5 ก.พ. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านที่มีความท้าทายในด้านการออกแบบหลังนี้ มีทั้งผนังที่เป็นเสมือนบังเกอร์ยักษ์ สระว่ายน้ำยกลอย ช่องเปิดไร้เสาซ่อนคานขนาดใหญ่ไว้กับโครงสร้าง มีห้องลับใช้สะสมโมเดลและนั่งทำงาน โดยมีบางส่วนได้แรงบันดาลใจมาจากไอรอนแมน แต่ทั้งบ้านก็อยู่สบาย อากาศไหลผ่านได้ดี และดูอบอุ่น จุดเริ่มต้นมาจากบุคลิกเฉพาะตัวของเจ้าของบ้านที่ชอบความท้าทายทางวิศวกรรม
ความท้าทายของบ้านหลังนี้มาพร้อมกับภาพความต้องการที่ชัดเจนของเจ้าของบ้าน ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อาจารย์และวิศวกร ซึ่งต้องการให้ภายนอกดูเหมือนบังเกอร์ ขณะที่การใช้ชีวิตภายในเป็นแบบพูลวิลล่า และยังต้องรองรับผู้อยู่อาศัยทั้งสามรุ่น คุณเอ้บอกเล่าถึงภาพภายนอกของบ้านที่อยากให้เป็นว่า ได้แรงบันดาลใจมาจากสถาปัตยกรรมสมัยเมโสโปเตเมียที่เรียกว่า “ซิกกูรัต” (Ziggurat) คล้ายกับพีระมิดขั้นบันไดที่ดูทึบ และเมื่อได้พบสถาปนิก คุณเป้-จีรเวช หงสกุล แห่ง Idin Architects โจทย์แห่งความท้าทายนี้ก็ได้คลี่คลายไปสู่แบบบ้านจริง
เนื่องจากต้องการให้บ้านเย็น คุณเอ้จึงกำหนดว่าผนังควรเป็นอิฐมอญ 2 ชั้น และด้านหน้าที่เป็นผนังทึบจะเว้นช่องว่างไว้เพื่อเป็น Air Gap ในการช่วยระบายความร้อน ในตอนแรกมีแนวคิดที่จะใช้หินภูเขาไฟแต่ก็พบว่ามีน้ำหนักมากเกินไป จึงเปลี่ยนเป็นการนำแผ่นเหล็กที่มีความบางมาพับขึ้นรูป (แบบ C Line) และมาประกอบหน้างานแทน โดยเหตุผลที่เจ้าของบ้านเลือกใช้เหล็กแทนก็เพราะชื่นชอบไอรอนแมน ซึ่งภายในบ้านยังได้ออกแบบห้องทำงานส่วนตัวให้มีลักษณะคล้ายห้องลับ เพื่อไว้ใช้ในเวลาที่คุณเอ้ต้องการทำงาน อ่านหนังสือ หรือเขียนหนังสือในบรรยากาศเงียบๆ พร้อมกับเป็นที่เก็บโมเดลไอรอนแมนอันเป็นของสะสมส่วนตัว
แปลนชั้นล่างของบ้านหลังนี้มีคอร์ตขนาดใหญ่และคอร์ตขนาดเล็ก แบ่งการใช้งานให้เป็นเสมือนตัวแอล (L) สองตัวที่ประกบกัน คอร์ตทำหน้าที่นำแสงเข้ามายังตัวอาคาร เมื่อเปิดคอร์ตใหญ่ก็จะได้บรรยากาศแบบเอ๊าต์ดอร์เป็นวิวภายใน จัดเป็นสวนหินกลิ่นอายญี่ปุ่น ด้วยข้อจำกัดของการปลูกหญ้าภายใน และยังจัดวางประติมากรรมที่เป็นพระเอกของโถงส่วนนี้ไว้ให้รับกับช่องประตูทางเข้า
ส่วนงานโครงสร้างของคอร์ตใหญ่นี้ยังได้ออกแบบให้ตัดเสารับหน้ำหนักตรงมุมออกไปเพื่อความโปร่งโล่ง แต่ก็ทดแทนด้วยการซ่อนคานขนาดใหญ่ 1.60 เมตรไว้แทน ทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของสระว่ายน้ำแบบลอยตัวที่อยู่เหนือขึ้นไปอีกชั้นด้วย นับเป็นความท้าทายอีกจุดหนึ่งของการสร้างบ้านหลังนี้
จากความต้องการที่จะให้การใช้ชีวิตในบ้านได้บรรยากาศพักผ่อนสไตล์พูลวิลล่าที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน จึงเป็นเหตุให้เกิดความท้าทายอีกอย่าง นั่นคือการยกสระว่ายน้ำขึ้นไปชั้น 2 โดยเป็นส่วนที่ยื่นออกไปจากตัวบ้านด้วย ในชั้นนี้บ้านจึงเหมือนมีการทำสเต็ปยกระดับขึ้นไปเพื่อรองรับสระว่ายน้ำ ใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่ซ่อนงานระบบในบางส่วนด้วย โดยวางแปลนให้มีครัว พื้นที่นั่งเล่น เชื่อมต่อกับสระว่ายน้ำผ่านบานเลื่อนกระจก จัดการทำม่านขนาดใหญ่เพื่อช่วยบังแดดและสร้างความเป็นส่วนตัวไปพร้อมกัน ด้วยการนำแผ่นเหล็กบางแบบเดียวกับที่ทำกำแพงด้านทางเข้ามาพับและเจาะเป็นลวดลายเพื่อให้ลมยังคงไหลผ่านและได้วิวบางส่วน
คุณเอ้พูดถึงการสร้างบ้านหลังนี้ว่า แม้ว่าบ้านจะดูเคร่งขรึม แต่เมื่อลงรายละเอียดในทุกจุดเพื่อให้บ้านออกมาดีนั้น การทำงานมีความคราฟต์มากกว่าที่คิด ตั้งแต่รั้ว ผนังเหล็กที่ต้องพับเรียงสลับแบบอิฐ พื้นภายนอก วีเนียร์หินของผนังห้องลับ การเรียงไม้และกระเบื้องที่ต้องสื่อสารไปกับการจัดวางของต่างๆ ในบ้าน การแก้ปัญหาผนังบ้านร้าวจากการที่ผู้รับเหมาฉาบผนังภายนอกหนาเพื่อต้องการความเนี้ยบ แต่หลังจากที่ได้เดินชมบ้านหลังนี้ ก็พบว่าผลลัพธ์ที่ได้มีความคุ้มค่ากับความใส่ใจของทีมงานจริงๆ
เจ้าของ: ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ และครอบครัว
สถาปนิก: IDIN Architects
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/34pNPYa
เรื่อง: สมัชชา วิราพร
ภาพ: ศุภกร ศรีสกุล
สไตล์: วรวัฒน์ ตุลยทิพย์
คลังสาระความรู้เรื่องบ้าน ช่าง และพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา