รับมอบหมายให้สร้างชุดวัดความเร่งติดตัวนักบินเพื่อทดสอบว่าร่างกายมนุษย์จะทนต่ออัตราเร่งสูงสุดได้เท่าไรซึ่งข้อมูลที่ได้จะเป็นแนวทางในการพัฒนาการส่งยานอวกาศขึ้นสู่วงโคจรของโลกต่อไป
กัปตันเอ็ดเวิร์ดได้ออกแบบอุปกรณ์วัดความเร่งอย่างรัดกุมโดยใช้ตัวเซ็นเซอร์ติดตั้งตามจุดต่างๆทั่วร่างกายนักบินถึง 18 จุด
โดยแต่ละตัวแยกอิสระออกจากกันคือถ้าตัวหนึ่งเสีย ตัวอื่นๆที่เหลือก็ยังคงทำงานได้
แต่พอเขาทดลองจริงกับมนุษย์...ผู้ถูกทดลองถึงกับตาถลน เลือดออกจมูกและปากจนเกือบจะตายเอาน่ะซิคะ...
เพราะตัวเซ็นเซอร์ทั้ง18ตัวไม่ทำงานแม้แต่ตัวเดียว(โอ้มายก็อด!🙄)
กัปตันเอ็ดเวิร์ดเสียใจมากเขาผิดเองที่ไม่เชื่อมต่อสายไฟด้วยตัวเอง
แต่เขาก็นึกไม่ถึงว่าช่างไฟจะต่อสายไฟผิดได้ถึง 18 ครั้ง!
เอ็ดเวิร์ดมักจะพูดถึงช่างไฟคนนั้นด้วยความโกรธว่า"มันพร้อมที่จะทำผิดทุกเรื่อง...ขอแค่เพียงมีช่องให้มันได้ทำผิด...มันก็จะทำผิดทันที"
เขาจะพูดอย่างนี้อยู่หลายครั้งมากจนคนในหน่วยงานก็จะนำคำพูดนี้ไปใช้อธิบายความผิดพลาดของตนเองบ้าง
1
จนในที่สุดก็กลายมาเป็นที่รู้จักกันในนามของกฎเมอร์ฟีว่า
"ทุกสิ่งที่สามารถผิดพลาดจะผิดพลาด"(Anything that can go wrong, will go wrong)
หรือพูดง่ายๆว่า ถ้าเราไม่อยากให้มันเกิด มันมักจะเกิด
1
ในตอนแรกคนมักจะคิดว่ากฎของเมอร์ฟีเป็นคำแก้ตัวโดยเอาความโชคร้ายมาอ้าง
แต่เมื่อเวลาผ่านไปคนทั้งหลายก็เริ่มพบว่ากฎของเมอร์ฟีเป็นจริงจนน่าแปลกใจ
เหมือนอย่างในชีวิตประจำวันของเราอะไรที่ไม่อยากให้เกิดมันก็มักจะเกิดเช่น...
1
👉ถ้าวันไหนเราล้างรถ...ฝนก็มักจะตกทันที(เหมือนสวรรค์แกล้ง😅)
1
ภาพจากhttps://m.pantip.com
👉มีร้านอาหารที่ปกติก็เปิดขายทุกวันพอเราจะไปกินร้านดันปิดเฉย(อิหยังวะ🙄)
3
ภาพจากFB
👉ถ้าเราไปกินข้าวกับเพื่อนๆสั่งอาหารจานเดียวมาคนละจานของเพื่อนคนอื่นๆจะน่ากินกว่าของเราเสมอ(รู้แบบนี้สั่งเหมือนเพื่อนก็ดีเนอะ😒)
👉เวลาเราจะหาของที่ต้องการใช้มักจะหาไม่เจอแต่ของที่ไม่ต้องการใช้จะอยู่เกะกะให้เราเห็นตลอด(ให้ม้นได้อย่างนี้ซินะ🙄)
👉ถ้าเราถอดชิ้นส่วนของใข้หรืออุปกรณ์อะไรบางอย่างออกมาประกอบใหม่มักจะต้องมีน็อตหรือชิ้นส่วนเหลืออยู่เสมอ(เราคงประกอบเก่งเกินไป😅)
👉ถ้าวันไหนมีนัดสำคัญสิวมักจะขึ้นหรือไม่ก็ตาบวม(ร่างกายช่างไม่เป็นใจเลยจริงจริ๊ง😅)
ภาพจาก sista cafe
👉เวลาที่รถเราอยู่ในเลนไหนเลนนั้นก็จะติดกว่าเลนอื่นแต่พอเราย้ายเลนใหม่เลนนี้ก็จะติดทันทีพอมองไปที่เลนเก่าเอ๊า!รถวิ่งกันฉิวเลย(อะไรเนี่ย!!😅)
👉นั่งทำงานหน้าคอมทั้งวันจนเหนื่อย...ขอพักเล่นเกมสักนิดคลายเครียดแฟนเราดันเดินมาพอดีบ่นเราใหญ่ว่า"วันๆไม่ทำงานเอาแต่เล่นเกมทั้งวัน"(จังหวะนรกจริงๆ😅)
👉ถ้าเรามีเลขเด็ดแล้วลืมซื้อ...มันก็มักจะออกงวดนั้นทันที(อดเป็นเศรษฐีเลยอ่ะ😅)
ใครๆจึงมักจะบอกว่ากฎของเมอร์ฟีเป็นกฎของความโชคร้ายแต่ถ้าเรามามองดีๆก็จะพบข้อดีของกฎนี้ค่ะ
1.ในกรณีที่เหตุการณ์ยังไม่เกิดมันก็จะทำให้เราลดความบกพร่องหรือความประมาทในการทำสิ่งใดๆลงได้
นั่นก็คือเราจะหาทางป้องกันสิ่งที่คิดว่าจะผิดพลาดให้มันผิดพลาดน้อยที่สุดหรือทำทุกอย่างด้วยความรอบคอบที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดตามมา
2. ในกรณีที่เหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วก็จะทำให้เรารู้ว่า ในการทำสิ่งใดๆที่เราได้ทำเต็มที่แล้วแต่มันก็ยังผิดพลาดจนได้
นั่นแสดงว่าเรายังรอบคอบไม่พอเราต้องหาทางปิดรอยรั่วนั้นให้ได้เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดตามมาอีก
แต่ถ้าทำอย่างเต็มที่ทำอย่างรอบคอบที่สุดแล้วมันก็ยังผิดพลาดอีก
ก็ให้เรานึกเสียว่าอะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด อย่ามัวไปโทษว่าทำไมมันถึงโชคร้ายแบบนี้นะ
และก็อย่ามัวแต่เสียใจให้เอาเวลาไปแก้ไขในสิ่งที่ผิดพลาดจะดีกว่านะคะ😊
มาส่งท้ายขำๆกับกฎของเมอร์ฟีกันค่ะ
1
ขอบคุณภาพจากเพจนัดเป็ด🙏😊
*อย่าลืมว่ากฎของเมอร์ฟีมักจะทำงานเสมอถ้าเรามีจุดอ่อนนะคะ😅*
1
#ขอบคุณที่แวะมาทักทาย...ติดตาม..และให้กำลังใจนะคะ😍💕
#ขอบคุณข้อมูลจากเล่าสู่กันฟัง : สรจักร ศิริบริรักษ์, FB Aksorn Learnspace,https;//goal by jai.com🙏😊
#แม่มณีมีเรื่องเล่า😊มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง#เอาแบบที่สบายใจ😊
โฆษณา