29 ม.ค. 2022 เวลา 17:54 • คริปโทเคอร์เรนซี
ในจักรวาลบล็อคเชนมีสถานที่อยู่สถานที่หนึ่ง ผู้ที่อาศัยอยู่บนสถานที่นั้น ทุกคนสามารถหารายได้ไปพร้อมกับการเล่นเกมได้ เราเรียกสถานที่นั้นว่า GameFi เพื่อแสดงถึงเอกลักษณ์สองประเภท Game & Finance
สถานที่เหล่านั้นประกอบไปด้วยดวงดาวอยู่หลากหลายดวง ดวงดาวที่ที่ชื่อเสียงโด่งดังที่สุดคงจะหนีไม่พ้น Axie Infinity ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้อยู่อาศัยเป็นกอบเป็นกำ ดึงดูดนักเดินทางจากแดนไกลหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ชื่นชอบในการเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจ รวมถึงกลุ่มนักลงทุนและกลุ่มนักเก็งกำไร
วันนี้มีดวงดาวอยู่ดวงหนึ่ง ที่กำลังตั้งรกรากเตรียมความพร้อมเปิดรับนักเดินทางจากทุกหมู่เหล่าในช่วง Q4/2022 และเป็นหนึ่งในดวงดาวที่น่าจับตามากที่สุดในปี 2022 ดวงดาวนั้นมีชื่อว่า “Heroes of Mavia” จะน่าสนใจและน่าจับตาสมดังคำร่ำลือหรือไม่ วันนี้ Cryptonaut จะพาทุกคนมาดูกัน
Source: Heroes of Mavia
เกม Heroes of Mavia เป็นเกมประเภท Online Multiplayer Based Strategy แนวเดียวกับ Clash of Clans ที่ผู้เล่นสามารถสร้างฐานทัพ ขุดหาทรัพยากร และสร้างกองกำลังเพื่อป้องกันหือโจมตีศัตรู และสร้างรายได้ในเวลาเดียวกันจากรางวัลที่จะได้รับเมื่อโจมตีหรือป้องกันฐานทัพสำเร็จ รวมถึงภารกิจต่างๆและการสร้างพันธมิตรภายในเกม
ตัวเกมได้รับแรงบันดาลใจมาจาก 2 เกมที่โด่งดังที่สุดอย่างเกม Axie Infinity ที่เป็น Play-to-Earn Model ที่โด่งดังที่สุดและมีระบบ Economics ที่แข็งแกร่งที่สุดของ GameFi และเกม Clash of Clan ที่เป็นเกมบทมือถือสุดโด่งดังด้วยแนวเกมที่ต้องวางแผน ก่อร่างสร้างฐานทัพ และประกาศศักดาให้แก่ศัตรูโดยรอบ ซึ่งมียอดดาวโหลดบน Play Store มากกว่า 500 ล้านครั้ง
โดยเกม Hero of Mavia ได้นำจุดแข็งของทั้ง 2 เกมมาผนวกกัน ไม่ว่าจะเป็น
Axie Infinity
1. Play-to-Earn Model ที่ผู้เล่นสามารถสร้างรายได้จากเกม
2. ระบบ Dual-Token Model ที่ทำให้เศรษฐศาสตร์ของเหรียญมีความแข็งแกร่ง
3. NFT Assets ที่ให้ผู้เล่นเป็นเจ้าของตัวละครหรือฐานทัพอย่างแท้จริง
Clash of Clans
1. แนวเกมแบบ Base-Building Game Concept อันแสนเฉพาะตัว
2. การอัพเกรดฐานทัพ กองทัพ และไอเท็มต่างๆ
3. Online Multiplayer สุดน่าดึงดูด
แล้วทำไมต้องเป็น Heroes of Mavia ?
