2 ก.พ. 2022 เวลา 13:03 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ย้อนดู 5 อันดับ เหตุการณ์ Cyber Attacks ที่มีมูลค่าความเสียหายมากที่สุดในปี 2021
ย้อนดู 5 อันดับ เหตุการณ์ Cyber Attacks ที่มีมูลค่าความเสียหายมากที่สุดในปี 2021
2021 ยังคงเป็นอีกหนึ่งปีที่หลายบริษัทและผู้คนจำนวนนับล้าน ยังต้องเผชิญกับการโจมตีทางไซเบอร์อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การถูกแฮกข้อมูลในระดับส่วนตัว ไปจนถึงข้อมูลความลับของบริษัทที่ก่อให้เกิดความเสียหายจำนวนมหาศาล รวมถึงเหล่าบรรดามัลแวร์เรียกค่าไถ่ หรือ ransomware ที่นับวันก็จะยิ่งเหิมเกริมมากขึ้น
เมื่อประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงในเร็ววัน ทำให้แทบจะทุกการดำเนินงานจากทั่วทุกมุมโลกต้องเกิดขึ้นบนโลกออนไลน์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงไม่ต่างอะไรกับการเดินเข้าไปในดงโจรที่เต็มไปด้วยเหล่าบรรดาอาชญากรทางไซเบอร์ตัวร้ายและพร้อมดักปล้นเราได้ทุกเมื่อ
แต่ก่อนที่จะไปดู 5 อันดับ เหตุการณ์ Cyber Attacks ที่มีมูลค่าความเสียหายมากที่สุดในปี 2021 กันนั้น เรามาดูสถิติและภาพรวมของเหตุการณ์ Cyber Attacks ที่เกิดขึ้นในปีผ่านมากันก่อนดีกว่า
จากรายงานของ Check Point© บริษัทผู้ให้บริการด้านซอฟต์แวร์ระดับโลก ที่ได้ทำการรวบรวมสถิติและข้อมูลเหตุการณ์ Cyber Attacks ในปี 2021 ไว้ โดยระบุว่า สถานการณ์ในภาพรวมของเหตุการณ์ Cyber Attacks ในปีที่ผ่านมานั้น เพิ่มขึ้นสูงถึง 29% ในขณะที่กลุ่มเป้าหมายหลักที่ถูกโจมตีมากที่สุด ได้แก่ กลุ่มบริษัทเทคโนโลยี อาหาร และประกันภัย
เราอาจคิดว่ากลุ่มเป้าหลายหลักที่มักจะถูกโจมตีจากอาชญากรไซเบอร์นี้น่าจะเป็นบริษัทขนาดใหญ่ ๆ เท่านั้น ทว่า จากรายงานอีกฉบับของ Accenture บริษัทที่ปรึกษาทางด้านเทคโนโลยีและธุรกิจระดับโลกกลับค้นพบว่า 43% ของเหตุการณ์ Cyber Attacks พุ่งเป้าไปที่กลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง โดยในจำนวนนี้มีเพียง 14% เท่านั้น ที่มีการเตรียมพร้อมรับมือกับการโจมตีทางไซเบอร์ และหมายความว่ากว่า 86% ที่เหลือนั้น ยังไม่มีความพร้อมรับมือกับ Cyber Attacks แต่อย่างใด
นอกจากนี้กว่า 66% ของผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง ยังระบุว่าพวกเขานั้นเคยถูก Cyber Attacks อย่างน้อย 1 ครั้ง ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา โดยรูปแบบการโจมตีส่วนใหญ่จะเป็นในลักษณะของการ Phishing ถึง 57% การเจาะระบบ และการขโมยข้อมูลอีกราว ๆ 30%
โดยบริษัทส่วนใหญ่ใช้เวลาเฉลี่ย 197 วัน กว่าจะค้นพบว่าพวกเขานั้นถูกโจมตีหรือถูกเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต (data breach) และต้องใช้เวลาอีกกว่า 69 วัน สำหรับการแก้ไขสถานการณ์เพื่อกลับสู่สภาวะปกติ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าความเสียหายจำนวนมหาศาล
และวันนี้ NT cyfence จึงได้รวบรวม 5 อันดับ เหตุการณ์ Cyber Attacks ที่มีมูลค่าความเสียหายมากที่สุดในปี 2021 มาให้ดูกัน จะมีเหตุการณ์ไหนบ้าง มาดูกันเลย
อันดับที่ 5 : Kaseya VSA ransomware attack
อันดับที่ 4 : Twitch Data Dump
อันดับที่ 3 : The Colonial Pipeline Attack
อันดับที่ 2 : JBS Foods Hack
อันดับที่ 1 : CNA’s $40 Million Ransom
โดยรายละเอียดแต่ละอันดับ สามารถอ่านต่อได้ที่ website ของ NT cyfence ได้เลย
โฆษณา