4 ก.พ. 2022 เวลา 05:05 • ปรัชญา
99% ของคนที่มีความทุกข์มาจาก คนอื่น
เค้าจะทำ 2 อย่างนี้?
.
ก่อนที่จะเข้าเนื้อหา ขอออกตัวก่อนว่า
เนื้อหานี้ คือ ความเชื่อ ของครูเต่า
ถ้าคุณไม่เห็นด้วย ก็ถูกของคุณครับ
เพราะคุณเชื่อไม่เหมือนครูเต่า
แต่ถ้าคุณเห็นด้วย ก็ถูกของคุณเช่นกันครับ
เพราะเราเชื่อเหมือนกัน
.
99% ของคนที่มีความทุกข์ มาจากคนอื่น
เค้าจะทำ 2 อย่างนี้ คือ
1. เปลี่ยนคนอื่น
2. เปลี่ยนตัวเอง
.
ส่วน 1% ที่เหลืออาจจะไม่ถึง1% ด้วยซ้ำ
เพราะครูเต่าแทบจะไม่เคยเห็น
แต่รู้ว่า มี เค้าจะ "ปล่อยวาง" แล้วเลิกทุกข์ได้เอง ครับ
.
คนเราจะวิ่งหนีความทุกข์เสมอ
ไม่สามารถทนอยู่ได้ ดังนั้น
เค้าจะเลือกที่จะทำบางอย่างเสมอ
ถ้าเกิดความทุกข์
.
ซึ่งเอาจริงๆ คนส่วนใหญ่ เลือกที่จะเปลี่ยนคนอื่น
เพราะมันเป็นธรรมชาติของสมองมนุษย์อยู่แล้วนะครับ
ที่คิดว่าตัวเองถูกต้องเสมอ
เราจะเปลี่ยนคนอื่น เพื่อให้เราไม่เป็นอันตราย
(อันตรายในที่นี้คือ ความทุกข์นั่นแหล่ะ)
.
จะแบ่งคนอื่นเป็น 3 จำพวกนะครับ
1.คนอื่นที่เป็น "คนที่เรารัก" หรือ ใกล้ชิดเรา
2.คนอื่นที่เป็น "คนที่เราเฉยๆ" อาจจะไม่ชอบบ้างแต่ไม่ถึงขั้นเกลียด เช่นเพื่อนร่วมงาน
3.คนอื่นที่เป็น "คนที่เราเกลียด"
.
ถ้าเราเลือก ที่จะเปลี่ยนคนอื่น
กับ"คนที่เรารัก" เราจะเริ่มบ่น ดุ หรือ แม้กระทั่งตี
ด้วยข้ออ้างว่าเรารัก
ยกตัวอย่าง พ่อแม่ เห็นลูก เล่มเกม พ่อแม่เป็นทุกข์
พ่อแม่ก็จะบ่นลูก ถ้ายังทุกข์อยู่ก็จะเริ่มดุลูก
ถ้ายังทุกข์อีก ก็จะตีลูก ครับ
.
กับคนที่เราเฉยๆ เราจะนินทา หรือ สั่งสอนเค้า
ให้เค้าเปลี่ยนเพื่อให้เรารู้สึกไม่ทุกข์
.
ส่วนคนที่เราเกลียด เราจะด่า หาข้อเสียของเค้าไปเปิดเผย เราจะใส่ร้ายเค้า จะทำร้ายเค้า
แรงที่สุด ก็ไปถึงการ ฆ่าเค้าไปเลย
.
สังเกตได้การเปลี่ยนคนอื่น
ล้วนเป็นที่มาของความขัดแย้ง
ตั้งแต่เล็กๆ ไปจนถึงสงครามระดับโลก
เพราะ เราต้องการเปลี่ยนแปลงอะไรซักอย่างนี่แหล่ะ
แต่มันเป็นคนอื่น
.
ส่วนคนที่เลือกเปลี่ยนแปลงตัวเอง
กับคนเรารัก เค้า จะขอโทษ แล้วก็ปรับปรุงตัว
พัฒนาตัวเองไม่ทำให้เป็นเหมือนเดิม
(แต่มนุษย์ทุกคนมีความเคยชินการเปลี่ยนแปลงตัวเอง
ก็ทำไม่ได้ง่ายๆ ครับ)
.
กับคนที่เราเฉยๆ เราจะปรับปรุงตัวเองเช่นกัน
แต่ว่า จะ ลดความสำคัญกับคนนั้นลง จะพยายามไม่ไปยุ่งกับเค้า
.
ส่วนกับคนที่เค้าเกลียด
เค้าจะพยายามเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม
เพื่อไม่ให้เจอ คนที่เค้าเกลียดได้
เพราะเอาจริงๆ คนเราเกลียดใคร
จะเลิกเกลียดได้ มันค่อนข้างใช้เวลา
จะโชคดีหน่อย ถ้าคนที่เค้าเกลียด
เค้าเลือกที่จะเปลี่ยนตัวเองเหมือนกัน
คนสองคนนั้น จะเลิกเกลียดกันได้ง่ายขึ้นครับ
.
สังเกตได้อีกเช่นกัน
การเปลี่ยนตัวเอง
เป็นทางที่มงคลที่สุด ดีที่สุด เจริญที่สุด
แต่น้อยคนที่จะทำได้
.
เราก็ต้องเลือกเอง เมื่อมีความทุกข์ ที่มาจากคน
เราจะเลือกเส้นทางไหน ที่เราพอจะทำได้
บางคนมีอีโก้ ไม่สามารถเปลี่ยนตัวเองได้
ก็คงเลือกทางเปลี่ยนคนอื่น ซึ่งการเปลี่ยนคนอื่น
บางทีก็จะมีทุกข์อย่างอื่นเพิ่มขึ้นมาด้วย
แม้เราจะเปลี่ยนเค้าได้จริงๆ ก็ตาม
.
ตามนั้นครับ
โฆษณา