29 ม.ค. 2022 เวลา 16:38 • ปรัชญา
คำถามนี้เป็นเชิงปรัชญาจริง ๆ ครับ ผมได้ 2 คำตอบเลย
1
คำตอบแรกคือ เราไม่สามารถไว้ใจคนแบบนั้นได้
1
โดยปกติแล้วเราจะวางใจอีกฝ่ายได้ต่อเมื่อเราเชื่อใจเขา เราเชื่อว่าเขาจริงใจ เราจึงวางใจ
1
เช่น ผมเชื่อว่าแฟนผมจริงใจกับผม ดังนั้นผมจึงวางใจทุกการกระทำของเธอ ไม่ว่าเธอจะไปไหนกับเพื่อน กลับดึกแค่ไหน แต่ผมก็เชื่อว่าเธอจะไม่ทำอะไรเสียหาย
1
กลับกันถ้าผมไม่วางใจแฟนเลย ผมก็จะระแวงทุกการกระทำ การทำผิดเล็กน้อยก็ทำให้ความไว้ใจลดลงเกินคาด เหมือนแบตโทรศัพท์เสื่อม ใช้งาน 5 นาที กลับลดไปกว่า 70%
1
แล้วถ้าอีกฝ่ายไม่จริงใจกับเรา แต่เขาทำหน้าที่ของเขาได้ไม่บกพร่อง เราจะไว้ใจเขาได้มั้ย ?
1
คราวนี้ ผมตอบว่าได้
1
เช่น ในที่ทำงานอาจจะมีลูกน้องบางคนที่ไม่จริงใจกับผม อาจจะลักเล็ก ขโมยน้อย แต่เมื่อมอบหมายงานให้เขาทำ เขาทำงานเต็มที่ และสำเร็จตามที่รับมอบหมาย
1
แบบนี้ผมจะไว้ใจเขา
1
แต่ก็วงเล็บว่าจะไว้ใจแค่เรื่องงานเท่านั้น
1
เท่ากับว่าผมจะทั้งไว้ใจและไม่ไว้ใจในคน ๆ เดียวกัน
1
เรื่องนี้ผมว่าซับซ้อนจนต้องแยกเป็นกรณีไป
1
แต่ผมจะยึดหลักไว้ว่า ถ้าเขารักษาคำพูดเรื่องไหนได้ ผมก็วางใจเรื่องนั้น
1
โฆษณา