5 ก.พ. 2022 เวลา 05:22
03.00
ม่านตาเปิดขึ้นมาท่ามกลางความสลัว
แลค่อยๆชัดเจนขึ้น จนเห็นเป็นภาพผู้คนที่กำลังวุ่นวายอยู่กับการคัดเลือกปลาอยู่ตรงท่าเรือ
ที่มีเรือประมงขนาดใหญ่เข้ามาจอดเทียบ
ก่อนปลาที่ถูกเลือกจะส่งไปยังโต๊ะที่มีคนรอรับ
1
ฉันเดินตามปลาที่ถูกส่งต่อไปอีกคนนึง
หญิงคนนั้น หยิบปลาขึ้นมาถอดเกล็ด
ในขณะปลามันดิ้นอยู่ จนสุดแล้วปลาตัวนั้นดิ้นหลุดมือ จนกระเด็นมาอยู่ตรงปลายเท้าฉัน
ฉันมองดูปลาที่ดิ้นแล้วจับมันขึ้นมาไว้ในสองมือ
หญิงผู้มีหน้าที่ถอดเกล็ดเหลือบมามองปลาในมือฉัน ในขณะที่เธอยังคงถอดเกล็ดปลาตัวต่อไป
เกล็ดของปลาตัวนั้นถูกถอดออกจนหมด ก่อนที่ผู้ชำแหละจะใช้ปลายของมีดตัดหัวปลาตัวนั้น
สีแดงจากตัวปลากระฉูดออกมาจนเต็มตัวฉัน เหงือกและไส้ของหัวปลาถูกดึงออกมากองไว้ด้านข้าง ก่อนที่ปลาตัวนั้นจะถูกโยนลงไปในถัง
หญิงคนนั้น ละสายตาจากปลาตัวนั้นแล้วหันมามองฉัน สองมือของเธอแบออก เพื่อบ่งบอกว่าส่งปลาที่อยู่ในมือฉันคืนกลับไป
1
ฉันมองปลาในมือตาของมันกลมใสเพื่ออ้อนวอน
เอาวะ!
คิดได้ดังนั้นฉันจึงถอยหลังแล้วออกแรงวิ่ง
"ช่วยด้วย ขโมย" เสียงของเธอทำให้ผู้คนตรงนั้นแตกตื่น และจ้องสายตามาที่ฉัน ณ ตอนนี้ทุกคนกำลังปรี่ตรงเข้ามาหา ฉันจึงวิ่งหนีอย่างอลหม่านจนกระทั้งมาจนมุมที่คานเรือ
ฉันมองปลาที่ยังถือไว้ ก่อนตัดสินใจโยนมันทิ้งทะเล กระนั้นเป็นผลให้ผู้คนโมโหจนกระทั่ง จะเอาชีวิตฉันด้วยการปล่อยให้ท่อนเหล็กขนาดใหญ่ที่อยู่บนสายพาน ทิ้งลงมาทับตัวฉัน แต่ดีที่ฉันหลบทันด้วยการกระโดดขึ้นมาบนเรือขนาดใหญ่ที่กำลังแล่นผ่านมา
เรือเฟอร์รี่ขนาดใหญ่ ล่องลอยไปตามท้องทะเล หนีผู้คนตรงนั้น ฉันเดินเข้าไปสำรวจเรือด้านใน ไม่มีผู้คนอยู่บนเรือลำนี้ ไม่มีแม้กระทั้งกัปตันเรือ
แล้วเรือแล่นได้อย่างไรกำลังไปที่ไหน
ฉันปีนขึ้นไปบนดาดฟ้าของเรือ
มองเกลียวคลื่นขนาดใหญ่เช่นสึนามิกำลังก่อตัวขึ้นสูง ก่อนม้วนตัวลงมา สาดลงตรงเรือเฟอร์รี่ ดีที่ฉันหลบได้ และเรือยังไม่จมลงไปตามแรงคลื่น แต่นั่นก็มีผลทำให้ร่างของฉันเปียกปอนไปทั้งตัว
ฉันกอดอกด้วยความหนาว มองทิวทัศน์รอบกายหลังสึนามิสงบ ทุกอย่างยังคงมืดสนิทมีเพียงแสงสลัวจากดวงจันทร์ที่ส่องมายังเรือลำนี้
และเรือก็ยังคงแล่นไปอย่างไม่มีทิศทาง
กึก! เสียงเรือกระทบบางสิ่งทำให้ฉันที่ฟลุ๊บหน้าอยู่บนดาดฟ้า ต้องชะเง้อหน้าดู และนั่นก็ทำให้ฉันดีใจ เรือถึงเกาะแล้ว ฉันรีบวิ่งลงจากเรือ