ความน่าสนใจที่สุดของเกมนี้ ซึ่งทำให้เกมนี้ไม่เหมือนใคร คือระบบที่ดินที่ใช้เป็นฐานทัพ (Base) เราสามารถสร้าง Passive Income ได้จากการปล่อยเช่า Base และทุกการอัพเกรดกองทัพหรือฐานทัพต่างๆบน Base จะเป็นการอัพเกรดถาวร แปลว่าถ้าเราเป็นเจ้าของ Base แล้วเราปล่อยเช่า ทุกการอัพเกรดของผู้เช่าจะติดไปกับ Base ของเรา มูลค่าของ Base ของเราก็จะเพิ่มขึ้นไปด้วย
Source: Heroes of Mavia
ระบบเหรียญในเกมจะเป็นแบบ Dual-Token Model โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ Mavia Token กับ Ruby Token
1. Mavia Token เป็นเหรียญที่จะใช้ในการซื้อ-ขาย หรือเช่า Base รวมถึงการซื้อขาย Hero บน Marketplace
ในแง่ของ Demand-Supply ความต้องการซื้อเหรียญ(ส่งผลทางบวกกับราคาเหรียญ) จะมาจากการแลกเงินเข้ามาซื้อ Base (ผู้เล่นทุกคนจะต้องมี Base จึงจะสามารถเล่นได้) หรือ Hero รวมถึงการเช่า Base และการฝากเหรียญเพื่อรับ Reward จาก Staking Pool ส่วนความต้องการขายเหรียญ(ส่งผลทางลบกับราคาเหรียญ)จะมาจากความต้องการขายเหรียญออกมาจาก Ecosystem อาจจะด้วยเหตุผลว่าต้องการเก็บกำไรเป็นเหรียญ Stable Coin หรือในรูปแบบอื่น
2. Ruby Token จะเป็นเหรียญที่ใช้เป็นทรัพยากรหลักภายในเกม
ในแง่ของ Demand-Supply ความต้องการซื้อเหรียญจะมาจากการใช้เหรียญเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับกองทัพ (Army), ฐานทัพ (Building) เพื่อเอาชนะในการไปโจมตีเมืองอื่นและป้องกันฐานทัพตัวเอง การซื้อ Resources, Processing Speed Up, ซื้อ Skin ต่างๆ รวมไปถึงการเพิ่ม Maximum Ruby Genearating (แต่ละ Base จะมี Headquater(HQ) ที่ใจกลาง ซึ่งจะสร้าง Ruby ให้เราทุกวันและสามารถอัพเกรดได้ โดยการอัพเกรดก็จะติดไปกับ Base ด้วย) ส่วนความต้องการขายน่าจะเป็นการขายทำกำไรเป็นส่วนใหญ่
จะเห็นว่า Supply ของ Ruby Token จะได้มาจาก 2 ทางคือ HQ และการเอาชนะฝ่ายตรงข้ามในรูปแบบต่างๆตามระบบเกม แต่อย่าดูถูกอะไรก็ตามที่มันสร้างเงินได้ ย่อมเกิดการเข้าเก็งกำไรและขายทำกำไร โดยทางทีมงานก็ได้อุดช่องโหว่ตรงนี้ไว้ 3 วิธี ซึ่งยังไม่เคยเห็น Gamefi ตัวไหนทำแบบนี้มาก่อน(เราชื่นชมตรงนี้มากๆ ทางทีมงานทำการบ้านมาดีมาก)
1. ระบบอัพเกรดเพื่อให้เรายังคงชนะต่อไปเรื่อยๆ
2. Ruby Staking Pool เพื่อจูงใจให้คนไม่นำเหรียญออกจากระบบนิเวศของเกม
3. การเพิ่ม Transaction Fee สำหรับการถอนเหรียญ Ruby ออกจากระบบเพื่อจูงใจให้คนใช้เหรียญ Ruby ในเกมเป็นส่วนใหญ่
Source: Heroes of Mavia
ที่นี้เราลองมาดู Mavia Tokenomics กันบ้างว่ามีความน่าสนใจตรงไหน และมีจุดไหนที่ต้องระวังหรือน่ากังวลบ้าง
Source: Heroes of Mavia
Private sale 15%
