31 ม.ค. 2022 เวลา 11:13 • บันเทิง
โบราณอุบาย
หลายครั้งที่เรามักจะได้ยินผู้ใหญ่ในครอบครัว พูดตักเตือนเราว่า ห้ามทำแบบนั้นแบบนี้ เดี๋ยวมันจะเกิดเรื่องไม่ดี และบางเรื่องก็ฟังดูไม่ค่อยน่าเชื่อเท่าไหร่ แต่จริงๆคำเตือนพวกนี้ มันคืออุบายที่คนโบราณคิดขึ้นมา
โบราณอุบาย คือ อุบายที่คนโบราณคิดขึ้นมา เพื่อป้องกันอันตรายหรืออุบัติเหตุ ที่จะเกิดขึ้นกับลูกหลานตัวเอง โดยโบราณอุบายก็มีทั้งของเด็ก และของผู้ใหญ่ ส่วนใหญ่โบราณอุบายของเด็กมักจะนำความเชื่อเรื่องผีสางเทวดา หรือเรื่องเหนือธรรมชาติมาเล่า เพื่อให้เด็กเกิดความกลัวและไม่กล้าทำสิ่งที่ตนนั้นห้าม ส่วนโบราณอุบายของผู้ใหญ่ก็จะเกี่ยวกับ หน้าที่การงาน การใช้ชีวิต การวางตัว หรือแม้แต่การแต่งงานเองก็มี
จริงๆแล้วโบราณอุบายก็มีมากมายหลายร้อยอย่าง แต่มันมีอันไหนบ้างล่ะ ที่เราได้ยินกันบ่อยๆ แล้วจุดประสงค์ที่แท้จริงของอุบายพวกนี้คืออะไร ?
1.ห้ามมองลอดหว่างขา จะทำให้เห็นผี
การมองลอดหว่างขาจะทำให้หว่างขาของคนเราเป็นประตูเชื่อมภพ ที่จะทำให้เราสามารถมองเห็นวิญญาณ วิญญาณจะมองเห็นเรา และต้องการพาเราไปอยู่ด้วย อุบายที่จะช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการก้มมองที่อาจทำให้เกิดการเวียนหัวหรือหน้ามืด แล้วหัวกระแทกพื้นได้ และในงานศพการมองลอดหว่างขาก็ดูจะเป็นการไม่ให้เกียรติคนที่ตายและเจ้าภาพงานสักเท่าไหร่
2.ห้ามเล่นซ่อนแอบตอนกลางคืน เดี๋ยวผีจะบังตา
การละเล่นสมัยเด็กสุดฮิต แต่เรามักจะผู้ใหญ่โดนบอกประจำว่าห้ามเล่นตอนกลางคืน ไม่งั้นจะโดนผีบังตาจนเพื่อนมองไม่เห็น และโดนผีเอาตัวไป ทำให้เด็กๆรู้สึกกลัว จริงๆแล้วเป็นอุบายที่เอาไว้หลอกเด็กเพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการเล่นในตอนกลางคืน
3.เคาะจานตอนกินข้าว ผีจะมากินด้วย
การเคาะจานข้าวเป็นการเรียกผีหรือวิญญาณที่พเนจร เมื่อได้ยินเสียงเราเคาะจาน ก็จะพากันมาแย่งเรากินข้าว จริงๆแล้วมันก็คืออุบายเพื่อให้รักษามารยาทบนโต๊ะอาหารกับผู้อื่นนั่นแหละ การเคาะจานถือเป็นเรื่องที่เสียมารยาทและสร้างความน่ารำคาญให้กับผู้ร่วมทานมาก เคาะไปเคาะมาจานแตกอีก
4.ห้ามคนท้องไปดูคนอื่นคลอด เด็กจะอายกันไม่ยอมคลอดออกมา
สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งท้อง อย่าได้เข้าไปดูหรือเข้าไปคอยให้กำลังใจคนที่กำลังจะคลอดลูกไม่เช่นนั้นจะทำให้เด็กในท้องอายกันแล้วไม่ยอมออกมา เป็นอุบายที่เกิดขึ้นเพราะว่าสมัยก่อนนั้นทำคลอดกันที่บ้าน คนโบราณกลัวว่าคุณแม่ที่กำลังจะเกิดความวิตกกังวลเมื่อเห็นว่าในอนาคตตัวเองก็ต้องมานอนร้องโอดโอย อาจส่งผลต่อความรู้สึกจนทำให้จิตตกและกลัวได้กับการที่ตนจะต้องคลอดเอง และฝั่งคนที่กำลังคลอดเองก็อาจจะไม่สบายใจที่มีคนมานั่งดูตัวเองคลอด ทำให้คลอดยากตามไปด้วย
5.คืนหลังแต่งงาน ห้ามออกนอกบ้านไม่งั้นชีวิตคู่จะพัง
หลังจากผ่านคืนที่เราแต่งงาน ห้ามออกเดินทางไกลหรือออกไปเที่ยวนอกบ้าน ไม่งั้นชีวิตคู่จะพังหรือต้องหย่าร้างกันในอนาคต
ในชีวิตจริงแล้วการแต่งงานแต่ละครั้งคู่บ่าว-สาว ต้องตื่นขึ้นมาแต่งหน้าทำผมตั้งแต่เช้ามืด การเดินทางไปเที่ยวไกลๆหลังจากที่เหนื่อยล้าจากการแต่งงานอาจเกิดอุบัติเหตุได้ จุดประสงค์แท้จริงของอุบายนี้ก็เพื่อให้คู่บ่าว-สาว ได้พักผ่อนหลังจากที่ต้องวิ่งวุ่นกับพิธีแต่งงานมาทั้งวัน และเหน็ดเหนื่อยจากการที่เมื่อคืนต้องนั่งนับซอง...
3
โฆษณา