2 ก.พ. 2022 เวลา 04:17 • ความคิดเห็น
คนดีคือคนที่ทำถูกใจเรา เราเนี่ยแหละคือคนตัดสิน เพราะมนุษย์แต่ละคนจะมีประสบการณ์และเหตุการณ์ที่เจอดีร้ายแตกต่างกันเราจึงใช้อารมณ์พื้นฐานมาตัดสิน ยกตัวอย่าง
โจรที่ปล้นคนรวยและเอาทรัพย์สินอาหารมาให้คนจน
โจรจะกลายเป็นคนดีในสายตาคนจน
.......................แต่.........................
จะกลายเป็นคนชั่วในสายตาคนรวย กฏหมาย และหลักศีลธรรมทันที
สุนัขที่รับข้าวจากโจร มันก็จะช่วยปกป้องโจรจากตำรวจที่กำลังมาจับคนให้ข้าวให้น้ำของมัน เพื่อตอบแทนบุญคุณ โดนที่มันไม่สนใจหรอกว่าสิ่งที่นายทำมันผิด มันรับรู้แค่เพียงว่าเพราะนายให้ข้าวแก่มัน นายดีกับมัน
เพราะฉะนั้นเราจะตัดสินใครว่าดีว่าเลว คงต้องดูหลักการและเหตุผลของการกระทำของแต่ละคน ดีที่สุดคือการที่ตัวเราเองไม่ตัดสินใครสักคนด้วยอารมณ์และประสบการณ์ที่ตัวเองเคยเจอ รู้ให้ชัดถึงเหตุและค่อยตัดสิน
โฆษณา