คือเหรียญที่จะเปิดขายในรอบปิด สำหรับบุคคลที่ผ่านเงื่อนไขต่างๆของโปรเจค อาจเป็น Early Access หรือ Whitelist ในส่วนของการปลดเหรียญเนื่องจากยังไม่มีระบุชัดเจน แต่คาดว่า TGE 100% เพราะคนที่เข้ามาซื้อในรอบ Private Sale ส่วนหนึ่งก็คงเพราะอยากจะได้เหรียญ Mavia ในต้นทุนที่ถูกกว่า และใช้เหรียญซื้อของในเกมกันไวๆ
Ecosystem Fund 25% + Play-to-Earn 10%
ตรงส่วนนี้ Ecosystem Fund เป็นเงินกองทุนเอาไว้จัดการเรื่องต่างๆ ซึ่งใน AMA คุณ Tristan Chaudhry (Managing Director ของโปรเจค) บอกไว้ว่า Ecosystem Fund นี้จะถูกควบคุมด้วยระบบ DAO (มันคือระบบควบคุมแบบกระจายศูนย์ ประมาณว่าให้คนแบบเราๆช่วยกันโหวตว่าจะเอาไปทำไรดี) ส่วน Play-to-Earn คุณ Tristan บอกว่าขอแยกไว้ก่อน เผื่อเอาไว้สำหรับอนาคตถ้าต้องการเพิ่มระบบ Play-to-Earn อื่นๆ ไม่งั้นก็จะเอากลับไปรวมกับ Ecosystem Fund เราเลยขอจัดไว้เป็นกลุ่มเดียวกัน
Staking Rewards 25%
ส่วนนี้มีไว้สำหรับระบบ Staking โดยคนที่เอา Ruby Token หรือ Mavia Token ไปล็อคเอาไว้จะได้รับ Ruby หรือ Mavia เป็นรางวัลกลับมา
ระบบนี้มีขึ้นเพื่อทางโปรเจคสามารถควบคุมภาพรวมของเหรียญได้ประมาณนึง ลดสภาพคล่องของเหรียญซึ่งจะเป็นผลไปสู่การลดการเก็งกำไรราคาเหรียญ ทำให้ราคามีความเสถียรมากขึ้น
Skrice Team 22% + Advisor 3% **
ตรงส่วนนี้จะเก็บไว้ให้ทีมงาน Skrice และที่ปรึกษาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Venture Capitals อย่าง Binance Labs, Animoca Brands, Alameda Research, etc.หรือ GuildDAOs อย่าง Yield Guild Games, GuildFi, Merit Circle และ Avocado DAO
สรุปภาพคร่าวๆ เราจะจัดกลุ่มการจัดสรรเหรียญใหม่เป็นประมาณนี้
Token Allocation Regrouping Chart
จากตัว Chart จะเห็นว่า Staking Rewards + Ecosystem = 60% แปลว่าเหรียญ Mavia Token ส่วนใหญ่จะหมุนวนอยู่ในระบบ ส่วนที่เหลือ 40% ส่วนหนึ่งไปอยู่ในมือ VC อีกส่วนหนึ่งไปอยู่ในมือ Guild และ User เหรียญจะมีแนวโน้มโดนเก็งกำไรค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับหลายๆโปรเจค
Why Heroes of Mavia now?
เหตุผลที่ตัวเกมดึงดูดความสนใจมากในช่วงนี้คงจะหนีไม่พ้น Land&NFT Sale ซึ่งจะมีขายในช่วง Q2/2022 นี้แล้ว หวังว่าผู้ที่สนใจบทความนี้ทุกคนจะมีสิทธิเป็นเจ้าของ Land กับเขานะ ซึ่งตอนนี้เขามีกิจกรรมแจก Whitelist สำหรับผู้ที่สนใจและอยากมีส่วนรวมกับโปรเจค
รายละเอียดการได้ Whitelist
ติดตามโปรเจค Heroes of Mavia
Mavia website: www.mavia.com/
ติดตามบทความดีๆแบบนี้ได้ที่
Cryptonaut TH Facebook : https://www.facebook.com/cryptonautth
Cryptonaut TH Medium : https://cryptonaut-th.medium.com/
โฆษณา