31 ม.ค. 2022 เวลา 13:04 • ความคิดเห็น
สภาพสังคมหล่อหลอมให้คนเป็นอย่างที่เป็นครับ พ่อแม่ของคุณอาจจะเติบโตมาโดยกระทำแบบนั้นเช่นกัน เขาถึงได้กระทำแบบนั้นด้วย มีคนหลายประเภทบนโลกครับ
- ประเภทที่คาดหวัง ผิดหวัง แต่ให้กำลังใจ
- ประเภทที่ไม่คาดหวัง แถมยังให้กำลังใจ
- ประเภทที่ไม่คาดหวังแถมซ้ำเติม
- ประเภทที่คาดหวังแถมรอซ้ำเติม
เอาง่ายๆคือ เผอิญคุณแค่ได้เจอกับคนประเภทที่ชอบคาดหวัง พอผิดหวังก็ด่าซ้ำ แค่นั้นเอง ซึ่งในไทยประเภทนี้ก็มีเยอะครับ
ที่ไทยเรานั้นมีพ่อแม่หลายคนไม่เข้าใจลูก ลูกเกิดมาเป็นปลา แต่คาดหวังให้ลูกปีนต้นไม้เก่งเหมือนลิง แต่ที่แย่กว่าก็คือหลักสูตรในโรงเรียน ดันมีแต่ฝึกสอนการบินแบบนก มันก็เลยมีเด็กไทยหลายคนที่ถูกมองว่าไม่เก่งทั้งๆที่ความจริง เขาอาจจะเก่งในด้านอื่น แต่ไม่มีคนซัพพอตน์เขา
คุณคงรู้สึกแย่นะครับที่ต้องเจออะไรแบบนี้ ในวันที่คุณล้มหรือคุณพลาดแทนที่จะมีครอบครัวคอยให้กำลังใจแต่กลับมาซ้ำเติม
ถ้ามีอะไรที่ผมจะแนะนำได้ก็คงเป็น อย่าแบกความรู้สึกคนอื่นมากเกินไปครับ ให้มันเป็นแรงผลักดันพอได้ แต่อย่าให้เขาต้องมาคาดหวังกับเราเลย และเราก็ไม่ควรคาดหวังกับใครด้วย ยิ่งคาดหวังไว้สูงตกลงมาจะเจ็บซะเปล่าๆ ช่างมันบ้างก็ได้ครับ เราเกิดมานี่คือชีวิตเราครับ พ่อแม่ไม่ได้อยู่กับเราจนตายครับ เราต่างหากที่อยู่กับตัวเอง
โฆษณา