2 ก.พ. 2022 เวลา 16:14 • ปรัชญา
ผมจะขอตีความว่าปัญญาคือไอเดียดี ๆ แล้วกันนะครับ จากที่สังเกตตัวเองมา ปัญญาของผมจะมาในรูปแบบนี้ครับ
นั่งคิดอย่างหมกมุ่น → คิดไม่ออก → ลุกขึ้น ขยับร่างกาย → คิดออก 💡 → ลงมือ
ดูเหมือนจะง่ายแต่ก็ใช้เวลาแต่ละช่วงซักพักเลยครับ นานสุดก็คงเป็นช่วงที่นั่งหมกมุ่น พยายามคิดให้ออก บางครั้งก็สำเร็จ แต่น้อยมากที่ไอเดียจะเกิดในช่วงนั้น
แต่พอขยับร่างกาย ความคิดก็เริ่มไหลเข้ามา ส่วนใหญ่จะมาตอนเดิน วิ่ง หรือไม่ก็ล้างจาน
ผมเดาว่ากิจกรรมพวกนี้มันขยับร่างกายไม่กี่ส่วน ทำให้ผมสามารถแบ่งสมาธิไปกับการคิดได้
ปัญญาของผมจะมาเป็นขั้นเป็นตอนแบบนี้ตลอด และดูเหมือนปัญญาจะเกิดง่ายขึ้นถ้าออกกำลังกายเป็นประจำ เพราะถ้าร่างกายถูกรบกวน มันก็จะรบกวนสมาธิด้วย
อารมณ์ของเราก็สำคัญครับ ถ้าเครียดอยู่ก็คงจะเกิดปัญญากันยาก
จะว่าไปแล้วที่ผมคิดไม่ออกตอนนั่งครุ่นคิดอาจเป็นเพราะนั่งเครียดก็ได้ พอได้เคลื่อนไหว จิตใจก็สงบ
และพอจิตใจสงบ เราก็จะมีความคิดดี ๆ เสมอ
โฆษณา