2 ก.พ. 2022 เวลา 11:28 • ธุรกิจ
เนื้อหมูจากพืช ถูกกว่า เนื้อหมูจริง ถึงเวลากิน Plant-based Food? เช็คราคาแบรนด์ไหนถูกกว่าบ้าง
3
ในที่สุด Plant-based Meat ในไทยสามารถทำราคาลงมาแข่งขันกับราคาเนื้อสัตว์จริง ๆ ได้อย่างสูสี โดย Meat Avatar ขายหมูสับที่ทำมาจากพืช 1 กก. ราคา 178 บาท ถูกกว่าหมูสับ Makro ที่ขาย 186 บาท/กก.
5
หมูจากพืช ถูกกว่า หมูจริง
Plant-based Meat ถูกกว่าเนื้อสัตว์มีอยู่จริง
1
ก่อนหน้านี้ Brand Inside รายงานข่าวประชาสัมพันธ์ของ Meat Avatar ที่ส่งมาว่า ร้านอาหารแห่ใช้เนื้อหมูจากพืชทดแทนเนื้อหมูจริง เพราะเนื้อหมูมีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมนำราคาขายปลีก หมูสับจำแลง หรือ Miced Pork Avatar กล่องละ 240 ก. ราคา 120 บาท ที่อยู่บนเว็บไซต์ meatavatar.com มาเปรียบเทียบ
1
เมื่อคำนวนเป็นหน่วย กก. จะได้ กก. ละ 500 บาท ซึ่งแพงกว่าราคาเนื้อหมูพอสมควร แต่ล่าสุด Brand Inside ได้ลงสำรวจ Makro พบว่า Meat Avatar ขาย หมูสับจำแลง ในบรรจุภัณฑ์น้ำหนักรวม 1 กก. ราคา 175 บาท ซึ่งถูกกว่าราคา หมูสับ ที่ Makro จำหน่ายราคา 186 บาท/กก. (ข้อมูลวันที่ 1 ก.พ. 2565)
1
ถือเป็นมิติใหม่ในวงการ Plant-based Meat ที่มีการขายปลีกเนื้อจากพืชในราคาที่ต่ำกว่าเนื้อสัตว์จริง ๆ เพราะหากนับตั้งแต่ช่วงกระแส Plant-based Meat เริ่มจำหน่ายมากขึ้นในไทยเมื่อ 2-3 ปีก่อน จนถึงปัจจุบัน ราคาเนื้อจากพืชยังมีราคาขายปลีกสูงกว่าเนื้อสัตว์จริง ๆ 2-3 เท่า
1
สำรวจตลาด Plant-based Meat ใน Makro
1
หากสำรวจในส่วนจำหน่ายเนื้อจากพืชใน Makro จะพบว่า มีเนื้อจากพืช 4-5 แบรนด์จำหน่ายอยู่ในตู้แช่แข็ง และรูปแบบผลิตภัณฑ์มีทั้งขายแยกในปริมาณน้อย และนำมารวมกันเพื่อขายในปริมาณมาก โดยตัวอย่างแบรนด์ และรูปแบบสินค้าที่น่าสนใจมีดังนี้
  • 1.
    MoreMeat เนื้อจากพืช ปริมาณ 200 ก. 3 ถุง ราคา 255 บาท (กก. ละ 425 บาท)
  • 2.
    Meat Zero เนื้อบดจากพืช ปริมาณ 220 ก. 3 ถุง ราคา 209 บาท (กก. ละ 316 บาท)
  • 3.
    Let's Plant Meat เนื้อบดจากพืช ปริมาณ 1 กก. ราคา 280 บาท
1
และเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับราคาขายปลีกแยกในปริมาณน้อย อ้างอิงราคาจาก tops.co.th กับร้านค้าออนไลน์อื่น ๆ จะพบว่า ราคาขายเนื้อจากพืชในปริมาณมากจะราคาต่อกิโลกรัมจะถูกกว่าราคาขายจำนวนน้อย เช่น
3
  • 1.
    MoreMeat เนื้อจากพืช ปริมาณ 200 ก. ราคา 89 บาท (กก. ละ 445 บาท)
  • 2.
    Meat Zero เนื้อบดจากพืช ปริมาณ 220 ก. ราคา 79 บาท (กก. ละ 359 บาท)
  • 3.
    Let's Plant Meat เนื้อบดจากพืช 150 ก. ราคา 79 บาท (กก. ละ 526 บาท)
1
ถือเป็นสัญญาณดีสำหรับตลาด เนื้อจากพืช และอาจเติบโตได้ตามที่ ศูนย์วิจัยกรุงไทย คอมพาส มองว่า Plant-based Food ในไทยจะเติบโตเฉลี่ย 10% ทุกปีจนมีมูลค่า 45,000 ล้านบาท ในปี 2567 โดยในปี 2562 มูลค่าตลาดจะอยู่ที่ 28,000 ล้านบาท
2
Plant-based Meat ในไทยมีทุนไหนบ้าง
ปัจจุบันตลาดเนื้อจากพืชในประเทศไทยเริ่มมีทุนใหญ่เข้ามาทำตลาดมากขึ้น เช่น Meat Zero เป็นของกลุ่ม CP ส่วน Meat Avatar มีกลุ่มมิตรผลเข้ามาลงทุน เช่นเดียวกับ MoreMeat มีกลุ่ม V Foods เข้ามาลงทุน (ผู้ผลิตน้ำนมข้าวโพด และอาหารจากพืช) รวมถึงมีแบรนด์จากต่างชาติเช่น OmniMeat และ Beyond Meat ขายอยู่ในตลาด
1
หากอธิบายภาพรวมตลาด Plant-based Food ในประเทศไทยจะสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภทคือ
1
  • 1.
    Plant-based Milk เช่น น้ำนมถั่วเหลือง และนมจากธัญพืชต่าง ๆ
  • 2.
    Plant-based Meal เช่น อาหารสำเร็จรูปที่ทำมาจากพืช, อาหารเจ และอาหามังสวิรัติ
  • 3.
    Plant-based Meat หรือ Plant-based Protein เช่น เนื้อจากพืชตามแบรนด์ต่าง ๆ ข้างต้น
ส่วนที่กินมูลค่าตลาดมากที่สุดคือ Plant-based Milk หากอ้างอิงจากข้อมูลของ Tofusan จะพบว่า มูลค่าตลาดน้ำนมจากพืชสูงถึง 16,000-17,000 ล้านบาท หรือเกือบครึ่งหนึ่งของตลาด ส่วนที่เหลือเป็นอาหารมังสวิรัติปรุงสำเร็จ เช่นช่วงเทศกาลกินเจในกรุงเทพ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์เงินสะพัดถึง 4,700 ล้านบาท
1
ทั้งนี้จุดเด่นของ Plant-based Meat มีตั้งแต่การใช้วัตถุดิบจากพืช ทำให้ลดการปล่อยมลพิษจากการเลี้ยงสัตว์ได้เป็นจำนวนมาก รวมถึงสารอาหารภายในผลิตภัณฑ์จะค่อนข้างโดดเด่นในเรื่องโปรตีน และให้ประโยชน์ต่อสุขภาพได้ดีกว่าเนื้อสัตว์ปกติ
2
สรุป
เนื้อจากพืชที่ราคาถูกกว่าเนื้อจากสัตว์มีอยู่จริง และส่วนตัวผู้เขียนคาดว่า แบรนด์อื่น ๆ จะพยายามกดราคาลงมาเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เพราะปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Plant-based Meat โตลำบาก มาจากราคาที่ยังค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ ยิ่งราคาเนื้อหมูยังไม่มีทีท่าว่าจะปรับตัวลดลง มันก็คงเป็นโอกาสของแบรนด์ต่าง ๆ ในการรุกตลาดตอนนี้
อ้างอิง
โฆษณา