29 ม.ค. 2022 เวลา 16:57 • ความคิดเห็น
ในความคิดของผมเวลาเห็นใครทำธุรกิจแล้วรวย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอะไร ทั้งที่มาโฆษณาชวนเชื่อหรือเป็นคนที่ผมรู้จักมาเล่าให้ฟัง หรือธุรกิจขายตรงที่บอกว่าทำแล้วรวยแบบนั้นแบบนี้
สิ่งที่ผมให้ความสำคัญที่สุดคือ แล้วทำอย่างไร มีวิธีการอะไร ที่ทำให้เรารวย เงินนั้นมาจากที่ใด บริษัทได้กำไรจากที่ใด คือเราต้องหาคำตอบในเชิงของหลักเหตุและผลครับ
คนที่รีวิวทำแบรนด์ตัวเอง และขายออนไลน์ ผมว่าคนที่ประสบความรำเร็จก็มีจริงๆนะครับ จากที่ผมติดตามช่องของ Youtuber ช่องหนึ่ง เริ่มแรก พวกเขาก็ทำคอนเทนต์ดีๆ ให้คนมากดติดตามเป็นแฟนเพจ พอมีแฟนเพจมากขึ้น ก็เริ่มรับโฆษณาสินค้า พอซักพักก็เริ่มสร้างสินค้าแบรนด์ตัวเองมาขาย ซึ่งจากที่ดูในสื่ออื่นๆของเพจก็มีคนติดต่อสอบถามให้ความสนใจในตัวสินค้านะครับ
ถึงผมจะไม่เคยทำงานลักษณะนี้ แต่เท่าที่ผมนั่งอ่านบทความ อ่านข่าวสาร หรือติดตามธุรกิจ เพราะตัวเองลงทุนในตลาดหุ้นอยู่ด้วย ก็เห็นมีบริษัทรับจ้างผลิตสินค้า OEM ถ้าเป็นพวกอาหารเสริมก็น่าจะเดินเรื่อง อย. ให้เลย ผมก็เลยนึกถึงช่อง Youtuber ต่างๆที่มีฐานแฟนเพจเยอะๆ เขาก็คงมาจ้างบริษัทพวกนี้ผลิตแล้วก็มาจำหน่ายเป็นแบรนด์ตัวเองครับ เพราะพวกเขาทำการตลาดของตัวเองรอบรับไว้ก่อนแล้ว
ถ้าเป็นลักษณะนี้ เป็นเหตุเป็นผล ผมถึงเชื่อว่า คนเราประสบความสำเร็จและรวยได้จริงครับ
ผมว่าไม่ว่าจะยุคใด คนทำงานหากิน สร้างเนื้อ สร้างตัวให้ถีบฐานะตัวเองขึ้นไปได้ ก็มีวิธีใหญ่ๆไม่กี่วิธีมาตลอดนะครับ แต่เปลี่ยนแปลงเรื่องรายละเอียดเล็กน้อย
1. ทำงานประจำเงินเดือน หลักแสน
2. พ่อค้าแม่ค้า ไม่ว่าจะเป็นที่ตลาด หรือ แบบ Youtuber ที่ผมเล่า และอื่นๆ
3. เปิดบริษัททำธุรกิจเป็นของตนเอง อาจจะคล้ายๆข้อ 2 แต่อยากแยกข้อครับ
4. นักลงทุน
5. อื่นๆ เช่น ถูกหวย, มิจฉาชีพ, คนทุจริต, ธุรกิจสีเทาหรือสีดำ เป็นต้น
6. ถ้าใครนึกออกเติมได้นะครับ
คุณอาจมองว่ายุคนี้ ทำอะไรก็ยาก ธุรกิจธรรมดายุคเก่า คนอื่นๆก็ทำกันหมดแล้ว แล้วเราจะทำอาชีพอะไรดี?
แต่โอกาสอยู่รอบตัวเราครับ คนธรรมดาก็รวยได้ ดูจาก Youtuber ที่ผมเล่า ครอบครัวนี้ก็ไม่ได้รวยแต่แรก แต่สุดท้ายก็มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ ผมเชื่อว่าคนอื่นๆที่เป็นเคสตัวอย่างยังมีอีกเยอะครับ
แต่เคล็ดที่ไม่ลับ ที่คนรวยส่วนใหญ่ เป็นกัน ที่ผมเคยสัมผัสและรับรู้จากการบอกต่อจากคนรู้จักที่เกี่ยวข้องกับพวกเขาคือ
1. เห็นคุณค่าของเงิน
2. ประหยัดอดออม
3. ไม่โลภมากจนขาดสติ
4. พัฒนาตนเองตลอดเวลา
5. เมื่อทำ 2 ข้อแรกได้แล้ว ก็รู้จักต่อยอด เงินก้อนเริ่มต้น จาก ข้อ 4
เมื่อคุณเริ่มเข้าสังคม คุณก็จะเริ่มรู้จักคนมากขึ้น นั่นแหละคือ connection ของคุณไม่ว่าจะเป็นประโยชน์ทั้งเรื่อง หาความรู้เพิ่ม, ต่อยอดธุรกิจการงาน, มิตรภาพ และอื่นๆ
ตามจริงผมอยากจะจบการตอบคำถามนี้แล้ว แต่จะยกตัวอย่างอีกเคส
มีคน 2 คน ซึ่ง 2 คนนี้ไม่รู้จักกันหรอก แต่ทำงานอยู่ในวงการสีเทา ในคาสิโนหรือบ่อนการพนัน ยุคหนึ่งที่เคยรุ่งเรือง เงินสะพัดมากๆ รายได้ดีมาก 30-40 ปีที่แล้ว หลักพันต่อวันนี้ดูกระจอกไปเลย วันและเป็นหลักหมื่นหรือมากกว่านั้นก็มี
แต่เรื่องนี้ไม่สำคัญเลย ที่อยากจะบอกว่าสุดท้ายเมื่อวงการนี้เริ่มซาลง แล้วสองคนนี้เลิกทำงานแล้ว มีเงินเยอะเหมือนกัน
คนแรก ใช้เงินฟุ่มเฟือย เล่นการพนัน ติดเหล้า ชอบเลี้ยงสังสรรค์ทุกวัน
กับคนที่สอง ถึงจะไม่มีการศึกษา แต่นำเงินไปซื้อที่ดิน ซื้อทอง ซื้อทรัพย์มีค่าเก็บไว้
ทำประกันสุขภาพ บริหารเงินอย่างดี
ตอนจบของเรื่องนี้คือ
ทุกวันนี้คนแรก หมดตัวแล้ว ไม่เหลืออะไรเลยแม้แต่บ้านก็ไม่ใช่ชื่อของตนเอง ขอเงินเพื่อนๆเกือบทุกวัน
คนที่สอง อยู่อย่างเรียบง่าย สบาย มีกินมีใช้ มีมรดกทรัพย์สินให้ลูกหลานมากมาย
ที่สำคัญที่สุดสำหรับของแถมนี้คือ เรื่องที่ผมเล่าเป็นเรื่องจริง! จากบุคคลที่มีตัวตนจริง!
ส่วนตัวผมก็เป็นคนทำงานประจำเงินเดือน 2 หมื่น (ตอนเริ่มต้นทำงานปีแรกผมเริ่ม 11,000 บาท ปี 2556) ผมเลือกข้อ 4 ผมอยากเป็นนักลงทุนครับ ผมเริ่มทำ 5 ข้อที่ผมกล่าวมาตั้งแต่วันแรกที่ผมทำงานเริ่มจากเงิน 0 บาทในบัญชีครับ ทุกวันนี้ก็เก็บเงินได้หลักแสนอยู่ครับ และพอร์ตหุ้นโตขึ้นเรื่อยๆ แต่ผมตกงานอยู่คงนำเงินนั้นมาใช้ก่อนครับ
รวยชั่วข้ามคืนอาจมีได้ แต่ไม่ยั่งยืนหรอกครับ
มีแต่ต้องเริ่มทำ และค่อยๆทำไปอย่างสม่ำเสมอครับ และไม่โลภครับ
โฆษณา