2 ก.พ. 2022 เวลา 12:25 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ข้อคิดจากหนัง The Bridges of Madison County (1995) “ความรักที่แท้ เป็นการให้อิสระต่อสิ่งที่เรารักอย่างเข้าใจ”
ฝันในวันเก่า ล้วนเป็นฝันที่ดี ถึงแม้จะไม่สัมฤทธิ์ผล แต่ฉันก็ดีใจที่เคยได้ฝัน
The Bridges of Madison County (1995)
เล่าเรื่องราวความรักความผูกพันระหว่าง
ฟรานเชสก้า (ภรรยาและแม่ที่อุทิศตนให้กับครอบครัว)
กับ โรเบิร์ต (ช่างภาพที่เดินทางทั่วโลก)
การพบกันของทั้งสองนั้นคล้ายกับจักรวาลจัดสรรก็ว่าได้
เริ่มจากฝั่งฟรานเชสก้าที่ได้โอกาสหยุดพักผ่อนคนเดียวอยู่ที่บ้านนานถึงสี่วัน
เนื่องจากสามีและลูก ๆ ออกไปเที่ยวงานเทศกาลต่างเมือง
(เรียกได้ว่า เป็นการหยุดจากงานแม่บ้านแบบชั่วคราว 5555)
ซึ่งจังหวะก็ลงตัวมาก
เมื่อโรเบิร์ตขับรถเข้ามาถามเส้นทางที่เขาจะไปถ่ายภาพ
แต่ด้วยความที่ฟรานเชสก้าอธิบายทางไม่ค่อยเก่ง
เธอก็เลยตัดสินใจนั่งรถไปกับโรเบิร์ตเพื่อบอกทาง
แล้วในช่วงเวลาอันกระชั้นสั้นนี้เอง
ที่ความผูกพันของทั้งสองเริ่มก่อตัวขึ้น
(ซึ่งมันเป็นการเจอคนที่ใช่ ในเวลาที่ไม่ใช่)
แล้วทั้งสองจะเลือกเส้นทางชีวิตต่อจากนี้อย่างไร
“จะเก็บรักครั้งนี้เอาไว้ในความทรงจำ หรือ
จะเลือกออกเดินทางเพื่อถักทอเส้นทางแห่งรักร่วมกัน”
สำหรับผมแล้ว
นี่คือหนังรักที่ทั้งซาบซึ้ง
และสะเทือนใจที่สุดเลยครับ
โดยตอนที่ดูภาพยนตร์เรื่องนี้ครั้งแรก
ผมแอบหงุดหงิดกับตอนจบครับ
(แทบจะปารีโมทใส่จอแล้ววิ่งไปกระโดดถีบใส่ 555)
แต่พอหลายปีผ่านไป
ด้วยอายุที่มากขึ้น
บวกกับประสบการณ์ชีวิตและการงานที่เพิ่มขึ้น
เมื่อได้กลับมาดูภาพยนตร์เรื่องนี้อีกครั้ง
มันทำให้ผมเข้าใจและเคารพการตัดสินใจแบบนั้นของตัวละครในเรื่องเลยครับ
อารมณ์แบบ “เอ้อ ทางเลือกนี้มันดีที่สุดสำหรับเค้าแล้วล่ะ”
(ส่วนการเลือกที่ว่านั้นคืออะไรและส่งผลอย่างไร
สำหรับท่านใดที่ยังไม่เคยดู ตอนนี้ใน Netflix มีให้รับชมครับ ^^)
นอกจากบทเรียนแห่งความรักที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้มอบให้กับเราแล้ว
ยังมีเรื่องของการดูแลเอาใจใส่คนที่เรารัก
และคนที่รักเราให้มีความสุข
(มิใช่เอาแต่ทำให้คนที่อยู่เคียงข้างเรารู้สึกถูกละเลย ถูกจองจำ
และถูกทำร้ายเหมือนตายทั้งเป็น)
เนื่องจากมนุษย์เรานั้นคู่ควรกับการดำรงอยู่อย่างมีความสุข
และคู่ควรกับความรักความเข้าใจ
ดังนั้น
แทนที่เราจะมัวแต่กดขี่ข่มเหง ขูดเลือดขูดเนื้อ
เอาแต่กอบโกย หรือใช้การปล่อยปละละเลยใส่คนที่อยู่เคียงข้าง
“เรายังสามารถให้ความเคารพนับถือซึ่งกันและกัน
เพื่อให้สัมพันธภาพอันล้ำค่านี้ ได้อิ่มเอมไปด้วยความรักและความเข้าใจ”
โฆษณา