4 ก.พ. 2022 เวลา 13:41 • ความคิดเห็น
“test drive” รถ ทุกรุ่นทุก brands ครับ ผมทำแล้วอยากทำอีก :D
ผมเป็นคนชอบรถยนต์มาก พอดีมีเพื่อนสมัยเรียนมีกิจการอยู่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ พอมีรถรุ่นใหม่ๆออกมา ผมจะอาสาไปขับทดสอบและ review ให้ผ่านทาง LINE ในกลุ่มเพื่อนๆครับ เพราะ รถคือ passion ของผมมาตั้งแต่เป็นเด็กครับ
ข้อความด้านล่างเป็นส่วนหนึ่งของการ review หลังทดลองขับโดยทั้งหมดเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมครับ
Camry VS GR Fortuner
ผมได้มีโอกาสได้ไปขับทดสอบรถโตโยต้าสองรุ่นที่ทยอยเปิดตัวช่วงท้ายๆของปี 64 นี้ ถ้าใครกำลังอยู่ในตลาดรถช่วงนี้ลองติดตามอ่านได้ครับ
1) Camry รุ่นนี้นั้นผู้บริหารระดับสูงชาวญี่ปุ่นเคยให้นโยบายกับทีมออกแบบไว้ว่า not a boring car นั่นคือ ตัวถังถูกออกแบบให้ดูโฉบเฉี่ยวมากขึ้น ส่วนตัวผมมองว่านี่เป็น Camry ที่ดูดีที่สุดตั้งแต่มี Camry มาตั้งแต่รุ่นแรก รุ่นที่เพิ่งเปิดตัว มากับล้อลายใหม่สวยงามทีเดียว รุ่น Top เบาะหลังสามารถปรับเอนได้ โดยปุ่มควบคุมจะอยู่ที่ที่พักแขนตรงกลางเบาะหลัง
2) รุ่นที่ผมขับ เป็น Camry รุ่นรอง Top ที่ใช้เครื่องยนตร์ 2.5 ลิตรเช่นเดียวกับตัว Top พวงมาลัยของ Camry จะไม่หนักและไม่เบาทำออกมากลางๆ โดยผมคิดว่าพวงมาลัยของ Altis จะเบาสบายกว่า แต่ตัวถังที่ใหญ่กว่าของ Camry ไม่ได้ทำให้การควบคุมบังคับขาดความคล่องตัวแต่อย่างใด แม้ขับในเมือง การตอบสนองของคันเร่งเมื่อขับใน Sport mode นั้นฉับไวและสมดุลย์กับการตอบสนองของพวงมาลัย
ระบบเบรคก็ทรงพลัง อันนี้ผมไม่ได้ทดสอบขณะขับเมื่อวานเพราะเป็นถนนสาธารณะ แต่ผมได้ทดสอบตอนที่ขับที่ถนนช่วงหนึ่งตอนปิดถนนเส้นนั้นชั่วคราว ผมเร่งเครื่องเต็มที่แล้วเหยียบเบรคเต็มแรง รถก็หยุดได้ดังใจและอยู่ในการควบคุมโดยสมบูรณ์
ส่วน options นั้นมีให้เต็มที่ในตัว Top ครับ โดยรุ่นที่ผมขับไม่มีกล้องรอบคัน และเบาะหลังปรับเอนไม่ได้
3) ผมเองไม่เคยได้ขับรถ SUV มาก่อน รถ SUV ที่ผมได้มีโอกาสทดลองขับครั้งแรกเป็นของ Lexus เมื่อปี 2019 ทั้งรุ่น UX, NX, และ RX และแน่นอนว่ารุ่นที่ผมขับทดสอบและประทับใจมากๆคือ Lexus RX F-Sport
แต่ผมเองก็มีคำถามในใจอยู่ว่า ลักษณะของการควบคุมบังคับ (handling characteristics) ของรถ SUV จะต่างจากรถ PPV อย่างโตโยต้า Fortuner อย่างไร เพราะผมเองไม่เคยทดลองขับ Fortuner มาก่อน
4) จนกระทั่ง Fortuner Legender ถูกแนะนำสู่ตลาด
ในตอนนั้น ผมพบว่า พวงมาลัยของ Legender เบาสบายกว่าที่คิด เป็นรถขับง่าย ไม่แปลกใจที่เห็นผู้ขับ Fortuner เป็นสุภาพสตรีจำนวนไม่น้อย
จากการขับ Normal mode เปลี่ยนไปเป็น Sport mode ผมพบว่า การตอบสนองของเครื่องยนต์จะดุดันกว่าชัดเจน แรงเอามากๆเลยทีเดียว ต้องระมัดระวังเมื่อจะขับ Sport mode ในเมืองและสภาพการจราจรติดขัด Eco mode และ Normal mode น่าจะเหมาะกว่ากับการขับในเมือง ส่วน Sport mode น่าจะเหมาะกับการขับออกต่างจังหวัดและมีผู้โดยสารและนำ้หนักบรรทุกเยอะๆ
