5 ก.พ. 2022 เวลา 03:35 • ไลฟ์สไตล์
ระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในวัย40+
ฉันเป็น1คนที่ไม่ค่อยสนใจผลตรวจสุขภาพประจำปีที่บริษัทให้ตรวจเท่าไหร่ตอนยังสาวๆ จนเมื่ออายุเดินมาเกินครึ่งชีวิต ตัวเลขทุกอย่างในผลตรวจสุขภาพเริ่มมีความหมาย ยิ่งไม่มีลูก ญาติสนิทที่พึ่งพาได้ก็ไม่มีเลยเริ่มเห็นความสำคัญ
จริงๆที่เริ่มกันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้นก็เมื่อ2ปีที่แล้ว เพราะค่าน้ำตาลและคอเลสเตอรอลสูง น้ำหนักปริ่ม BMIเกือบเกิน23หรือเข้าข่ายอ้วน
เลยเริ่มกินคีโต ที่เลือกลดด้วยวิธีนี้ก็เพราะ(ชอบกินเนื้อสัตว์มาก ชอบมากกว่าพวกขนมเค้ก การลดด้วยวิธีเลยไม่ทรมาน แต่เป็นเพราะไม่ได้เคร่งมากก็เลยไม่ได้ลดได้หลายกิโล แต่ที่ต้องเลิกไปก็เพราะนอนไม่หลับ ขนาดกินวิตามินตามที่เขาแนะนำก็ไม่ช่วยเลยต้องเลิกกันไป แต่เราก็ยังพยายามกินแป้งให้น้อย น้ำหนักก็วิ่งขึ้น-ลงไม่เกิน2กก
ค่าBMIและค่าน้ำตาลสะสมหรูหราหมาเห่ามาก แต่ที่ช็อคสุดคือค่าคอเลสเตอรอลพุ่งไป3ร้อยกว่า
ทำให้ร้อนใจต้องไปปรึกษาคุณหมอ โชคดีที่เจอคุณหมอที่ไม่เน้นใช้ยา และเปิดโลกในการอ่านค่าคอลเลสเตอรอลแบบใหม่ ซึ่งLDLและคอเลสเตอรอลรวมไม่ได้ถือเป็นตัวแปรในการอ่านผลว่าจะเกิดภาวะหลอดเลือดเสื่อมหรือโรคหัวใจ แต่สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญคือระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ และHDL ค่าที่ดีงามคือเมื่อเอาค่าไตรกลีเซอร์ไรด์ตั้งแล้วหารด้วยHDLต้องต่ำกว่า2จริงๆยิ่งน้อยยิ่งดี
เพราะมันแปลว่าเรามีความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหรือหัวใจน้อย
สรุปว่าค่าที่เราควรจะสนใจคือค่าน้ำตาลสะสม,ไตรกลีเซอร์ไรด์และHDLนี่เอง เอาว่ะ พี่ขอแก่แบบสุภาพพอใช้ได้ไปนานๆ
โฆษณา