30 ม.ค. 2022 เวลา 15:16 • ความคิดเห็น
โดยส่วนตัว ผมไม่เชื่อครับ เพราะปกติแล้ว การเกิดนั้นไม่สามารถเลือกได้ว่าจะเกิดหรือไม่เกิด ในตอนที่ตัวเรายังอยู่ในครรภ์มารดา ยังไม่นับว่าเป็นมนุษย์เลยด้วยซ้ำ
การที่เราจะเกิดมาทั้งที ย่อมขึ้นอยู่กับผู้ที่จะทำให้เราเกิด และเมื่อพวกเขาเหล่านี้ทำให้เราเกิด ย่อมต้องเป็นผู้เลี้ยงดูเราโดยธรรมชาติอยู่แล้ว แต่การที่จะนับว่าเราติดหนี้บุคคลเหล่านี้รึเปล่า ขึ้นอยู่กับเราเอง ซึ่งส่วนใหญ่ย่อมนับว่าบุคคลเหล่านี้มีบุญคุณต่อเราที่เลี้ยงเรามา ก็ต้องตอบแทนกันเป็นปกติ ผมเองก็เช่นกัน
และเพราะแบบนั้น ผู้คนส่วนใหญ่จึงเลือกที่นำคำว่า"บุญคุณ"มาต่อรองกับเราในบางที เพราะคำเองนี้ก็มีทั้งจริงและไม่จริง และเราไม่สามารถปฏิเสธมันได้เลยทั้งที่เขาเองก็ไม่ได้ดูแลเราแบบจริง ๆ และเราเองก็ไม่ได้นับว่าคนเหล่านี้มีบุญคุณกับเรา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเชื่อของคุณเอง
โฆษณา