8 พ.ค. 2022 เวลา 14:40 • หนังสือ
ศิลปะการเลี้ยงลูกของมหาเศรษฐี
ความร่ำรวยของมหาเศรษฐี เกิดขึ้นจากอะไร? ความคิดความอ่าน ความขยัน การวางแผน การลงมือทำ หรือความฉลาดในการใช้ชีวิต?
1
การเลี้ยงดูลูก ๆ ซึ่งเป็นแก้วตาดวงใจของ คุณพ่อ คุณแม่ ให้มีคุณภาพ และใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขนั้น บางครั้งก็อาจต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ โดยเฉพาะเด็ก ๆ ในโลกยุคใหม่ ที่สภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป แทบจะเรียกได้ว่า "อย่างสิ้นเชิง" กับสมัยคุณพ่อ คุณแม่
"ศาสตร์" ที่เป็นความรู้จากในหนังสือ หรือการบอกเล่า ผ่านการศึกษา ทดลอง มีผลในเชิงประจักษ์
"ศิลป์" เป็นวิธีการปรับใช้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ กระบวนการคิด วิเคราะห์ ของแต่ละครอบครัว ว่าจะเลือกใช้วิธีการไหน อย่างไร ที่จะเหมาะกับลูก ๆ ของตัวเอง
ซึ่งแนวทางการเลี้ยงลูกที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ก็น่าจะเป็นเรื่องราวของมหาเศรษฐี ซึ่งเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน หรือการทำธุรกิจ
1
วันนี้หยิบหนังสือ "มหาเศรษฐีโลกสอนลูกรวย" บนชั้นหนังสือมุมโปรดในบ้าน น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคุณพ่อ คุณแม่ มาเล่าสู่กันฟังค่ะ
🔴 บิลล์ เกตส์
มหาเศรษฐี ผู้ที่ประสบความสำเร็จในการบริหารธุรกิจ Soft ware นำพาบริษัทไมโคซอฟท์ ให้โลกได้รู้จักระบบปฎิบัติการของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ ถึงแม้จะคร่ำหวอดวงการ IT แต่แนวคิดการเลี้ยงดูบุตรกลับเป็นเบสิกพื้น ๆ เช่นเดียวกับคุณพ่อทั่วไป
แนวคิด
เขาคิดเห็นว่า " เงินจำนวนมหาศาล อาจเป็นอันตรายต่อลูกมากกว่าประโยชน์ หากลูกไม่รู้ถึงความสุขที่ได้มาจากการพยายามของตนเอง ซึ่งอาจจะไปปิดบังศักยภาพและความเก่งของลูก ๆ ได้ และหากใช้เงินไม่เป็นก็อาจเป็นทุกข์ได้"
การเลี้ยงดู
  • สอนให้ลูก ๆ รู้จักประหยัดอดออม
  • กำหนดเวลาในการใช้คอมพิวเตอร์ 45 นาที สำหรับวันธรรมดา และ เพิ่มเป็น 1 ชั่วโมงในวันหยุด
  • แบ่งเวลาโดยดูว่าอะไรสำคัญกว่าอะไร
🔴 เฉิน กวงเปียว
มหาเศรษฐีใจบุญ เชื้อสายจีน ดำรงตำแหน่งประธานบริษัท เจียงซู หวงผู่ รีนิเอเบิล รีซอร์สเซส ยูทิไลเซชั่น จำกัด เขามักจะอุทิศเงินที่หามาได้ด้วยน้ำพักน้ำแรง ให้กับการกุศลต่าง ๆ เลี้ยงดูแบบให้ปรัชญา ที่ไม่สปอยลูกด้วยเงินทองที่มี
แนวคิด
"พ่อแม่ ไม่ได้ ทิ้งอะไรให้เขา ดังนั้นเขาก็ไม่ปราถนาที่จะทิ้งอะไรไว้ให้ลูก ๆ นอกจากความมั่งคั่งทางจิตวิญญาณ ที่ได้มาจากการทำงานการกุศล"
การเลี้ยงดู
  • สอนวิธีคิด ถึงความสุขที่แท้จริงของมนุษย์ ไม่ได้อยู่ที่เงินทอง
  • การให้การช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เป็นสิ่งควรกระทำ
  • การถ่ายทอดความมั่นคั่งทางจิตวิญญาณ ในการเป็นผู้ให้ ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น
🔴 ลี กาชิง
มหาเศรษฐี ชาวฮ่องกง เติบโตมาจากครอบครัวที่ยากจน รับภาระตั้งแต่ดูแลครอบครัวด้วยวัย 14 ปี ขยันทำงาน รู้คุณค่าของเงิน สนใจในเรื่องธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จนร่ำรวยกลายเป็นมหาเศรษฐีติดอันดับของโลก ด้วยชีวิตที่ผ่านความยากลำบากมาก่อน การเลี้ยงดูลูกจึงต้องมองความลำบากเป็นพลัง
แนวคิด
"หน่ออ่อน ในห้องที่อุ่นสบาย ไม่สามารถงอกยอดที่แข็งแกร่งได้"
การเลี้ยงดู
  • พาลูกเดินตามตรอกซอกซอย เพื่อดูวิถีชีวิตของคนปากกัดตีนถีบ
  • พกหนังสือกวีคำกลอนของบรรพบุรุษชาวจีน เพื่อมอบปรัชญาและแนวคิดดี ๆเพราะเชื่อว่าคำสอนดี ๆ จะนำคุณธรรมดี ๆ ติดตัวลูก
  • ฝึกฝนลูกให้รู้จักความลำบาก เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในชีวิต
1
ชีวิตน้อย ๆ ของลูกที่กำลังเริ่มเติบโตจาก การปลูกฝัง บ่มเพาะ แนวคิดวิถีชีวิต ให้มีเส้นทางเดินเป็นของตัวเอง
ซึ่งจากเรื่องราวตัวอย่างเศรษฐีเลี้ยงลูก น่าจะเป็นแง่คิดๆดี ให้กับคุณพ่อ คุณแม่
และสิ่งสำคัญที่เหล่าบรรดาเศรษฐีมักไม่ลืมที่จะสอนลูก ๆ คือ
การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม รวมถึงการเป็นผู้ให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ซึ่งสิ่งเหล่านี้แหละเป็นจะช่วยให้ลูกเพิ่มพูนทรัพย์ ที่เรียกว่า
"อริยทรัพย์" ที่จะอยู่ภายในจิตใจอย่างแท้จริงโดยไม่สูญสลายหรือหายไป ซึ่งจะทำให้เขากลายเป็นมหาเศรษฐีที่มีความสุขที่สุดในโลกก็เป็นได้
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา