31 ม.ค. 2022 เวลา 11:37 • หนังสือ
ต้นปีแล้ว แทนที่จะกระปรี้กระเปร่า แต่กลับหืดขึ้นคอ ใครเป็นเหมือนกันบ้าง
มาอ่านบทความนี้กันเถอะ
ว่าด้วยเรื่องมนต์เสน่ห์ของหนังสือเก่า…ต้นปีมานี้เป้าหมายเรื่องอ่านหนังสือก็ยังตั้งเป้าเหมือนเดิม คือ เดือนละ 4 เล่ม ถึงแม้ปีที่แล้วจะทำได้เกิน จริงๆ ควรจะเพิ่มเป้าถึงจะถูก
แต่ปรากฏว่า ต้นปีมานี้ตัวเองกลับอืดดดดด ตั้งแต่เดือนแรกของปีกันเลยทีเดียว หนังสือที่จะทำให้กลับมามีพลัง how to สไตล์ปลุกใจ ทำไมรู้สึกยากเย็นเข็ญใจที่จะลุกมาหยิบอ่าน
นิยายสืบสวน ที่ปกติต่อให้หนาแค่ไหน ก็ไม่เคยเกิน 2 วัน
วรรณกรรมเยาวชนอมตะเอามาตีพิมพ์ใหม่ ช่วงนี้หาอ่านยากเสียเหลือเกิน
ก็จะมีแนวเยียวยาจิตใจสไตล์แปลเกาหลี - ญี่ปุ่น (แต่ไม่พร้อมจะเสียน้ำตา)
ถ้าจะเปรียบหนังสือเหล่านี้ เป็นอาหารจานโปรด ก็คงเป็นเมนูเดิมๆ ที่กินจนชินชาแล้วสินะ
หนังสือเก่าที่เกือบจะถูกลืม
ถ้าใครที่อาจจะเป็นเหมือนกัน…รู้ตัวว่า อยากเริ่มต้นทำอะไรจริงจัง แต่พลังกลับเหือดหาย วันนี้ Jangrawee Rmind ก็ลุกขึ้นมาต่อสู้กับตัวเองอยู่เช่นกัน เริ่มจาก….
เปลี่ยน = สภาพแวดล้อมที่อยู่ ขึ้นมาจัดโต๊ะเตียงตู้ มุมนั่งนอน อะไรก็แล้วแต่ที่ให้คุณลุกขึ้นมาขยับ แทนที่จะใช้เวลาไถหน้าจอมือถือนานกว่าปกติ หรือแม้กระทั่งการเปลี่ยนสไตล์ เสื้อผ้าหน้าผม ก็อยู่ในหมวด เปลี่ยนเช่นกัน แต่ไม่แนะนำให้เปลี่ยนแฟนนะ ฮ่าา
ส่อง = แวดวงสังคมใหม่ ลุกไปคุยกับคนแปลกหน้า ฟังแลกเปลี่ยนทัศนคติ กับใครสักคน ทักรปภ. แม่บ้าน ยิ้มให้บาริสต้า หรือ แม้แต่แขกสักคนในร้านกาแฟ หรืออาจจะส่องเพื่อนในเฟสที่แทบไม่ได้คุย ลองทักทายถามไถ่ คุณอาจจะได้แนวคิดใหม่ หรือ สุดท้ายคุณจะรู้ว่าไม่ได้เดียวดาย หรือ ความเบื่อหน่ายเกิดขึ้นเฉพาะคุณ
แปลก = ลองทำอะไรที่ไม่ถนัด กินข้าวแปรงฟัน เขียนบันทึก ระบายสี โฟกัสเรื่องประจำวันด้วยมือข้างที่ไม่ถนัด (แต่ไม่ควรกระทบกับงาน) สรรหาเมนูแปลกใหม่มาชิมบ้างเพื่อเพิ่มอรรถรสในการกิน หรือแม้แต่หัดลองเล่นกีฬาทีไม่ถนัดดู
ปลอม = อย่างพึ่งตกใจตื่น ปลอมในที่นี้ลองปลอมตัวเป็นนักท่องเที่ยวจินตนาการว่า มาจากที่อื่น จะได้สำรวจแถวหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัดของตัวเองดูว่ามีจุดไหนที่เราพลาดไปและอยากแนะนำใครต่อใครให้มาเที่ยว
ฝืน = สุดท้ายเอาจริงๆ เราทุกคนล้วนต้องผ่านการฝืน อดทนเพื่อจะลุกขึ้นมาทำเรื่องเดิมๆ ในทุกๆ วัน ถ้าฝืนไม่ไหวสุดท้ายเราก็ไม่มีทางชนะเมื่อคิดได้ดังนี้
ก็เลยหยิบหนังสือเล่มเก่า ที่ผ่านการใช้ชีวิตมาแล้ว 10 กว่าปี เล่มที่อยู่ในโพสต์นี้
Remind อยากให้อ่าน เพราะมันคือการท่องเวลาย้อนอดีต ไปยังยุคที่ อินเตอร์เน็ตยังไม่แพร่หลาย ยุคที่คนให้กำลังใจกันผ่านคำพูดทรงพลัง และการเล่าเรื่องให้เห็นภาพ
“ที่ดินเปล่าหนึ่งแปลง ดินนั้นไม่สนหรอกว่าปลูกอะไร มันสนใจแต่เพียงที่จะให้ผลตามที่เราปลูกไว้
ความคิดของเราก็เช่นเดียวกัน มันไม่สนใจว่าจะใส่อะไรลงไป แต่มันจะให้ผลตอบแทนตามข้อมูลที่เราใส่”
หนังสือเล่มเก่าที่มีเรื่องเล่าทรงพลัง จนต้องลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่ควรทำเสียที!
โฆษณา