4 ก.พ. 2022 เวลา 10:39 • ปรัชญา
• เรื่องธรรมดา
ที่ไม่ธรรมดา•
หลวงปู่ติช นัท ฮันท์ กล่าวแนะนำ
แนวทางการดำเนินชีวิต
ให้แก่ พุทธศาสนิกชนว่า
"ปาฏิหาริย์ไม่ใช่การเดินบนน้ำ
หรือ บินอยู่บนอากาศ
แต่ ปาฏิหาริย์ของชีวิต
คือ การเดินอยู่บนผืนดิน
และ มีความสุขในทุกย่างก้าว"
ชีวิตเราเต็มไปด้วยเรื่องธรรมดา
เช่น ตื่นมา อาบน้ำ แปรงฟัน
ขับรถไปทำงาน กินอาหารเที่ยง
กับเพื่อนในที่เดิมๆ
ตอนเย็นกลับบ้าน ก็เห็นหน้าภรรยา
หรือ สามีคนเดิม ใส่ชุดธรรมดา
หน้าตาเรา หรือ ก็ธรรมดาๆ
เราส่วนใหญ่แล้ว ก็เป็นคนธรรมดาๆ
มีชีวิต ธรรมดาๆ กันทั้งนั้น
แต่ ถ้าความ "ธรรมดา" นี้หมดไปล่ะ
เช่น อยู่ดีๆ ลูกเราเกิดเป็นมะเร็ง
ไปมีเรื่องนอกบ้าน ไปติดยา
ไปคบเพื่อนไม่ดี
หรือ สามี หรือ ภรรยาเราตาย
ไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม
หรือ เราถูกไล่ออกจากงาน
เราประสบอุบัติเหตุร้ายแรง เป็นอัมพาต
เรื่องที่เคย "ธรรมดา" ก็จะไม่ธรรมดา
ไปในทันที และในเวลานั้นเอง
เราจะหวนมาคิดเสียดาย
ความเป็น "ธรรมดา" จนใจแทบจะขาด
สิ่งธรรมดา คือ สิ่งพิเศษ
ขอให้เรารีบชื่นชมกับความ "ธรรมดา"
ที่เรามี และ ใช้ชีวิต กับสิ่งรอบตัวของเรา
ประหนึ่งว่า
"สิ่งเหล่านี้ คือ สิ่งมหัศจรรย์
ของจักรวาล เพราะ สิ่งธรรมดาๆ
แท้จริงแล้ว คือ สิ่งที่พิเศษ ที่สุดแล้ว
สำหรับมนุษย์อย่างเรานั่นเอง"
นั่นคือ ...จงพอเพียง พอใจในสิ่งที่มี...
หลวงปู่ติช นัท ฮันท์
โฆษณา