4 ก.พ. 2022 เวลา 12:13 • ความคิดเห็น
จะซื้อบ้านหรือรถก่อนก็ได้ แต่เราต้องดูๆ หลายๆ ปัจจัย หลายๆองประกอบ ในการตัดสินใจ
เช่น ถ้าเธอได้ที่ทำงานที่ดี เงินดี ทำเลดี และเธอมั่นใจแล้วว่าจะทำงานที่นี่ไปนานๆ โดยไม่คิดจะเปลี่ยนที่ทำงานบ่อยๆ ละก็
แบบนี้ ซื้อบ้าน (หรือคอนโด) ได้เลย
มีบ้านอยู่ใกล้ที่ทำงาน ก็แทบไม่จำเป็นต้องใช้รถเลย (หรืออาจจะมีรถมอไซค์สักคันก็ยังได้ ไว้ขี่ไปทำงาน ประหยัดมาก)
แต่ถ้า เธอชอบเปลี่ยนที่ทำงานบ่อยๆ (เพื่ออัปเงินเดือน) แบบนี้เธอควรซื้อรถ แล้วหาห้องเช่าราคาถูกๆ ก็พอ
เวลาเธอย้านที่ทำงานใหม่ (แน่นอนว่าการบ้านงานใหม่ เธอต้องได้เงินเพิ่มขึ้นแน่นอน) เธอก็ขับรถไปหาห้องเช่าใหม่ใกล้ๆ ที่ทำงาน
(คือมีแค่รถคันเดียวพอ แล้วทำงาน ย้ายงาน ย้ายถิ่นฐานไปเรื่อยๆ โดยใช้รถเรานี่แหละ)
แต่ถ้าเธอซื้อบ้าน แล้วยังชอบย้ายที่ทำงานบ่อยๆ ละก็
แบบนี้จะมีปัญหาทันที เพราะที่ทำงานอยู่ไกลบ้าน หรือไปเช้าเย็นกลับไม่ทัน ทำให้มีข้อจำกัด ที่เธอต้องเลือกงานใกล้ๆ บ้าน เป็นต้น
สรุปคือ จะซื้ออะไรก่อนก็ได้ ให้เลือกตามที่เราคิดว่ามันคุ้มและเหมาะสมกับตัวเรา ก็พอ
ถ้าเป็นผม ผมจะซื้อบ้านก่อนนะ ส่วนรถผมจะซื้อเป็นรถมอไซค์แทน เพราะค่าใช้จ่ายในระยะยาว มันประหยัดกว่ารถยนต์
โฆษณา