2 ก.พ. 2022 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“ทำน้อย เเต่ได้มาก!” ทริคบริหารเงินสุดฉลาดฉบับชาวมินิมอลลิสต์
Minimalist (มินิมอลลิสต์) หมายถึง การลดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปและสร้างพื้นที่ให้กับสิ่งที่สำคัญมากขึ้น ภายใต้คอนเซปต์ ‘ ทำน้อยแต่ได้มาก’ เช่น มีของใช้อย่างละชิ้นตามที่จำเป็น, แต่งห้องด้วยเฟอร์นิเจอน้อยชิ้น , แต่งตัวสีพื้นเรียบง่าย เป็นต้น
โดยหลักการมินิมอลลิสต์นอกจากจะนำมาใช้ได้ในชีวิตประจำวันแล้ว เรายังสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการเงินของเราเพื่อช่วยให้เราประหยัดตังค์ในกระเป๋าได้อีกด้วย จะมีอะไรบ้างนั้น aomMONEY ขออาสาเป็นผู้เล่าให้เพื่อนๆ อ่านกันตามนี้เลยครับ
(1) จัดสรรเงินสไตล์ชาวมินิมอลด้วย สูตร 50-30-20 Budget Rule
วิธีการนี้ง่ายมากครับ เพียงแค่เพื่อนๆ แบ่งเงินเดือนของตัวเองออกเป็น 3 ส่วน ตามนี้
- แบ่งเงิน 50% ของเงินเดือน สำหรับค่าใช้จ่ายจำเป็นต่อการใช้ชีวิต เช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าน้ำ-ไฟ รวมถึงค่างวดต่างๆ ที่เราต้องจ่ายทุกเดือนด้วย
- แบ่งเงิน 30% ของเงินเดือน สำหรับค่าใช้จ่ายเพื่อซื้อความสุข เช่น ช็อปปิ้ง ท่องเที่ยว
- แบ่งเงิน 20% ของเงินเดือน สำหรับแบ่งออมและลงทุน
หากใช้สูตร 50 30 20 นี้ เชื่อว่าเพื่อนๆ จะเป็นชาวมินิมอลที่มีเงินเหลือเก็บแน่นอน !
(2) บันทึกรายรับ-รายจ่ายทุกวันในแอปพลิเคชั่นฟรี!
บางครั้งรายจ่ายไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดเสมอไป การจดบันทึกรายจ่ายจะเทียบว่ารายจ่ายตามความเป็นจริงของเราเหมือนกับงบที่เราคิดไว้หรือเปล่า ซึ่งการจดผ่านแอพฯในโทรศัพท์ยังทำได้ง่ายเเละสม่ำเสมอเเละแอพจดบันทึกรายรับรายจ่ายส่วนใหญ่ก็ฟรีเเละมีให้เลือกเยอะมากๆ อีกด้วย
ทริคนี้ทำให้เราค้นพบรายจ่ายที่คาดไม่ถึงที่เราสามารถตัดเพื่อประหยัดได้ครับ
1
ตัวอย่างเช่น นาย A กำหนดค่าเดินทางไว้เดือนละ 3,000 บาทโดยเขาจดบันทึกด้วยแอปพลิเคชั่นบันทึกรายรับรายจ่ายและพบว่าในแต่ละเดือนใช้ค่าเดินทางจริง เดือนละ 3,500 บาท จากการขึ้นแท็กซี่ไปทำงานทุกวัน นาย A เลยปรับวิธีการเดินทางใหม่ เปลี่ยนไปใช้ BTS บ้าง รถเมล์บ้าง เพื่อประหยัดเงินกับค่าเดินทางเเละเพิ่มงบให้กับส่วนที่จำเป็นหรือเงินออมมากขึ้น!
1
(3) ตั้งให้บัญชีตัดเงินออมอัตโนมัติ อยู่เฉยๆ ก็มีเงินออม!
ชาวมินิมอลทุกคนคงมีอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้งกันอยู่แล้ว โดยเราสามารถตั้งการโอนอัตโนมัติไปยังบัญชีเงินเก็บ บัญชีลงทุน หรือฝากประจำได้ทันทีในทุกๆเดือน เท่านี้ก็สามารถออมได้ง่ายๆ และสม่ำเสมออีกด้วย การทำแบบนี้จะช่วยให้ไม่เสียเวลาและจัดการการเงินได้ง่ายขึ้น บอกเลยว่าทำน้อยเเบบมินิมอล เเต่เงินออมของทุกคนไม่มินิอย่างเเน่นอนครับ !
และนี่คือทริคการบริหารการเงินแบบง่ายๆ ฉบับชาวมินิมอลลิสต์ ที่ aomMONEY นำมาฝากเพื่อนๆ กันครับ แม้จะมีหลักการที่แสนเรียบง่าย แต่ถ้าหากขาดการลงมือทำ บทความนี้ก็จะเป็นเพียงแค่ตัวหนังสือที่ไม่สร้างผลลัพธ์ให้เกิดขึ้นจริง เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดที่ขอฝากย้ำ คือ ต้องลงมือทำ เริ่มตั้งแต่วันนี้ อย่างน้อยอนาคตสุขภาพการเงินของชาวมินิมอลลิสต์ทุกคนแข็งแรงขึ้นแน่นอนครับ
#มินิมอล
#Minimalist
#FinancialPlanning101
#aomMONEY
อ้างอิง
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
aomMONEY ก้าวแรกสู่ความสำเร็จทาง "การเงิน"
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share และอย่าลืม ✅ See First เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 092-264-5499 (แน้ม)
โฆษณา