4 ก.พ. 2022 เวลา 03:16 • ธุรกิจ
-- จะเจ๋งหรือเจ๊ง ตัวแปรสำคัญคือ 'หุ้นส่วน' หุ้นส่วนแบบไหนที่คุณควร Say no --
ในการทำธุรกิจใครที่ทุนไม่ได้หนามากมายอะไร การมีหุ้นส่วนเข้ามาช่วยเป็นเรื่องดีไม่น้อยเลย เพราะจะได้ช่วยกันแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย แบ่งงาน แบ่งความรับผิดชอบ ยังรวมไปถึงแบ่งความเสี่ยงทางธุรกิจอีกด้วย
ในทางที่ดีก็ดีใจหายครับ ในทางร้ายก็ร้ายสุดเหมือนกัน เพราะ 'หุ้นส่วน' นั้นเป็นหนึ่งในตัวแปรหลักที่สำคัญที่สุดในการทำธุรกิจว่าจะเจ๋งหรือเจ๊ง เลือกไม่ดีโอกาสที่ธุรกิจจะมีปัญหาหรือล้มเหลวนั้นมีสูงมาก การตัดสินใจเลือกหุ้นส่วนเป็นอะไรที่ถ้าเลือกผิด ก็มีสิทธิคิดจนตัวตายจริงๆ ครับ
มีเคสตัวอย่างให้เห็นมากมายครับ ไม่ว่าจะเป็นหุ้นส่วนเริ่มจับกลุ่มย่อยกันจนพังไม่เป็นท่าก็มี หรือพื้นๆ เลยก็เรื่องขัดผลประโยชน์จนทําลายความสัมพันธ์ จนกิจการพัง หรือไม่คุยกันเองในทีมก่อนแล้วไปปากแจ๋วมีปัญหากับลูกค้าจนเรื่องบานปลายใหญ่โตก็มี
นั่นแหละครับเป็นเหตุผลที่เราควรศึกษาในส่วนนี้ให้ดีซะก่อนที่จะร่วมหุ้นกับใคร มาดูกันครับว่าหุ้นส่วนแบบไหนกันที่คุณควร Say No ก่อนอะไรๆ จะแย่ไปมากกว่านี้
1
1. หุ้นส่วนที่เหมือนตัวคุณเอง
บางครั้งคุณคนเดียวก็มีข้อจํากัดมากมาย อย่างเรื่องของความรู้ ความสามารถ ความชำนาญ หุ้นส่วนคือคนที่เข้ามาเติมเต็มในส่วนที่ขาดไป ถ้าคนๆ นั้นเหมือนคุณทุกอย่างมันจะเติมเต็มส่วนนั้นได้ยังไง จริงมั้ยครับ แบบนั้นก็ไม่ต่างอะไรกับการมีคุณเพิ่มมากอีกคนนึงเท่านั้นเอง
หุ้นส่วนที่ดี คือคนที่เก่งต่างเรื่องกัน แต่มีความเชื่อและเป้าหมายในการทำธุรกิจเหมือนกัน แต่ธุรกิจส่วนใหญ่มักชอบทำตรงกันข้ามกัน
2. หุ้นส่วนที่ไม่ทุ่มเท
ตั้งท่ามาดีละ มีฝัน แต่พอเอาเข้าจริงกลับไม่จริงจัง จนกลายเป็นว่าคุณและหุ้นส่วนคนอื่นโดนโยนภาระมาให้ ดังนั้นอย่าลืมดูนิสัยใจคอเขาก่อนว่าปกติเป็นคุณทุ่มเทแค่ไหน
3. หุ้นส่วนที่ไม่ฟังคนในทีม
การทำธุรกิจแบบนี้เป็นอะไรที่ต้องอาศัยความเป็นทีมมากๆ ไหนยังจะต้องทำงานกับคนอื่นอีก ถ้าคนๆ นั้น ไม่ฟังทีมเลย เอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ โอกาสทำธุรกิจนี้สำเร็จจะเท่ากับศูนย์เลยครับ
เพราะหากคู่ค้าหรือลูกค้าเป็นคนบอกมาเอง แล้วหุ้นส่วนของคุณยังไม่รับฟังความเห็นจากลูกค้าอีก ก็แตกครับ จบเกม
