31 ม.ค. 2022 เวลา 13:09 • ประวัติศาสตร์
#เปิดตำนาน “ท้าวเวสสุวรรณ”เป็นใคร❓ทำไมต้องเป็น “วัดจุฬามณี🙏🏻”
ท้าวเวสสุวรรณ ในพระพุทธศาสนาเรียก “ท้าวไพศพ” เป็นเจ้าแห่งอสูรภูตปีศาจ ทรงอิทธิฤทธิ์ มีอานุภาพมาก ขจัดป้องกันวิญญาณและสิ่งชั่วร้าย คุณไสย์ มนต์ดำ เป็นหัวหน้าท้าวจตุโลกบาลประจำทิศทั้งสี่
1
  • 1.
    ทิศเหนือ (ท้าวเวสสุวรรณ) (หัวหน้า)
  • 2.
    ทิศใต้ (พระยม)
  • 3.
    ทิศตะวันออก (พระอินทร์)
  • 4.
    ทิศตะวันตก (พระวรุณ มีนาค ครุฑ เทวดา เป็นบริวาร)
▫️ท่านมีหน้าที่ในการป้องกันแล้วก็กำจัดสิ่งชั่วร้าย ทำไมคนถึงไปขอหวย ขอเงินกัน ??
1
ตามตำนานพุทธศาสนาเล่าขานว่า “ท้าวเวสสุวรรณ” ในอดีตชาตินั้นเป็นพราหมณ์ใจบุญ เปิดโรงงานหีบอ้อยจนร่ำรวย มักจะคอยบริจาคช่วยเหลือผู้คนยากไร้อยู่เสมอ
ด้วยกุศลผลบุญที่ได้ทำมานั้นทำให้พระพรหม(ผู้สร้างโลก ให้กำเนิดสิ่งต่างๆบนโลก) และพระอิศวร(ผู้ทำลายสิ่งเลวร้าย) ได้ให้พรและทำให้ท้าวเวสสุวรรณกลายเป็น “อมตะ เป็นเทพแห่งความร่ำรวย” ทำให้ตั้งแต่นั้นมาผู้คนจึงนิยมกราบไหว้บูชาท้าวเวสสุวรรณเพื่อขอพรให้ตนเองร่ำรวย ได้โชคได้ลาภนั่นเองค่ะ🤩 (น่าไปมาก)
2
▫️ถ้าพูดถึงท้าวเวสสุวรรณ ทำไมต้องเป็น “วัดจุฬามณี”
เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน(พระอาจารย์อิฏฐ์) เห็นนิมิตว่าท้าวเวสสุวรรณได้พาท่านไปชมยมโลก จึงตั้งจิตอธิษฐานว่าหากได้กลับในโลกมนุษย์อีกครั้งจะทำการตั้งรูปปั้น “ท้าวเวสสุวรรณ” ไว้กลางวัดเพื่อแสดงความเคารพ ในขณะที่กำลังจะหาช่างปั้นท้าวเวสสุวรรณก็ได้เข้าไปนิมิตท่านเจ้าอาวาสอีกครั้งและบอกว่าให้หาช่างปั้นท่านหนึ่งที่อยู่ในจังหวัดเพชรบุรีเท่านั้น‼️
อีกทั้งภายในวัดมีทั้งกลิ่นธูปกลิ่นควันเทียนและเสียงสวดคาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ ทำให้ตั้งแต่นั้นมาจึงกลายเป็นตำนาน “ท้าวเวสสุวรรณแห่งวัดจุฬามณี” นั่นเอง👍🏻
▫️ทำไมคนถึงนิยมไปไหว้ท้าวเวสสุววรรณตอนกลางคืนนะ? 🌜🌕
1
ผู้คนที่ไปไหว้ขอพรท้าวเวสสุวรรณที่วัดจุฬามณีช่วงกลางคืนมักจะ “สมปรารถนา” และด้วยบรรยากาศที่มีความขลัง ทำให้ผู้คนมากมายแห่ไปขอพรกันล้นหลามนั่นเองค่า🥰
1
ถ้าใครมีโอกาศแวะผ่านไปลองเข้าไปไหว้กันดูนะคะ🙏🏻(ปังมาก)
#ใครไม่มูเรามูเตลู
ถ้าใครชอบเรื่องราวตำนานลี้ลับสั้นๆแบบนี้ “กดติดตาม“ เอาไว้เลยนะคะ💖
จะได้ไม่พลาดตอนที่อัพบทความเเนวนี้อีกค่ะ
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : https://thai.tourismthailand.org/
Facebook : วัดจุฬามณี ตำบลบางช้าง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม / https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/980208
โฆษณา