31 ม.ค. 2022 เวลา 18:09 • ความคิดเห็น
ไม่มีเหตุและผลนะคับ พ่อแม่จะมาติดหนี้บุญคุณเราเรื่องอะไรบ้างคับ
...เรามองว่าถ้าทางศีลธรรมและจริยธรรม และหน้าที่ของมนุษย์
เราเกิดมาจากการปฏิสนธิของพ่อแม่เรา ในครรภ์ของแม่ ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ แม่คุณจะต้องอุ้มท้องคุณ 9 เดือน ประคองใหัปลอดภัยถึงตอนที่คลอด ตอนคลอดก็แสนเจ็บปวดแทบขาดใจ พอคุณเกิดมา ทั้ง 2 ช่วยกันเลี้ยงดูจนคุณโตเรียนจบด้วยรายได้ทึ่ตรากตรำทำงานหามาให้พอ
...พอคุณทำงาน คุณสามารถให้เงินพ่อแม่และดูแลเรื่องภายในบ้านได
...พอคุณไปมีครอบครัว วันนึงพ่อแม่คุณแก่เฒ่า คุณก็จะต้องกลับมาดูแลจนท่านลาลับไป
++ผมยังไม่เห็นว่าใครเป็นหนี้ใครเลย เพราะทั้ง 2 ก็ทำหนัาทึ่ทึถูกต้อง ของตนเมื่อถึงเวลา ชดเชยทดแทนตอบแทนซึ่งกันและกันได้ลงตัว
...เว้นแต่ว่าชีวิตคนบางคนก็ไม่ได้เป็นแบบนี้ พ่อแม่รังแกฉันก็มีเยอะ พ่อแม่งี่เงาก็มี คุณเป็นลูกถ้าคุณอยู่ในฐานะหัวหน้าครอบครัวแล้ว คุณมีสิทธิ์จัดการชีวิตครอบครัวคุณเองได้เลย
...แต่ผมบอกเลย คำว่าหนี้บุญคุณ มันคือการตกค้างในเรื่องที่อีกฝ่ายช่วยเหลือในวันทียากลำบาก วันที่เราช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ โดยยังไม่ได้ตอบแทน ถึงจะบอกว่าหนี้บุญคุณ
....บางคนคิดว่า เขาทำเราเกิดมาเขาก็ต้องรับผิดชอบเราถูกแล้ว ... ก็ถูกคับ ผมเรียกว่าหน้าที่ ทั้งๆที่เขาจะไม่เอาคุณไว้ก็ได้ หรือเอาไปทิ้งตามมูลนิธิ หรือทิ้งให้คนอื่นก็ได้นะครับ แต่เขาเลือกที่จะมีคุณไว้ และอดทนเลี้ยงดูจนเรียนจบ ...นี่ยังไม่นับเรื่องเงินนะ
...กลับกัน วันที่เขาเจ็บป่วย หรือดูแลตัวเองไม่ได้ ...คุณต้องดูแลเขา ผมก็มองเป็นหน้าที่คุณ
...แล้วใครเป็นหนี้ใคร มันก็ต่างมุมมองนะคับ เพราะบางคนไม่ได้มีพื้นฐานครอบครัวและความอบอุ่นไม่เหมือนกัน แต่ต่อให้คุณไม่มีเขา คุณจะมีวันนี้ได้ยังไง อย่าเพื่งไปนึกถึงชาตินี้ชาติหน้า หรือท้องคนนั้นคนนี้ ไม่รู้ว่ามันจริงหรือเปล่า เพราะงั้นเราเกิดมาชาตินี้ตอนนี้เราทำหน้าที่ในฐานะลูกหรือพ่อแม่ให้ดีที่สุดก็พอ และรับผิดชอบชีวิตของ อีกฝ่ายให้ดีที่สุด
พ่อแม่ที่เตรียมการและวางแผนชีวิตจนตายก็มีเยอะ คุณแทบไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลย แต่ก็ต้องไม่ละเลย มันคือสายสัมพันธ์ที่ตัดกันไม่ขาดแน่นอน ถึงวันนั้นที่ไม่มีท่านคุณจะรูสึกได้ มากน้อยก็แล้วแต่คับ
ความเห็นส่วนตัวนะคับ
โฆษณา