31 ม.ค. 2022 เวลา 19:01 • ความคิดเห็น
คำถาม : เราเลือกเกลือและน้ำตาลจากอะไรคับ มันเหมือนกันเลย น้ำตาลจะเอาอันไหนดี บางคนเลือกราคา ถูกกว่า หรือมีใครเลือกที่แพงกว่ามั้ยคับ หรือว่าเลือกที่แบรนด์ ก็แล้วแต่คนครับ ตรรกกะและรสนิยมในการเลือกอาจจะแตกต่างกัน
เทียบกับของกิน ทำไมถึงต้องมีเหมือนกัน ขายเหมือนกัน
พื้นฐานของการทานของคนไทย เอารายได้ปานกลางนะคับ คือ เราจะยึดติดกับอาหารเมนูแบบเดิม ทุกวันคับ รวดเร็ว อร่อย สะดวก มีทั่วไป หาทานง่ายๆ เราคิดกันไม่เยอะไง จะมีไรอ่ะ ก๋วยเตี๋ยว สัมตำ ไก่ทอด หมูปิ้ง
จึงทำให้เกิดการตอบสนองโดยผู้ขายอาหาร ที่ต้องการความง่ายในการขายหวังกินลูกค้าอย่างเราๆ เลยหาโอกาสที่จะเปิดร้านอาหารแบบเหมือนกันเป๊ะ เมนูเหมือนกันเป๊ะ แต่รู้มั้ยสิ่งที่ต่างกันแน่นอนเลยคือ กรรมวิธีหลังบ้าน ความสะอาด ความใส่ใจ ความรวดเร็ว และสูตร รสมือและความอร่อย ผมเคยลองทานก๋วยเตึ๋ยวแบรนด์นึง 2 ร้านเทียบกัน มันต่างจริงๆ แบรนด์เหมือนกัน แต่น้ำซุปไม่เหมือน เกี๊ยวรสไม่เหมือน ลวกเส้นก็ไม่เหมือน เอ้า แอบงง แต่ก็คิดว่ามันอยู่ที่ความพิถีพิถัน และรสมือ .. มันมีข้อแตกต่างแน่นอน จนกว่าคุณจะทานครบทุกร้าน คุณจะเจอร้านประจำเอง
ราคาเท่ากัน ปริมาณเท่ากัน ไม่แตกต่าง ก็ต้องงี้แหละคับ ขึ้นเดี๋ยวแพงกว่าร้านรอบๆ ถูกไปไม่คุ้ม ... จะคิดเมนูใหม่ คนจะกินมั้ยเสี่ยงลงทุนอีก ถ้าไม่ใช่ร้านอาหารที่มีเอกลักษณ์นะ มันจะไม่แตกต่างกัน เพราะคนขายเขาคิดและว่าเขาจะขายแบบเดียวกัน เพราะยังไงก็จะขายได้แน่นอน แบบถ้าไม่อร่อยถูกปากใครก็จะได้ขาประจำ แต่ยังไงก็มีขาจรมากินอยู่แล้ว
โฆษณา