1 ก.พ. 2022 เวลา 14:40 • การศึกษา
“Skillset” สำคัญในปี 2022 เพื่อเติมเต็มจาก Good To Great
บริบทของสังคมในยุคปัจจุบัน โลกแห่งการเรียนรู้ การทำงานที่ไร้พรมแดน และปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ด้วยเทคโนโลยีที่เป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนให้ทุกอย่างหมุนไวขึ้น ดังนั้น มนุษย์อย่างเราๆ หากไม่ปรับตัว ด้วยการยกระดับตัวเองผ่านการสร้าง ทักษะใหม่ๆ หรือ “Skillset” อาจทำให้เราตกขบวนรถไฟของโลกใบใหม่ใบนี้ไปได้
และแน่นอนว่า ปี 2022 แม้เราจะเริ่มคุ้นชินกับผลกระทบจากโควิด-19 และปรับตัว เรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตควบคู่กับการรับมือท้าทายได้อย่างดีกว่าในช่วงแรกๆ แต่เมื่อโลกเปลี่ยนไป สู่การเชื่อมต่อโลกเสมือนกับโลกแห่งความจริงที่ seamless จนหารอยต่อไม่เจอ โดยเริ่มเข้ามาต่อยอดในภาคธุรกิจเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า
ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น สะท้อนให้เห็นว่า เมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงฉับไวขนาดนี้ มนุษย์ หรือ People ต้องเข้าใจและเปลี่ยนให้เร็วกว่า เพราะเราคือ ผู้ใช้เทคโนโลยี ไม่ใช่เทคโนโลยีเป็นผู้ชักจูงเรา
พี่เจี๊ยบ กานติมา เลอเลิศยุติธรรม CHRO กลุ่มอินทัชและ AIS ได้บอกเล่าถึง สิ่งสำคัญที่ทุกคนจะต้องเร่งเพิ่มพูนในการทำงานท่ามกลางบริบทปัจจุบัน คือ การสร้างทักษะใหม่ๆ หรือ “Skillset” เพื่อพร้อมรับต่อทุกการเปลี่ยนแปลง ซึ่งได้สรุปเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ ด้วย 3 ทักษะธรรมดาแต่แสนพิเศษ โดยมีรายละเอียดดังนี้
1.Adaptability หรือ ความสามารถในการปรับตัว เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ แม้ขณะนี้เราอยู่ในสถานการณ์ที่แพร่ระบาดของโควิด-19 ทุกอย่างถูกปรับเปลี่ยน และ โจทย์ที่เปลี่ยนไป ซึ่งนอกจากเราต้องปรับตัว เรายังต้องกลับมาตั้งคำถามกันว่า เมื่อความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนไป เราจะทำอย่างไรให้บรรลุผลของงานได้อย่างเหมือนเดิม แน่นอนทักษะนี้หากปรับไม่ทันอาจหลุดขบวนทั้งในแง่ของการบริหารงานภายในองค์กรและการสร้างรายได้จากฐานลูกค้า
ทั้งนี้รวมไปถึงการปรับ Mindset ให้พร้อมเปิดกว้างรับกับสิ่งที่เปลี่ยนไปจากความคุ้นชินเดิมๆ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะทำให้เรามีแรงผลักดันในการเดินหน้าต่อได้
2.Speed หรือความเร็ว แม้ความเร็วมักจะไม่มาควบคู่กับความสมบูรณ์แบบ แต่ทว่า บางทีต้องลองทำไป ในขณะเดียวกันต้องยอมรับให้ตัวเองเรียนรู้ที่จะหกล้มบ้าง ทักษะดังกล่าวต้องนำเอาเรื่อง การจัดการความเสี่ยง หรือ (Risk Mitigation) มาพัฒนาควบคู่กันไป โดยเวลาที่จะทำอะไรต่อจากนี้ ต้องประเมินดูก่อนว่า มีความเสี่ยงอะไร จะป้องกันอย่างไร ผ่านการรวบรวมข้อมูล ซึ่งในเรื่องของความเร็ว หรือ Speed นั้น ต้องสร้างความสมดุลให้ได้กับ ความสมบูรณ์ (Perfectionist) มากที่สุดในสถานการณ์นั้นๆ โดยการฝึกฝนที่บ่อยครั้ง ทั้งการเจอเหตุการณ์จริงและ Workshop จะทำให้ทักษะนี้ เติมเต็มให้แต่ละบุคคลพร้อมต่อการรับมือ โดยเฉพาะการมี Scenario Planning
3.Self Awareness หรือ ความสามารถในการมองเห็นตัวเอง เป็นอีกทักษะสำคัญ เพราะเวลาที่บริบทโลกเปลี่ยนไป ระบบการทำงานก็เปลี่ยนไปเช่นกัน ดังเช่น สถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาได้ Restart ทุกอย่างหมดเลย ฉะนั้นการถอยมาหนึ่งก้าวและประเมินหรือวิเคราะห์ตัวเองอยู่บ่อยครั้ง จะเป็นกระจกสะท้อนชั้นดีว่า ตัวเองต้องพัฒนาอะไร โดยทักษะนี้หากบริหารจัดการคู่กับ Growth Mindset หรือ แนวคิดที่เชื่อว่าความสามารถของทุกคนนั้นเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา สิ่งเหล่านี้จะทำให้ทุกคน มีความพร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้าอย่างมีศักยภาพต่อไปได้
กล่าวโดยสรุปได้ว่า นอกจากการทำงานที่มีประสิทธิภาพ การสร้างทักษะที่ทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์รอบตัวให้เข้ามาเติมเต็มอยู่เสมอ คืออีกโจทย์สำคัญ ขณะเดียวกันอีกผลลัพธ์ที่คุณจะได้แบบไม่รู้ตัว คือได้ยกระดับตัวเองจาก Good เป็น Great ซึ่งไม่ว่าอะไรจะเข้ามาท้าทายคุณ ถึงวันนั้น คุณก็พร้อมจะเปิดรับ Skillset ใหม่ๆได้ในทุกช่วงเวลาอย่างแน่นอน
โฆษณา