31 ม.ค. 2022 เวลา 23:22 • ความคิดเห็น
ขออนุญาตเสนอมุมมองเล็ก ๆ ที่อาจจะทำให้คุณรู้สึกเหมือนมีเพื่อนร่วมชะตากรรมเพิ่มขึ้นอีกคนค่ะ
ในโลกนี้ยังคงมีพ่อแม่มากมายที่อยากให้ลูกใช้ชีวิตแทนตัวเอง ทำนองว่าอยากให้ลูกเป็นในสิ่งที่ตัวเองตั้งความหวังไว้ประมาณนั้น เรามองว่ามันเป็นเรื่องธรรมดานะที่เรามักจะคาดหวังในตัวคนที่เรารักและหวังดีด้วย ไม่ต้องมองไกล มองแค่ตัวเรา ณ ขณะนี้
เราก็กำลังคาดหวังความเห็นใจและคำพูดที่ดีกว่านี้จากพ่อแม่เราเช่นกัน แต่เมื่อเราผิดหวังก็ย่อมเสียใจและรู้สึกหมดกำลังใจ หรือมีความรู้สึกอื่น ๆ ตามมา จากนั้นเราก็แสดงออกถึงความเสียใจด้วยการระบายทางใดทางหนึ่ง ทีนี้ย้อนกลับไปตรงคำถามที่ว่าทำไมพ่อแม่ต้องซ้ำเติมเราด้วยแทนที่จะให้กำลังใจกัน ก็ขอเดาว่า
นั่นเป็นวิธีการแสดงออกแบบอัตโนมัติของพ่อแม่
ท่านทั้งสองไม่ได้ตั้งใจทำร้ายคุณด้วยเจตนาร้าย แต่เพราะขาดสติปัญญาชั่วคราว พฤติกรรมและคำพูดทั้งหมดจึงเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ
สติปัญญาคือเครื่องมือที่จะยับยั้งไม่ให้เราเผลอพลาดพลั้งทำร้ายตัวเองหรือผู้อื่นให้เดือดเนื้อร้อนใจทั้งในปัจจุบันและภายภาคหน้า
แต่คนเรานะเวลาโกรธหรือผิดหวังอะไรสักอย่างนึงขึ้นมาอ่ะ สติมักจะตามไม่ทันตัวโกรธ ดังนั้นปัญญาจึงเกิดขึ้นไม่ได้ พฤติกรรมอัตโนมัติก็ย่อมผุดขึ้นเป็นธรรมดา
คนแต่ละคนเวลาตกอยู่ในภาวะถูกความไม่พอใจครอบงำก็มักจะมีการแสดงออกที่แตกต่างกันไปตามระบบการถูกเลี้ยงดูของแต่ละบุคคล หรือแล้วแต่ว่าเราไปซึมซับพฤติกรรมอัตโนมัตินี้มาจากไหน
พ่อแม่ของคุณแสดงออกถึงความทุกข์ในใจด้วยการซ้ำเติมคุณ เพราะท่านทั้งสองมีความกลัวที่ลึกซึ้ง กลัวว่าคุณจะไม่สามารถยืนหยัดอยู่ได้บนโลกใบนี้หากคุณไม่ประสบความสำเร็จในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง รักลูกมากก็ยิ่งกลัวมาก กลัวมากก็ยิ่งทุกข์มาก
ถ้าเราฟังเพียงแค่คำพูดซ้ำเติมของท่านเราก็จะทวีคูณความน้อยใจมากยิ่งขึ้น ลองฟังเสียงในหัวใจของท่านแทนที่จะฟังเพียงคำพูดซ้ำเติมนั้น คนเราพอขาดสติปัญญามักพูดจาทำร้ายคนอื่นอยู่ร่ำไป แต่ลึก ๆ แล้วมักจะตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง (ใจจริงแล้วพ่อแม่ไม่ได้อยากซ้ำเติมคุณ)
การซ้ำเติมเป็นเพียงหนทางในการระบายออกของความทุกข์อย่างนึงเท่านั้น
เราเองก็เคยทำให้แม่ผิดหวัง และเคยถูกด่าจนหมดเรี่ยวแรงเดินต่อชั่วขณะเช่นกัน ทุกวันนี้เราเข้าใจแม่มากถึงมากที่สุด แต่มันก็เป็นอะไรที่ต้องใช้เวลาที่นานพอสมควรกว่าจะมาถึงจุดนี้
เชื่อว่ายังมีผู้คนอีกมากมายที่เข้าใจความรู้สึกของคุณสุดท้ายนี้ได้โปรดรับกำลังใจจากเพื่อนมนุษย์คนนี้ด้วยนะคะ ❤️
โฆษณา