3 ก.พ. 2022 เวลา 12:56 • สัตว์เลี้ยง
น้องฮันนี่ กับโรคที่มากับอากาศร้อนๆ
เคสที่ผมจะเล่าในวันนี้ เป็นเคสของน้องหมาชื่อ ฮันนี่ครับ น้องเป็นสุนัขพันธุ์เฟร้นบลูด๊อก อายุ 4 ขวบ เพศเมีย น้องฮันนี่ติดเจ้าของมาครับ เวลาเจ้าของออกไปข้างนอกน้องฮันนี่จะตามไปกับเจ้าของด้วยทุกครั้ง
มีอยู่วันหนึ่ง เจ้าของออกไปข้างนอกช่วงสายๆ ไปห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง น้องฮันนี่ก็ติดตามไปด้วยเหมือนเคย แต่ตอนนั้นขณะที่ขับรถออกไปแล้ว เจ้าของเกิดปวดท้องอยากเข้าห้องน้ำกะทันหันครับ
เจ้าของเลยจอกแวะที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งครับ แล้วให้น้องฮันนี่รอในรถ แต่เจ้าของแง้มหน้าต่างรถเอาไว้ให้ครับ แล้วเจ้าของก็เดินไปเข้าห้องน้ำกับซื้อของทานเล่นในมินิมาร์ค
เวลาผ่านไป 20 นาที
เจ้าของเดินกลับมาที่รถ ปรากฎว่าสิ่งที่ไม่คาดฝันคือ น้องฮันนี่นอนไม่ได้สติหายใจหอบแรงมากๆ และจับเนือตัวปรากฎว่าตัวร้อนมากๆ เจ้าของไม่รีรอรีบขับรถมาที่คลินิกโดยด่วน
คุณหมอคะ ช่วยน้องฮันนี่ด้วยคะ น้องไม่ไหวแล้ว
ผมรีบพาน้องฮันนี่ที่ไม่ได้สติ หายใจถี่และไม่เป็นจังหวะเข้าห้องฉุกเฉิน วัดไข้ด้วยปรอทวัดไข้ปรากฎว่า อุณหภูมิสูงมาก น้องมีไข้สูงมากๆครับ หมอจึงพยายามลดไข้น้องทุกวิถีทางเพื่อให้ไข้ลง เช็ดตัว เป่าพัดกลม ทำสารพัดวิธี
เวลาผ่านไป 1 ชั่วโมงเต็ม กับความกังวลของเจ้าของ สักพักน้ำตาเจ้าของไหลไม่หยุดด้วยความสงสาร ผมเดินออกมาจากห้องฉุกเฉิน "น้องฮันนี่ปลอดภัยแล้วนะครับ" พออุณหภูมิร่างกายเริ่มลงมาเกือบปกติ น้องฮันนี่หายใจดูดีขึ้น มีสติขึ้น มองหาเจ้าของใหญ่เลยครับ น้องฮันนี่พอสักพักเริ่มอยากอาหาร และหิวน้ำสงสัยน่าจะหิวข้าวมาก
ผมคุยกัเจ้าของว่า เจ้าของยังโชคดีนับที่มาหาหมอทันการ โรคที่น้องฮันนี่เป็นคือ โรคลมร้อน (Heat stroke) เป็นภาวะที่ร่างกายสะสมความร้อนจากอากาศภายนอกที่ร้อนมากขึ้นๆ จนเกิดภาวะขาดน้ำรุนแรง และน้องทนสภาพความร้อนไม่ไหว หอบเพื่อระบายความร้อนก็ไม่ไหว จึงอ่อนแรงและไม่มีสติ ถ้าปล่อยเอาไว้ระบบอวัยวะข้างในร่างกายที่ถูกความร้อนจากภายนอก จะเสียหน้าที่และมีโอกาสเสียชีวิตได้ ปัจจัยโน้มนำที่สำคัญมากๆคือ สุนัขพันธุ์หน้าสั้น มีโครงหน้าที่มีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินหายใจ หลอดลมตีบง่าย ทำให้สุนัขพันธุ์หน้าสั่น เช่น ปั๊ค เฟร้นบลูด๊อก บลูด๊อก จึงมีความเสี่ยงที่เกิดโรค Heat stroke ได้ง่ายครับ
ทางที่จะป้องกันโรคนี้คือ พยายามอย่าให้อยู่ที่อากาศร้อน น้องหมาต้องทานน้ำและอาหารเพียงพอ หมั่นตรวจสุขภาพร่างกาย ระมัดระวังการออกไปข้างนอกดูสภาพอากาศภายนอกทุกครั้ง อากาศร้อนอบอ้าว แม้ว่าอยู่ในบ้านแต่อยู่ในห้องอากาศไม่ถ่ายเท และในห้องร้อนจนเกินไป ก็มีโอกาสเกิดโรคดังกล่าวได้เช่นกันครับ
น้องฮันนี่ สุนัขพันธุ์เฟร้นบลูด๊อก อายุ 4 ปี เพศเมีย
ทางผู้เขียนมีร้านขายออนไลน์ ขายอุปกรณ์เกี่ยวกับสัตว์ ยาสัตว์ อาหารเฉพาะโรค ของเล่น ขนม และอื่นๆอีกมากมายเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงแสนรัก เชิญมาเป็นครอบครัวกับเรา อุดหนุนสินค้าทางร้านกันนะครับ ทางลิ้งค์นี้เลยครับผม
โฆษณา