สองเท้าของฉันย่ำอยู่บนพื้นทรายที่เนียนละเอียด บนเกาะเงียบสนิท และบรรยากาศยังสลัวอยู่เช่นนั้น ฉันเดินเข้าไปในเกาะ ตามลอยของกลิ่นบางอย่างที่มากระทบจมูก จวบจนมาถึงมุมหนึ่งของต้นไม้ อาหารขนมผลไม้ที่อยู่ในใบตองวางอยู่ใต้ต้นไม้ใกล้ๆกันนั่น มีกระถางธูปที่มีก้านธูปหนึ่งก้านกำลังจุดอยู่
ฉันยกมือทั้งสองพนมแล้ว ขอขมาแล้วเจ้าที่เจ้าทาง
ฮิเรฮิเรเฮ่! เสียงการร้องรำทำเพลงดังขึ้นด้านในเกาะฉันจึงเดินเข้าไปในนั้น ผู้คนร่างกายกำยำเฉกเช่นมนุษย์ที่อยู่ในป่า พวกเขาไม่ได้ใส่เสื้อ แค่มีผ้าน้อยนิดปิดบังส่วนสำคัญของร่างกาย
พวกเขาแลดูคุ้นตาและพวกเขากำลังทำอะไรกัน
ฉันสำรวจพวกเขาอยู่ในมุมหนึ่งจวบจนไม่รู้ตัวว่ามีคนอยู่ด้านหลัง
ว้าย! ฉันร้องเสียงหลงเมื่อร่างกายถูกจับแขวนไว้บนแคร่ไม้ ก่อนชายร่างกายกำยำจะหามฉันไป
ใช่แล้วพวกเขาคือมนุษย์กินคน
ฉันคิดได้ดังนั่นจึง ออกแรงดิ้น จนกระทั้งหลุดร่วงลงมาจากแคร่ไม้
ชายทั้งสองจ้องมาที่ฉันพร้อมกับ จะจับตัวฉันอีกครั้ง ฉันถอยหลังกรูก่อนจะซัดหินใส่พวกมันแล้วออกแรงวิ่ง แต่พวกมันก็ยังวิ่งตาม ฉันวิ่งหนีไปจนสุดริมหน้าผาแลเห็นเรือของฉัน ล่องลอยหายไปแล้ว หรือฉันจะต้องติดอยู่ที่นี่ตลอดไปหรือ
สายตาของพวกมันยังคงจ้องมองฉันและมันขยับเข้ามาเรื่อยๆ ฉันถอยหนีสุดแรง จนกระทั้งตกลงจากหน้าผา
ชีวิตฉันควรจบสินะ แต่ทว่า
ฉันลืมตาตื่นขึ้นมาอีกครั้ง บนเรือประมงลำหนึ่งเรือกำลังเล่นไปที่ไหนสักแห่ง ฉันเดินสำรวจเรือลำนั่นอีกครั้งจนไปพบห้องๆหนึ่งบนเรือ
ชายประมงคนหนึ่งนั่งอยู่ในนั้น เขากำลังเก็บเสื้อผ้าใส่กระเป๋าเดินทาง ภาพจากด้านหลังของเขาทำให้ฉันจำได้
พ่อ! ฉันดีใจเดินเข้าไปหาพ่อฉัน พ่อมายิ้มอย่างเหงาๆก่อนจะหันไปเก็บกระเป๋าต่อ
ฉันลืมตาตื่น.....
ทั้งหมดมันคือความฝัน ฝันซ้อนฝัน
พ่อจากไปนานแล้ว ไม่มีวันหวนกลับมา
หรือพ่อกำลังมาบอกลา
พ่อ หนูรักพ่อนะคะ แม้พ่อจะไม่ใช่พ่อแท้ๆ
หนูขอโทษนะคะที่ดูแลพ่อไม่ดีพอ
นี่คือสิ่งที่ติดอยู่ในใจ ความฝันประเภทจิตอาวรณ์
สิ่งที่อยากจะพูดกับพ่อแต่ไม่เคยพูด
สถานที่แพปลาที่แม่เคยทำงานที่แม่เจอกับพ่อและมีฉันอยู่ด้วยตอนนั่นฉันยังเล็ก
เรือเฟอร์รี่ที่ฉันเคยนั่งไปทำงานตอนทำงานที่เกาะแห่งหนึ่งและเรือประมงที่เคยขึ้นไปหาพ่อ
ความหมายของความฝัน
ฝันเห็นการนั่งเรือคุณอาจจะต้องพบเจอการเดินทาง
ฝันเห็นสินามิ ทะเล ชีวิตคุณจะมีการเปลี่ยนแปลง
ฝันว่าได้จับปลา แปลว่าคุณจะมีโชคทางด้านการเงิน
อย่างไรก็แล้วแต่ฝันอะไรประเภทไหนก็ขอให้ฝันของคุณกลายเป็นฝันดี
#sleepwell
โฆษณา