2 ก.พ. 2022 เวลา 15:13 • ความคิดเห็น
จะคาดเดาหรือทำนายแบบเป็นวิทยาศาตร์ต้องดูแบบจำลอง ในที่นี่ก็ประวัติศาสตร์ของประเทศต่าง ๆ ทั้งนานมาแล้ว ทั้งยุคใหม่ที่ใกล้ ๆ ปัจจุบัน รวมถึงที่กำลังเป็นไปในปัจจุบัน
ในระบบที่คนระดับบนมีรายได้ มีสมบัติ มีความเป็นอยู่แตกต่างจากผู้คนทั่วไปมากมายอย่างสุดขั้วก็ต้องเป็นยุคโบราณแน่นอนว่าสมัยนั้นเต็มไปด้วยความรุนแรง แย่งชิง ทำสงครามทั้งภายนอก ภายใน จนเป็นเรื่องปกติธรรมดา
ต้องไล่ดูอดีตที่ไม่ไกลนักที่น่าสนใจมาก ๆ แนะนำเลยว่าให้ไปดูเรื่องราวของรัสเซีย ตลอดระยะเวลาในประวัติศาสตร์ตั้งแต่เป็นอิสระจากการอยู่ใต้อำนาจของมงโกลมาจนกระทั่งเป็นมหาอำนาจระดับนำของโลกในปัจจุบัน ที่นี่เขาเต็มไปด้วยความรุนแรง การเปลี่ยนแปลงอย่างสุดขั้วครั้งแล้วครั้งเล่า
ในสภาพทางภูมิศาตร์ที่อยู่ในบริเวณที่กว้างใหญ่ไพศาล มีความอุดมสมบูรณ์มากในทุก ๆ ทาง มีจำนวนประชากรที่มากพอตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ปัญหาที่นำไปสู่ความรุนแรงและการเปลี่ยนแปลงอย่างสุดขั้วทุกครั้งของรัสเซียคือความแตกต่าง ความเหลื่อมล้ำของชนชั้นนำกับประชาชนทั่วไป เมื่อใดที่ความลำบากของคนทั่วไปมันแย่ถึงระดับหนึ่งมันเหมือนภูเขาไฟระเบิดทุกครั้ง
รัสเซียคือตัวอย่างที่ดีของอำนาจของผู้ปกครองกับชนชั้นนำระดับบนมีอำนาจมากยิ่งกว่าชนชั้นนำของรัฐใด ๆ ในโลกแต่เมื่อความเหลื่อมล้ำมันมากขึ้น ๆ ในที่สุดการพังทลายของระบบมันก็เกิดขึ้น ตามมาด้วยการจราลจล ก่อกบฏ การลุกฮือขึ้นต่อต้านอำนาจรัฐ สงครามกลางเมืองขนาดใหญ่ที่รุนแรงมาก ๆ การบาดเจ็บล้มตาย ความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน
การดูภาพจำลองจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในประวัติศาสตร์แบบนี้ จะทำให้เราคาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับสังคมของเราได้ดี
ถ้าดูที่เดียวยังไม่ชัดแนะนำให้มาดูต่อ..คราวนี้ดูที่จีนตัดตอนเอาตั้งแต่ช่วงรัชสมัยหลัง ๆ ของราชวงศ์ชิงราว ๆ สงครามฝิ่นครั้งแรกมาจนถึงการตั้งประเทศใหม่ครั้งล่าสุดของ เมาเซตุง หรือจะดูสั้น ๆ ก็ดูการปฏิวัติใหญ่ของฝรั่งเศสต่อเนื่องให้ถึงยุคสงครามโลก
เมื่อเดินหน้าไปทิศทางช่องว่างทางเศรษฐกิจ สังคมมันกว้างขึ้นจนคนส่วนใหญ่ลำบากยากจนจนสุดทนเสมอหน้ากันหมด มันก็จะซ้ำรอยแบบตัวอย่างที่เคยเกิดขึ้นตามที่เคยเป็นมาในประวัติศาสตร์
ความเปลี่ยนแปลงมันมีเป็นธรรมดา ที่ไหนช่องว่างระหว่างคนมีมากกับคนไม่มีมันยิ่งกว้างมากและคนส่วนใหญ่ลำบากมากเท่าไร ความรุนแรงของการต่อสู้ การเปลี่ยนแปลง ขนาดของสงคราม ความเสียหาย ความยาวนานของวิกฤติที่เกิดขึ้นซ้ำเหมือนระลอกคลื่นที่ตามมาอีก ทั้งหมดนี้จะทวีคูณขึ้นยาวนานขึ้นกว่าจะสงบ
ทั้ง 3 ตัวอย่างชัดเจนมาก รุนแรงมาก เสียหายล้มตายมาก ยาวนานมาก ๆ (หลายชั่วอายุคน) ลองศึกษาดูรับรองความคิดเราจะชัดเจนขึ้นมาก ๆ
โฆษณา