4. หุ้นส่วนที่ขี้กลัว
ในการทำธุรกิจเราไม่มีทางหนีคำว่าปัญหาพ้นครับ ต่อให้คุณวางแผนมาดี รอบคอบแค่ไหน มันก็มีปัญหาโผล่มาให้เราต้องแก้อยู่ตลอด
เพราะธุรกิจนั้นเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอครับ ทำให้เราต้องปรับตัวกันอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นถ้าคุณเลือกหุ้นส่วนที่ขี้กลัว คิดเยอะเกิน ไม่กล้าตัดสินใจอะไรซักอย่าง ก็ควรปล่อยเขาไปเถอะครับ อย่ายื้อไว้ให้เจ็บเลย
5. หุ้นส่วนที่ 'อะไรก็ได้ แล้วแต่'
บทบาทของหุ้นส่วนในธุรกิจก็คือผู้นำคนนึงเหมือนกัน ถ้าคนที่คุณเลือกมานั้นไม่ออกตัว ไม่ออกไอเดีย ไม่แสดงความคิดเห็น หรือแบบอะไรก็ได้ แล้วแต่คุณเลย นี่มันลางร้ายของธุรกิจแล้วนะครับ
ภาระทั้งหมดจะตกมาอยู่ที่คุณคนเดียว จากมีหุ้นส่วน กลายเป็นมีลูกน้องเพิ่มเฉยเลย แบบนี้ไม่เวิร์คครับ หุ้นส่วนที่ดีนั้นต้องกล้าออกความเห็นในการปรับปรุงแก้ไขปัญหาอย่างตรงไปตรงมา
6. หุ้นส่วนที่มีบางอย่างไม่น่าไว้ใจ
อันนี้ดอกจันครับ ขีดเส้นใต้ว่าอย่าเลือกมาเด็ดขาด จะเลือกมาอย่างน้อยก็ต้องรู้จักกันมาบ้าง บางทีมีคนแนะนำมา คุณก็ต้องพิจารณาให้ละเอียดก่อน อย่าใจร้อนอย่าด่วนตัดสินใจ ให้เวลาศึกษาคนคนนั้นซักหน่อย
แต่ถ้ามีอะไรหลายๆ อย่างที่ทําให้คุณเกิดความเอ๊ะ ไม่ไว้ใจแล้วละก็ อย่าเสี่ยงดีกว่าเพื่อความปลอดภัย จําไว้อย่างนึงครับว่า ถ้าจะเลือกหุ้นส่วนคุณจะต้องไว้ใจเขาได้
ขอทิ้งท้ายไว้ว่า หุ้นส่วนนั้นเป็นแล้วก็เลิกได้ครับ ถ้ารู้สึกว่าทัศนคติและมุมมองในการทำธุรกิจเริ่มไม่ตรงกันแล้ว การแยกออกไปตั้งแต่แรกจะเป็นผลดีกว่าและเกิดความเสียหายน้อยกว่ากับทุกฝ่ายครับ
#torpenguin #ต่อเพนกวิน #หุ้นส่วน #เลือกหุ้นส่วน #ธุรกิจ #ทำธุรกิจ #เริ่มทำธุรกิจ #อยากทำธุรกิจ #เทคนิคร้านอาหาร #เปิดร้านอาหาร #ความรู้ร้านอาหาร #ร้านอาหาร #business #restaurant #restaurantmanagement
.
.
ติดตาม Torpenguin - ผู้ชายขายบริการในช่องทางอื่นๆได้ที่
.
Facebook : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Youtube : Torpenguin
Blockdit : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Twitter : Torpenguin
Instragram : torpenguin
TikTok : torpenguin
ติดต่องาน E-mail : torpenguin.channel@gmail.com
โฆษณา