7 ก.พ. 2022 เวลา 02:00 • ศิลปะ & ออกแบบ
สุสานสไตล์โมเดิร์นแบบสมัยนิยม แม้ตัวจากไป แต่ใจยังโมเดิร์นนิสม์
สุสานสไตล์โมเดิร์นแบบสมัยนิยมแห่งนี้ ออกแบบโดย PHTAA living design เพื่อเป็นหนึ่งในสุสานที่อยู่ในสุสานประจำตระกูลแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต เพราะสุสานก็คือบ้านหลังความตาย การออกแบบบ้านตามความชอบของเจ้าของ จึงเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะผิดแปลกอันใด ตามวลีที่ว่า “ปลูกบ้านตามใจผู้อยู่” อย่างที่โบราณได้ว่าไว้ แต่เพียงแค่บ้านหลังนี้ ผู้อยู่ได้ล่วงลับไปแล้วเท่านั้นเอง
ผู้ออกแบบได้อธิบายถึงแนวคิดให้ฟังว่า สุสานแห่งนี้ถูกสร้างและออกแบบในปี 2021 โดยสะท้อนความต้องการของสามีและลูกชาย เพื่อภรรยาและแม่อันเป็นที่รัก โดยรูปแบบที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความชอบส่วนตัวของคุณแม่ และรวมถึงครอบครัวซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมที่ร่วมสมัยกับคุณแม่เอง
1
สุสานแห่งนี้ มีขนาด 3x3 เมตร สูง 2.4 เมตร (ด้วยความเชื่อทางฮวงจุ้ยที่ว่า สุสานที่สร้างขึ้นมาใหม่นั้นต้องมีขนาดเล็กกว่าสุสานของบรรพบุรุษ) ออกแบบขึ้นจากหินอ่อนสีขาว (White Carrara) ด้วยรูปแบบเรียบง่าย เพื่อสร้างความรู้สึกสงบอย่างลึกซึ้ง ประกอบได้ 3 ส่วนหลักตามรูปแบบการใช้งานคือ 1.พื้นที่สำหรับบรรจุกระดูก ประกอบด้วยช่องสำหรับบรรจุกระดูกจำนวน 4 ช่อง สำหรับสมาชิกในครอบครัว 2.โต๊ะ หรือแท่นสำหรับวางอาหาร เพื่อใช้เวลาประกอบพิธี และ 3. แผ่นหินสำหรับนั่งคุกเข่าเคารพศพ แท่นที่ตั้งอยู่ด้านหน้าใช้เป็นโต๊ะสำหรับวางอาหารในการประกอบพิธีทางศาสนา เช่น การไหว้เชงเม้ง ซึ่งรูปทรงของแท่นนี้ถูกออกแบบให้สอดคล้องกับสถาปัตยกรรมชิ้นหลัก โดยใช้ลดทอนสัดส่วนให้เหมาะกับรูปแบบการใช้งาน ส่วนแผ่นหินสีขาวที่วางไว้บริเวณด้านหน้าใช้สำหรับเป็นที่นั่งของลูกหลานเมื่อมาประกอบพิธีไหว้บรรพบุรุษ
3
หากการได้ไปไหว้สุสานจะทำให้เราได้รำลึกถึงผู้เป็นที่รักฉันใด รูปแบบสุสานที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์รวมถึงบรรยากาศของบุคคลนั้นได้ดี ก็น่าจะช่วยนำพาช่วงเวลาแห่งการระลึกถึงได้ดียิ่งขึ้น หรือเราอาจจะเลือกออกแบบบ้านหลังสุดท้ายเอาไว้ก่อนเลย ก็น่าจะเป็นแนวคิดที่เข้าที
ออกแบบ-ภาพ : PHTAA (https://www.phtaa.com)
เรื่อง : Wuthikorn Sut
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา