2 ก.พ. 2022 เวลา 12:00 • สิ่งแวดล้อม
ตบบ่าเข้าใจ ปัญหาโลกร้อนมันไซส์ใหญ่เกินจะแบก แต่อย่าเพิ่งสิ้นหวังกันเลย
นับตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมา ดูเหมือนว่าโลกจะมีแต่ข่าวร้ายที่ชวนสิ้นหวังและใจรวน ระหว่างที่ไวรัสยังเล่นงานไม่จบ ทั่วทุกภูมิภาคโลกก็ถูกตบหน้ารัวๆ ด้วยภัยพิบัติจาก ‘สภาพอากาศ’ ที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงอีกเต็มไปหมด จนเรียกได้ว่านอกจากโลกและผู้คนที่โดนซัดจนอ่วม สุขภาพจิตของพวกเราก็อ่วมไม่แพ้กัน
2020 เริ่มด้วยไฟป่าที่ออสเตรเลีย / น้ำท่วมที่อินโดฯ / พายุไซโคลนลูกใหญ่ถล่มชายฝั่งอินเดีย / น้ำท่วมเคนย่า / ไฟป่าใหญ่ที่ป่าแอมะซอนในบราซิล / เฮอริเคนครั้งประวัติศาสตร์ในมหาสมุทรแอตแลนติก / กระโดดมากลางปี 2021 เกิดโดมความร้อนแถวๆ อเมริกาและแคนาดาจนพืชไหม้+ถนนแตกร้าว+สายเคเบิลรถรางละลาย / น้ำท่วมรุนแรงระดับที่มีผู้เสียชีวิตในยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือ / และเกิดสิ่งเดียวกันนี้อีกทีที่จีน
ยอมรับว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันเลวร้าย และการนั่งอ่านข่าวร้ายอยู่เฉยๆ บางทีก็ทำให้เรารู้สึกไร้อำนาจจังเลย แต่ไม่ใช่แค่เราคนเดียวที่รู้สึกสิ้นหวังหรอกนะ เพราะจากการสำรวจในเดือนธันวาคม 2020 ยังพบว่าชาวอเมริกัน 40% รู้สึกหมดหนทางกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และ 29% รู้สึกสิ้นหวังกับเรื่องนี้ จนเกิดคำนิยามของสภาวะอารมณ์ที่ไร้หนทางต่อสู้กับสภาพอากาศนี้ว่า ‘Climate Despair’ ขึ้นมา ซี่งอารมณ์ไร้หวังนี้มักเกิดเมื่อเราได้ตระหนักรู้ว่า ไอ้การต่อสู้ระดับปัจเจกด้วยการรียูส รีดิวซ์ รีไซเคิล มันโคตรจะเป็นอิมแพ็กที่เล็กจิ๋วมากๆ เมื่อเทียบกับความรับผิดชอบที่รัฐ บริษัท และองค์กรใหญ่ควรลงมือทำ
ตบบ่ากันอีกครั้ง เราคือเพื่อนกัน แต่ยังไม่อยากให้สิ้นหวังกันไปดื้อๆ ชาวโลกบอกว่ายังพอมีวิธีหนีจาก Climate Despair ได้อยู่ ลองเอาความรู้และ mindset ที่เรารวบรวมมาให้ ไปเปลี่ยนเป็นพลังสู้โลกรวนกันดูอีกสักตั้ง
อ่านบทความเต็มที่ www.ili-co.me/u/2021/10/love-howto-dealwithclimatedespair
/ บีเขียน เกียบทำภาพ
#iliU #ไอแอลไอยู #Love #วิธีทำ #howto #ClimateDespair
#ClimateChange #CodeRed #IPCC #GlobalWarming
โฆษณา