4 ก.พ. 2022 เวลา 00:00 • การตลาด
ไลฟ์สดขายเสื้อผ้าหน้าร้านขายส่งประตูน้ำแม้จะทำให้แม่ค้าขายของได้ แต่กลายเป็นการทำลายธุรกิจของผู้ค้าประตูน้ำ
https://board.postjung.com/1376400
ด้วยช่องทางและแนวคิดที่เปิดกว้าง จึงเกิดช่องทางใหม่สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั้งหลาย ด้วยการไลฟ์สดขายสินค้าหน้าร้านขายเสื้อผ้าที่ประตูน้ำ ที่คนส่วนมากรู้ว่าเป็นสถานที่ขายส่งเสื้อผ้า แล้วคิดค่าหิ้วเพียงตัวละ 10 บาท
วิธีการนี้คนขายก็ไม่ต้องลงทุนในการซื้อสินค้ามาขายหรือ Stock จะมีแค่เพียงค่าเดินทางกับค่าอินเตอร์เน็ต บางเครือข่ายอาจจะใช้ฟรีด้วยซ้ำหาก หากมีสัญญาณอินเตอร์เน็ตของเครือข่ายที่ใช้อยู่ เรียกว่ายๆว่าแทบไม่ต้องจ่ายค่าอะไรเลย
การไลฟ์สดขายเสื้อผ้าหน้าร้านจึงเป็นอีกหนทางที่ทำให้สินค้าขายได้มากขึ้น แต่กลายเป็นว่ามีการออกมาต่อต้านการดำเนินการแบบนี้จากผู้ค้าที่ประตูน้ำ หลายร้านติดป้ายห้ามไลฟ์สดฝ่าฝืนปรับ 10,000 บาท ในส่วนของการห้ามก็ดูว่าทำได้อยู่แล้ว แต่การปรับคิดว่าคงจะทำไม่ได้
1
จากการที่ติดตามการนำเสนอเรื่องนี้ผ่านแม่ค้าคนหนึ่งในตลาด ที่มีการระบายความในใจต่อเรื่องนี้ว่า สิ่งที่คนที่ไลฟ์สดทำได้ส่งผลกระทบต่อผู้ค้าที่ประตูน้ำ เพราะต้องซื้อสินค้ามาไว้เพื่อเตรียมการขาย ต้องลงเงินไปเป็นจำนวนมาก แล้วต้องขาดทุนมหาศาล
ภาพจาก TikTok@tyr9229
ฟังแล้วก็งงว่าจะขาดทุนได้อย่างไร เพราะต่อให้ไม่ขายผ่านแม่ค้ากลุ่มไลฟ์สด ก็ขายให้ลูกค้าคนอื่นๆในราคาเดียวกันอยู่ดี ดีเสียอีกที่มีคนมาช่วยขาย
1
ครั้งแรกก็นึกว่าเกิดจากการเปรียบเทียบว่าตนเองต้องลงทุนจำนวนมาก แล้วคนไลฟ์สดขายแทบไม่ได้ลงทุนอะไรเลย แต่ได้เงินแบบง่ายๆโดยไม่ไม่ต้องเสียค่าเช่าไม่ต้องซื้อสินค้ามาตุนไว้ขาย ซ้ำยังทำยอดขายและกำไรได้มากกว่า
2
แต่เมื่อฟังลงในรายละเอียดก็พบว่า กลุ่มผู้ค้าเสื้อผ้าประตูน้ำเป็นกลุ่มที่ค้าส่ง คิดกำไรต่อตัวพียงหลักสิบบาทหรืออย่างมากก็ 40 บาทต่อตัว เพื่อส่งให้ลูกค้าทั่วไปที่มาซื้อสินค้าจากพวกเขาไปขายต่อ คนเหล่านี้ต้องนำเงินมาซื้อเสื้อผ้าเพื่อเตรียมนำไปขายปลีก แต่เมื่อเจอกับกลุ่มไลฟ์สดขายหน้าร้าน ทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้ไม่สามารถขายสินค้าได้ ต่อไปคงไม่มีใครมาเดินซื้อสินค้าที่ประตูน้ำเพื่อนำไปขายต่อแล้ว คงจะซื้อผ่านการไลฟ์ขายเป็นหลัก
1
เรื่องแบบนี้เกิดจากการที่กลุ่มที่ไปไลฟ์สดขายคิดน้อยไปหน่อย ไม่ได้คิดถึงผลกระทบในภาพรวม หรือเพียงคิดว่าตนเองไปซื้อมาบวกราคานิดหน่อย โดยใช้กลยุทธ์เรื่องราคาถูกในการขาย แต่กลายเป็นว่าได้สร้างผลกระทบให้กับกลุ่มลูกค้าหลักของร้านค้า จึงทำให้การดำเนินการในครั้งนี้ถูกต่อต้าน ซึ่งดูแล้วก็น่าเห็นใจคนขายที่ประตูน้ำเหมือนกันพอรู้เหตุผลนี้
2
ที่มา Khao Wanni
แต่ยังไง “ยุคใหม่ฯ” ก็มองว่าเรื่องการไลฟ์สดขายต้องดำเนินไปต่อ เพราะจะช่วยให้เกิดการสร้างงานสร้างเงินได้อีกมากมาย ขยายตลาดได้ง่ายด้วย เพียงแต่ต้องดำเนินการบนพื้นฐานที่ทุกฝ่ายได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน (Win All)
1
ด้วยการให้ผู้ที่ต้องการไลฟ์สดไปเจรจากับแต่ละร้าน ด้วยการแบ่งส่วนแบ่งการขายกัน หรือกำหนดราคาขายที่ไม่เกิดผลกระทบกับลูกค้าหลัก ซึ่งเสน่ห์ของการไลฟ์สดคือการได้เห็นสินค้าแบบที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางมา ได้รับคำแนะนำจากผู้ค้าโดยตรง เห็นสินค้าแฟชั่นใหม่ๆที่พึ่งออกสู่ตลาด
หลังจากนั้นก็มาร่วมกันจัดการขบวนการหลังบ้าน เช่น การบรรจุการขนส่ง การรับชำระเงิน หรืออาจจะแยกกันทำก็ได้โดยให้เจ้าของร้านกำหนดราคาให้ขายผ่านการไลฟ์ แต่การขายก็ยังขายให้แม่ค้าไลฟ์สดเท่าเดิม แล้วให้คนที่ไลฟ์สดไปดำเนินการเรื่องอื่นๆต่อไปเอง
1
Credit: Quickmeme
ผู้ค้าที่ประตูน้ำก็จะขายสินค้าได้มากขึ้น ในอนาคตลูกค้าที่เห็นก็มีโอกาสเดินทางมาอุดหนุนที่ร้านโดยตรง แม่ค้าไลฟ์สดก็ได้กำไรเพิ่มขึ้น เพราะต้องขายราคาเพิ่มขึ้นจากการคิดแค่ค่าหิ้ว ลูกค้ารายเดิมก็สามารถที่จะมาซื้อสินค้าไปขายได้ต่อไป ลูกค้าที่ซื้อเสื้อผ้าไปก็ได้ประโยชน์จากข้อแนะนำและได้เห็นแฟชั่นใหม่ๆ โดยไม่ต้องเดินทางมา และสุดท้ายเจ้าของพื้นที่อย่างตึกใบหยกหรือประตูน้ำเซนเตอร์รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง ก็ยังมีผู้ค้ามาขายสินค้าต่อไป
แค่เปลี่ยนวิธีคิดชีวิตคนจำนวนมาก็เปลี่ยนไปในทางที่ดี
1
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา