2 ก.พ. 2022 เวลา 09:45 • บันเทิง
ทำไมคนกลัวผีแต่ก็ยังชอบดูหนังผี
ตัวผมเองก็เป็นคนที่ชอบดูหนังผี แต่เวลาถึงฉาก jump scare ก็ต้องยกมือขึ้นมาปิดตาตัวเองให้เหลือรูเล็กๆบ้าง หรี่ตาบ้าง หลายๆครั้งขณะดูก็มักจะมีคำถามกับตัวเองว่า "ทำไมตรูต้องมาทำอะไรแบบนี้" แต่สุดท้ายก็อดทนดูจนจบได้ทุกเรื่องอยู่ดี แล้วทำไมทั้งที่กลัวแต่ก็ยังชอบดูอยู่หนังผีอยู่ดีล่ะ?
คนที่กลัวผีจะชอบทำให้ตัวเองตกอยู่ในความรู้สึกหวาดกลัวและตื่นเต้น
เมื่อถึงฉากที่เสียงซาวด์หลอนๆของหนังเริ่มค่อยๆดังขึ้น บรรยากาศในฉากเงียบสงัด แล้วผีก็โผล่ออกมา หัวใจของเราเต้นแรงจนแทบจะหลุดออกจากอก นั่นก็เป็นเพราะในขณะที่เราดูฉากที่น่ากลัวอยู่นั้น ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนอะดรีนาลีน(Adrenaline) เพื่อตอบสนองปฏิกิริยาของร่างกายที่สั่งให้ต่อสู้หรือหนีเมื่อตกอยู่ในเหตุการณ์อันตราย ทำให้กล้ามเนื้อหลอดเลือดหัวใจทำงานอย่างเต็มที่ หัวใจบีบตัวมากขึ้น อัตราการเต้นและความดันเลือดสูงขึ้นของหัวใจสูงขึ้น และหลังจากผ่านฉากน่ากลัวและอึดอัดซ้ำแล้วซ้ำเล่านั้นไม่กี่วิ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเอ็นโดรฟิน(Endorphin) ทำให้เรามีความสุขและผ่อนคลาย และรู้สึกฟินที่ผีนั้นได้หายไป
หนังผีส่วนใหญ่มักจะมีเนื้อเรื่องที่แปลกใหม่และหักมุมเสมอ
 
น่าจะเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ผมชื่นชอบในการดูหนังผี เพราะหนังผีส่วนใหญ่จะมีเนื้อเรื่องที่แปลกใหม่ การดำเนินเนื้อเรื่องจะเต็มไปด้วยปริศนา ปมของผีที่ทำให้ผีตนนั้นอาฆาตแค้น ความกดดันของดนตรีประกอบฉาก และตอนจบที่หักมุมจนทำให้ร้องว้าว
โดยส่วนตัวผมชอบหนังผีของไทยมากกว่าของต่างประเทศ อาจเป็นเพราะหน้าตาของผีดูหลอนๆกว่า และนี่คือเรื่องที่ผมชอบที่สุดในบรรดาหนังผีที่เคยดูมา
โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต
เรื่องราวของนักแสดงสาวคนหนึ่งที่กำลังถ่ายฉากผูกคอตายในภาพยนตร์ผี ซึ่งเธอแสดงได้ดีมาก แต่แล้วเมื่อผู้กำกับสั่งคัทก็พบเธอเสียชีวิตจริงๆจากความผิดพลาดในการถ่ายทำ แต่สุดท้ายแล้วหนังดันได้ออกฉาย และนี่คือจุดเริ่มต้นของความชิบหายในหนัง...
เป็นหนังผีเรื่องเดียวที่จะไม่ดูซ้ำรอบสองเด็ดขาด🤣
ขอบคุณภาพจาก www.siamzone.com
อ้างอิง:
Psychology of Fear: Why do we love watching horror movies?
8 ฮอร์โมนสำคัญของร่างกายที่ต้องทำความรู้จักและรับมือให้เป็น
โฆษณา