1 ก.พ. 2022 เวลา 15:13 • ประวัติศาสตร์
คดีเพชรซาอุฯ! ไทยคืนเครื่องเพชร พบว่าเครื่องเพชรประมาณครึ่งหนึ่งเป็นของปลอม
3
ความสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ จากรอยร้าว มาสู่การฟื้นสัมพันธ์ทางการทูต นั้นเป็นเรื่องที่ดี จะเป็นประโยชน์กับทั้งสองประเทศในหลายๆ ด้าน แต่บทเรียนในอดีตก็เป็นสิ่งสำคัญไว้เตือนใจเราได้ดี ว่าเหตุการณ์ความรุนแรงต่างๆ ที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดมหากาพย์คดีที่โลกต้องจารึก ที่สุดกลายเป็นปริศนา จนถึงปัจจุบัน มันสะท้อนอะไร?????
ตำนานคดีขโมยเครื่องเพชรราชวงศ์ไฟซาลแห่งซาอุดิอาระเบีย หรือ คดีเพชรซาอุ เป็นคดีการขโมยเครื่องเพชรของของราชวงศ์ไฟซาลแห่งซาอุดิอาระเบีย โดยลูกจ้างชาวไทยในปี 2532 ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดิอาระเบียและไทยเสื่อมลงเป็นเวลามากกว่า 30 ปี
-หลังการจับกุมผู้ต้องหา ปี2533-
อธิบดีกรมตำรวจ พลตำรวจเอกประทิน สันติประภพ มอบหมายให้ผู้รับผิดชอบพื้นที่ในเขตภาคเหนือ พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ ออกติดตามเครื่องเพชรคืนให้แก่รัฐบาลซาอุดิอาระเบีย หลังจากนั้นเมื่อนายเกรียงไกร ถูกชุดสืบสวนของ พล.ต.ท.ชลอ จับกุมและนำตัวมาสอบสวนจนยอมรับสารภาพ และให้การถึงบุคคลที่รับซื้อเครื่องเพชรไป เนื่องจากเกรงว่าจะถูกจับส่งไปดำเนินคดีที่ซาอุฯ ซึ่งมีโทษเพียงสถานเดียว คือ "แขวนคอ" ทำให้ศาลพิพากษาตัดสินจำคุกนายเกรียงไกร เตชะโม่งในข้อหาลักทรัพย์ 7 ปี จำเลยรับสารภาพลดโทษเหลือ 3 ปี 6 เดือน
-2 เรื่องที่เป็นชนวนที่ทำให้ซาอุดีอาระเบียประกาศตัดลดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทยซึ่งอาจเรียกได้ว่าทั้งหมดเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาไม่กี่เดือนเท่านั้นระหว่างปีพ.ศ. 2532-2533 ซึ่งมีอยู่ 4 เหตุการณ์
คือ....
1.คดีลักลอบขโมยเพชรซาอุฯ
2.คดีสังหารนักการทูตซาอุฯ 2 ครั้ง
3. คดีอุ้มฆ่า ‘อัลรูไวลี’
1
1. ทางการไทยส่งตัวแทนไปคืนเครื่องเพชร แต่ทางการซาอุดีอาระเบียพบว่าเพชรบลูไดมอนด์หายไป และเครื่องเพชรประมาณครึ่งหนึ่งเป็นของปลอม นอกจากนี้ มีข่าวลือในสื่อไทยว่าภาพถ่ายในงานเลี้ยงการกุศลพบว่าภรรยาของข้าราชการหลายคนสวมสร้อยคอเพชรที่คล้ายกับเครื่องเพชรที่ถูกโจรกรรมจากซาอุดีอาระเบีย ทำให้ซาอุดีอาระเบียสงสัยว่าตำรวจไทยยักยอกเครื่องเพชรเอาไว้เอง
cr: PPTV
2. เรื่องกรณีของการเสียชีวิตของนักการทูตเป็นเรื่องระหว่างประเทศ ทางซาอุฯ เข้าใจเป็นอย่างดี แต่กรณีที่สำคัญที่สุด คือกรณีอุ้มฆ่า เขาติดใจมาก ๆ ทางซาอุฯ ไม่พอใจอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถทำอะไรได้แล้วในตอนนี้ เพราะว่า กรอบเวลาของการดำเนินคดี มันก็หมดไปเรียบร้อยแล้ว แล้วทางคนที่ถูกฟ้องก็ถูกยกฟ้องไปเรียบร้อย
1
จริงๆ เรื่องนี้สำคัญมาก เพราะเจ้าหน้าที่การทูต หรือ นักการทูต เป็นบุคคลที่รัฐแต่งตั้งให้ดำเนินกิจการทางการทูตกับรัฐอื่นหรือองค์การระหว่างประเทศ เป็นผู้แทนเจรจาและปกป้องผลประโยชน์ ตลอดจนปกป้องประเทศนั้น ๆ
cr:https://www.matichon.co.th/foreign/news_3147710

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา