6 ก.พ. 2022 เวลา 08:06 • ประวัติศาสตร์
“อียิปต์โบราณ (Ancient Egypt)” มีเครื่องบินมานานแล้วตั้งแต่ 2,000 ปีก่อน?
1
“อียิปต์โบราณ (Ancient Egypt)” เป็นอารยธรรมที่โดดเด่น และเจริญก้าวหน้าวัฒนธรรมหนึ่งในประวัติศาสตร์
ไม่ว่าจะเป็นพีระมิด สฟิงซ์ หรือการทำมัมมี่ ล้วนแต่ทำให้อารยธรรมอียิปต์โบราณโดดเด่นและน่าศึกษา
แต่อีกสิ่งหนึ่งที่นักประวัติศาสตร์และนักโบราณคดีหลายคนถกเถียงกันมายาวนาน ก็คือเรื่องของ “เครื่องบิน” ในสมัยอียิปต์โบราณ
ในทุกวันนี้ เราทราบดีว่า “พี่น้องตระกูลไรท์ (Wright Brothers)” เป็นผู้สร้างและบุกเบิกวงการบินและเครื่องบินในปีค.ศ.1903 (พ.ศ.2446) แต่เมื่อมีการขุดสุสานอียิปต์โบราณ นักโบราณคดีก็ต้องพบกับสิ่งที่น่าสนใจ
ณ วิหารแห่งโอซิริส (Temple of Osiris) ในอียิปต์ พบว่าที่ผนังนั้น มีการสลักข้อความ สัญลักษณ์ และรูปวาดต่างๆ
รูปวาดที่พบเป็นศิลปะที่เก่าแก่กว่า 2,000 ปี และสร้างความสนใจให้เหล่านักโบราณคดี
พี่น้องตระกูลไรท์ (Wright Brothers)
การค้นพบนี้ทำให้เกิดคำถามตามมา นั่นคือ
1
“ชาวอียิปต์โบราณสามารถทำนายถึงเทคโนโลยีในอนาคตล่วงหน้าได้ 2,000 ปีเลยหรือ? หรือจริงๆ แล้วอียิปต์โบราณมีเครื่องบินใช้อยู่แล้ว?”
1
รูปวาดบนผนัง แสดงให้เห็นภาพของสิ่งที่ดูคล้ายกับเครื่องบิน รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์ และยังมีเรือดำน้ำ อีกทั้งยังพบสัญลักษณ์อีกเป็นจำนวนมาก
2
ภาพสลักเครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ และเรือดำน้ำที่พบ
ในมุมหนึ่งของสุสาน พบสัญลักษณ์จำนวนหนึ่ง รวมทั้งเลข 9 หากแต่ก็ยังไม่สามารถตีความได้ว่าหมายความว่าอะไร แต่ว่าเลข 9 ก็เป็นเลขของดาวอังคาร
เมื่อเป็นอย่างนี้ ทำให้นักโบราณคดีบางคนตีความว่า ชาวอียิปต์โบราณอาจจะทราบว่าในอนาคต เป็นไปได้ที่มนุษย์จะขึ้นไปยังดาวอังคารได้
ในการขุดสำรวจยังสุสานแห่งหนึ่งในอียิปต์ พบโบราณวัตถุเป็นจำนวนมาก และหนึ่งในสิ่งที่ค้นพบ คือรูปแกะสลักรูปนก นั่นคือ “นก Saqqara” และมีความเก่าแก่ตั้งแต่ 200 ปีก่อนคริสตกาล
2
นก Saqqara
ลักษณะของนก Saqqara มีความคล้ายคลึงกับเครื่องบินในปัจจุบัน จึงทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า จริงๆ แล้วรูปสลักเครื่องบินนั้น อันที่จริง อาจจะเป็นเพียงนก Saqqara หรือเปล่า?
ศาสตราจารย์ในอียิปต์บางคน เชื่อว่านก Saqqara อาจจะเป็นต้นแบบสำหรับเครื่องบินที่เคยบินอยู่เหนือดินแดนอียิปต์ และยังเชื่ออีกว่าหากค้นหาอย่างละเอียด อาจจะพบเครื่องบินตั้งแต่ยุคโบราณจริงๆ
แต่อย่างไรก็ตาม ทฤษฎีนี้แทบจะถูกตีตกไปทันที เนื่องจากเป็นเพียงความเชื่อที่แทบไม่มีหลักฐานยืนยันซักอย่าง อีกอย่าง หากมีเครื่องบินตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณถูกฝังอยู่ในบริเวณนี้จริงๆ การขุดค้นพบก็ไม่น่าใช่ของยาก
เรื่องราวของเครื่องบินและนก Saqqara จึงยังคงเป็นปริศนา และดึงดูดผู้ที่ชื่นชอบในเรื่องของอียิปต์โบราณจนถึงทุกวันนี้
โฆษณา