5) แต่ที่สำคัญคือช่วงล่างของรถแบบ PPV ที่มาจากพื้นฐานโครงสร้างของรถกระบะที่เป็นแบบ body on frame คือตัวถังที่มีโครงรถเพื่อรับนำ้หนักบรรทุก และโครงรถที่ว่าจะทำให้การถ่ายทอดความรู้สึกจากผิวถนนไปยังผู้ขับผ่านพวงมาลัยและเบาะนั่งเป็นไปได้ไม่ชัดเจนเท่ารถเก๋งหรือ SUV ที่มีโครงสร้างแบบ unibody ที่ไม่มี frame แบบรถกระบะ
6) ซึ่งตอนที่ผมขับ Legender ผมเองก็ไม่ค่อยคุ้นชินกับช่วงล่างของ PPV สักเท่าไหร่ จนกระทั่งเมื่อวานที่ผมขับ GR Fortuner ซึ่งราคาจะสูงกว่า Legender ตัว Top อยู่ประมาณหกหมื่นบาท โดย GR เป็น sub-brand ในกลุ่ม high performance ของโตโยต้าตามความเข้าใจของผม
7) พวงมาลัยของ GR จะหนักกว่าของ Legender ตามความรู้สึกของผม ส่วนเครื่องยนตร์นั้นทรงพลังอย่างน่าทึ่ง และถ้าอยู่ใน Sport mode มันจะถ่ายทอดพลังได้ราบรื่นกว่าและหนักแน่นกว่า Legender อย่างชัดเจน และที่สุดแห่งที่สุดคือช่วงล่างใหม่ของ GR ที่ทำออกมาดีจนทำให้ผมนึกถึงรถเก๋งหรือรถ SUV ที่มีโครงสร้างแบบ unibody เลยทีเดียว!
8) ผมแนะนำว่าก่อนตัดสินใจออกรถรุ่นใดท่านควรทำการทดลองขับด้วยตัวเองก่อนตัดสินใจครับ เพราะมันทำให้ท่านเปรียบเทียบ handling characteristics ได้โดยที่ข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตไม่สามารถให้ประสบการณ์นี้แก่ท่านได้
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
แน่นอนครับว่า “รถ” คือ “passion” ของผม และถ้าคุณอยากรู้ว่าผม “นิยาม” มันว่าอย่างไร เชิญ อ่าน post นี้ของผมได้ครับ
[sydNEY: The Storiographer] 1) มันคือ Oxygen มันคือลมหายใจ มันคือสิ่งที่คุณทำฟรีๆได้โดยไม่รู้สึกว่าเสียเวลา มันทำให้ความเหน็ดเหนื่อยและความเจ็บปวดลดน้อยลงเพราะเมื่อคุณทำมัน จะมี endorphins หลั่งในสมองคุณ ทำให้คุณมีความสุขและผ่อนคลาย คุณจะทำมันได้เรื่อยๆ นานๆ (time flies) โดยที่คุณไม่รู้ตัว มันทำให้ม่านตาคุณขยายหัวใจเต้นแรงแค่คิดถึงมัน และคุณอยากให้วันหนึ่งๆมีมากกว่า 24 ชั่วโมง เพราะคุณไม่อยากเสียเวลานอน และอยากตื่นเร็วๆเพื่อที่จะได้ทำมันอีก!
blockdit.com
[sydNEY: The Storiographer] 1) มันคือ Oxygen มันคือลมหายใจ มันคือสิ่งที่คุณทำฟรีๆได้โดยไม่รู้สึกว่าเสียเวลา มันทำให้ความเหน็ดเหนื่อยและความเจ็บปวดลดน้อยลงเพราะเมื่อคุณทำมัน จะมี endorphins หลั่งในสมองคุณ ทำให้คุณมีความสุขและผ่อนคลาย คุณจะทำมันได้เรื่อยๆ นานๆ (time flies) โดยที่คุณไม่รู้ตัว มันทำให้ม่านตาคุณขยายหัวใจเต้นแรงแค่คิดถึงมัน และคุณอยากให้วันหนึ่งๆมีมากกว่า 24 ชั่วโมง เพราะคุณไม่อยากเสียเวลานอน และอยากตื่นเร็วๆเพื่อที่จะได้ทำมันอีก!
1) มันคือ Oxygen มันคือลมหายใจ มันคือสิ่งที่คุณทำฟรีๆได้โดยไม่รู้สึกว่าเสียเวลา มันทำให้ความเหน็ดเหนื่อยและความเจ็บปวดลดน้อยลงเพราะเมื่อคุณทำมัน จะมี endorphins หลั่งในสมองคุณ ทำให้คุณมีความสุขและผ่อนคลาย คุณจะทำมันได้เรื่อยๆ นานๆ (time flies) โดยที่คุณไม่รู้ตัว มันทำให้ม่านตาคุณขยายหัวใจเต้นแรงแค่ค…
โฆษณา