3 ก.พ. 2022 เวลา 17:05 • หนังสือ
เดินทางไกลไปหาเพนกวิน | ประตูมีไว้เปิด หัวใจก็เช่นกัน
— รีวิวหนังสือ —
อ่านจบหลายวันแล้ว แต่เพิ่งได้เขียนถึง ‘เดินทางไกลไปหาเพนกวิน’ ค่ะ เล่มนี้เป็นเรื่องราวของคุณยายเวอรอนิกา เศรษฐินีผู้ชังโลกที่ปิดกั้นตัวเองจากคนอื่น เธอเคยแต่งงานแต่ไม่มีทายาทที่ไหน แถมไม่รู้ว่าจะมอบมรดกให้กับใคร จนกระทั่งเธอได้รู้ว่ามีหลานชายอยู่หนึ่งคน แต่เขากลับเป็นคนไม่เอาไหนและติดยา
เมื่อเวอรอนิกาได้ดูรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับเพนกวิน แผนการเดินทางไปขั้วโลกใต้เพื่อทำความรู้จักพวกมันจึงเริ่มต้นขึ้น ตอนแรกเวอรอนิกาทำไปเพราะอยากจะมอบมรดกให้ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเพนกวิน โดยที่เธอเองก็ไม่รู้เลยว่าท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บ เพนกวินตัวน้อยจะสามารถละลายน้ำแข็งในใจของเธอ และทำให้เธอได้เปิดใจให้คนอื่นในรอบหลายปี
อ่านแล้วให้ความรู้สึกเหมือน เอเลนอร์สบายดี ตรงที่ตัวเอกของเรื่องมีบุคลิกแปลกแยกที่มองจากภายนอกแล้วไม่น่าคบหา แต่ ‘เดินทางไกลไปหาเพกวิน’ มีชีวิตชีวากว่า แม้ว่าอดีตของเวอรอนิกาจะหนักหนาไม่ต่างจากเอเลนอร์เลยก็ตาม หนังสือหนาทีเดียว แต่ผู้เขียนลำดับเรื่องได้น่าติดตาม โดยเล่าเรื่องผ่านมุมของเวอรอนิกา แพทริก และบล็อกของเทอร์รี
เราชอบพาร์ตอดีตของเวอรอนิกาเป็นพิเศษ อ่านแล้วเกลียดสงครามมากกว่าเดิม ตัวละครทุกตัวมีเสน่ห์ โดยเฉพาะเวอรอนิกาและเทอร์รี ที่มุมมองแตกต่างกันแต่กลับเติมเต็มซึ่งกันและกันได้ อ่านแล้วจะเข้าใจว่าทำไมเวอรอนิกาจึงกลายเป็นคุณยายแสนเย็นชาที่เกลียดการเปิดประตูทิ้งไว้เป็นที่สุด ส่วนเทอร์รีก็เป็นตัวละครที่เท่มาก ๆ ตอนที่เธอบอกว่า ‘เธอไม่เคยตัดสินใครเลย’
สิ่งที่น่าชื่นชมก็คือ ไม่เห็นคำผิดเลยค่ะ และเราน่าจะกลายเป็นแฟนของผู้แปลไปแล้ว เพราะมานั่งนับ ๆ ดู เราอ่านผลงานการแปลของเธอหลายเรื่องเลย สำนวนแปลดี ใช้คำเรียบง่ายแต่อ่านไหลลื่น
สำหรับเรา ‘เดินทางไกลไปหาเพนกวิน’ เป็นหนังสืออีกเล่มนึงที่ช่วยชุบชูหัวใจ และได้เรียนรู้ว่าแม้เราจะเผชิญเรื่องโหดร้าย แต่มิตรภาพดี ๆ ยังมีอยู่เสมอเพียงแค่เราละลายน้ำแข็งในหัวใจและเปิดประตูให้กว้างเข้าไว้ เหมือนที่พิป เพนกวินตัวน้อยได้ทำเป็นตัวอย่างให้เวอรอนิกาเห็นค่ะ
ข้อมูลหนังสือ
หนังสือ : เดินทางไกลไปหาเพนกวิน
ชื่อภาษาอังกฤษ : Away with the Penguins
ผู้เขียน : เฮเซล ไพรเออร์
ผู้แปล : ธิดารัตน์ เจริญชัยชนะ
สำนักพิมพ์ : Sandwich Publishing
โฆษณา