30 ม.ค. 2022 เวลา 00:21 • การ์ตูน
จากสามัญสู่ไม่ธรรมดา จากนักเขียนการ์ตูน สู่ "ราชาแห่งการ์ตูนฮ่องกง"
"หวงยี่หลาง" ซึ่งแปลว่า "บุรุษหยก" หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ "โทนี่ หว่อง" เป็นนักวาดการ์ตูนชาวฮ่องกง เกิดเมื่อวันที่ 27 มีนาคม ค.ศ.1950 ที่ร้านค้ากลางตลาดสดในเมืองเจียงเหมิน มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน
ในวัยเด็ก...โทนี่ หว่อง ได้รับอิทธิพลส่วนหนึ่งมาจากการ์ตูนญี่ปุ่น แต่ที่มีอิทธิพลต่อเขาสูงสุดคือนิยายกำลังภายใน โดยเฉพาะผลงานอันอมตะของนักเขียนชื่อดัง "กิมย้ง" ที่ต่อมาเขาได้นำมาถ่ายทอดในรูปแบบการ์ตูน อย่างมังกรทลายฟ้า และมังกรหยก จอมยุทธ์ล่าอินทรี
เมื่อโทนี่ หว่อง อายุได้ 10 ปี การ์ตูนที่เขาเขียนได้รับการตีพิมพ์เป็นครั้งแรกในนิตยสาร China Studen Weekly จากนั้นตอนอายุ 13 เขาได้เขียนการ์ตูนร่วมกับพี่ชาย และผลิตออกมาในรูปแบบหนังสือการ์ตูนรายวันชื่อ "โลกขำขัน" แต่ก็ต้องขาดทุนยับเยิน จนอายุ 14 ปี ได้ขอเงินพ่อไปร่วมหุ้นกับเพื่อนเพื่อทำหนังสือการ์ตูน แต่ก็ต้องประสบความล้มเหลว ต่อมาในปี 1966 เขาตัดสินใจทำหนังสือการ์ตูนอีกครั้ง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเช่นเคย
จนเมื่อเขาอายุ 17 ปี ได้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ด้วยตนเอง ต่อมาบริษัทนี้ก็ถูกขายทิ้งไป เนื่องด้วยภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ แต่เขาก็ยังคงมุ่งมั่น และก้าวเดินต่อไปตามเส้นทางที่เขารัก
ปี 1993 โทนี่ หว่อง ก่อตั้งบริษัท Jade Dynasty Pubications Limited ขึ้น เพื่อขยายตลาดไปต่างประเทศ โดยขายลิขสิทธิ์เรื่องที่จัดทำไปยังประเทศอื่นๆ ด้วย และในเดือนมีนาคม ปี 2000 เขาได้ก่อตั้งเว็บไซต์ kingcomics.com เพื่อเผยแพร่การ์ตูนฮ่องกงผ่านทางอินเทอร์เน็ตให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก
จากทั้งหมดนี้เราปฎิเสธไม่ได้เลยว่า โทนี่ หว่อง คือผู้อยู่เบื้องหลังคนสำคัญในการผลักดันการ์ตูนจีนกำลังภายใน ให้เข้ามามีบทบาท และเข้ามาครองใจนักอ่านไม่แพ้การ์ตูนญี่ปุ่นก่อนหน้านี้เลย ซึ่งก็สมแล้วกับฉายาที่แฟนๆ ตั้งให้เขาว่า "เจ้าพ่อการ์ตูนฮ่องกง" หรือ "ราชาแห่งการ์ตูนฮ่องกง"
จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ผลงานสร้างชื่อของอาจารย์ มีมากมายหลายหลาก ซึ่งล้วนแล้วแต่ผ่านสายตานักอ่านมาอย่างยาวนาน ทั้งซีรีย์ตำนานจักรพรรดิอย่าง จูหยวนจาง, จีฟา, มังกรราชวงศ์ถัง ตามมาด้วยซีรีย์ศึกเทพศาสตรา ที่แจ้งเกิดให้เวิ่นเทียนดังเป็นพลุแตก แต่ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คือสำนักพยัคฆ์มังกร และภาคแยกต่างๆ ที่เนื้อเรื่องกำลังเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ รวมไปถึงเรื่องดังๆ อีกมากมายที่สาธยายกันไม่หวาดไม่ไหว
ขอบคุณเรื่องราวจากเพจบุรพัฒน์ คอมิคส์ https://www.facebook.com/BurapatComics-182834441740805/
โฆษณา