6 ก.พ. 2022 เวลา 02:21 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Sorry I made a mistake
"ขอโทษนะผมผิดเอง"
.
1
ตลอดชีวิตช่วงวัยทำงาน ผมได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง แต่มีไม่กี่เรื่อง ที่เปลี่ยนชีวิตผมไปตลอดกาล หนึ่งในนั้นคือ พลังของคำว่า "ขอโทษนะผมผิดเอง"
.
คำนี้มีพลังอย่างแปลกประหลาดครับ โดยเฉพาะถ้าออกมาจากปากของคนที่ได้รับการนับถือ หรือมีตำแหน่งที่ผู้คนต้องก้มหัวให้
.
1
ผมเองก็ได้เรียนรู้หลังจากทำงานมาได้หลายปีแล้ว มีอยู่วันนึง เกิดความผิดพลาดใหญ่ ที่ส่งผลกระทบกับบริษัทค่อนข้างรุนแรง หัวหน้าที่ถือเป็นเบอร์ต้นๆ ของบริษัท ณ ขณะนั้น เรียกผมไปพบ ผมก็ไม่ได้คิดอะไรมาก นอกไปจากหาทางแก้ปัญหาแบบที่เคยทำประจำ พร้อมทั้งทำใจนิดๆ ว่าการประชุมวันนี้ต้องเครียดมากแน่ๆ
.
พอเดินเข้าห้องประชุมไป คำแรกที่หัวหน้าพูดก็คือ "Sorry I made a mistake" แปลเป็นไทยว่า "ขอโทษนะผมผิดเอง" มันเกิดพลังอะไรบางอย่างขึ้นมาในห้อง พลังที่ ณ เวลานั้นผมก็ยังไม่เข้าใจ รู้แต่ว่ามันทำให้การประชุมวันนั้นราบรื่น แบบงงๆ
.
ตัวผมเอง จำหัวข้อที่คุยวันนั้นไม่ได้แล้วด้วยซ้ำ แต่กลับจำความรู้สึก และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากชั่วโมงนั้นได้เป็นอย่างดี
.
หลังจากเดินออกจากห้องประชุม ผมกลับมานั่งทบทวนกับตัวเอง ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ทำไมผมถึงรู้สึกประหลาดใจกับคำพูดสั้นๆ ที่ฟังดูแล้วไม่น่ามีอะไรแบบนั้น และทำไมการประชุมที่ควรจะหนักหน่วง มันถึงเป็นไปได้อย่างราบรื่น
.
พอตกผลึก ผมได้พบว่า ที่ผมประหลาดใจ เพราะตั้งแต่เด็กจนโต น้อยครั้งที่ผมจะได้ยินคนระดับบิ้กบอสยอมรับว่าอะไรเป็นความผิดของตัวเอง โดยเฉพาะเป็นการยอมรับแบบที่พูดออกมาอย่างจริงใจ ไม่พยายามหาเหตุผลมาอธิบายต่อ ด้วยแววตาที่ตรงกับสิ่งที่กำลังพูดอยู่
.
และที่บรรยากาศในการประชุมดูผ่อนคลาย ก็เพราะพอหัวหน้ารับผิดไปแล้ว ก็ไม่มีใครมาสนใจอีกว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไงและเป็นความผิดใคร บทสนทนาทั้งหมดเลยพุ่งประเด็นไปที่การแก้ปัญหา ทุกคนพร้อมจะร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหา ส่วนนึงก็เพราะเป็นหน้าที่ แต่อีกส่วนนึง คือทำเพื่อตอบแทนความจริงใจของหัวหน้าที่กล้าพูดคำนั้นออกมา
.
เรื่องในวันนั้น ทำให้ผมได้กลับมาคิดต่ออีกหลายอย่าง แล้วก็พบว่า เออ! ผมเองก็แทบไม่เคยพูดคำนั้นเลย! (ณ เวลานั้น) บางครั้งรู้ว่าตัวเองผิด แต่อีโก้ก็แรงเกินกว่าที่จะพูดมันออกมา บางครั้งลึกๆ ก็รู้ว่าเราพลาดไป แต่ยังดื้อดึง ตะเบ็งในใจ หาข้ออ้างร้อยแปด เพื่อจะมาบอกว่าทำไมตัวเองไม่ผิด
.
หลังจากวันนั้น ผมเริ่มหัดยอมรับความจริง และพูดคำว่า " Sorry I made a mistake" เป็นประจำ ทุกครั้งที่รู้ตัวว่าทำผิดอะไรลงไป
.
เชื่อไม๊ครับ แรกๆ ยากโคตร! แปลกมากเลย คำสั้นๆ ฟังดูง่ายๆ แต่พอจะพูด มันเหมือนมีคนเอาหินมาทับปากไม่ให้พูดมันออกไป บางครั้งปากพูดไปแล้ว แต่ใจมันยังพยายามหาข้ออ้างให้ตัวเอง คำพูดมันเลยฟังดูไม่จริงใจ ตะกุกตะกัก
.
ใช้เวลาอยู่พักใหญ่ กว่าผมจะพูดมันออกมาได้อย่างราบรื่นและจริงใจ แต่ถือว่าคุ้มครับ เพราะมันเปลี่ยนชีวิตผมไปตลอดกาล
.
1) เมื่อเราผิดแล้วยอมรับความผิด... บทสนทนาจะมุ่งไปที่วิธีการแก้ปัญหา ไม่ต้องเสียเวลาโทษกันไปมาหรือถกเถียงเพื่อหาคนผิด
.
คงเห็นบ่อยๆ ใช่ไม๊หละครับ บทสนทนาที่วนเป็นชั่วโมง เพื่อถกกันเรื่องเกิดอะไรขึ้น และใครผิด สุดท้ายไม่ได้ทางแก้อะไร เพราะสมาธิของทุกคนไปจดจ้องอยู่กับ "การเอาชนะ" และ "การปกป้องตัวเอง"
.
เรื่องนี้จะหมดไป ถ้าคนที่ทำผิด (ซึ่งส่วนใหญ่ลึกๆ รู้ตัวอยู่แล้ว แต่ชอบหลอกตัวเอง) ยอมรับผิดอย่างจริงใจ
.
2) เมื่อเราผิดแล้วยอมรับความผิด... เราจะได้กลับมาคิดทบทวนว่าเราทำอะไรพลาดไปบ้าง สุดท้ายจะนำไปสู่การพัฒนาตัวเอง เราจะเก่งขึ้นและเฉียบขึ้น ในทุกๆ วัน
.
3) เมื่อเราผิดแล้วยอมรับความผิด... เราจะไม่เสียมิตรภาพไปโดยไม่จำเป็น เพราะไม่มีใครรู้สึกดี กับคนที่ทำผิดแล้วยังตะเบ็งเหมือนตัวเองถูก
.
มนุษย์เราเป็นสัตว์สังคม มิตรภาพเลยเป็นเหมือนหัวใจในการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ไม่ว่ากับคนในครอบครัว เพื่อน หัวหน้า หรือลูกน้อง การทำอะไรให้กันด้วยใจจริง ย่อมส่งผลดีในระยะยาว มากกว่าผลร้าย
.
สุดท้าย มิตรภาพจะนำพา "ความเชื่อมั่นและนับถือ" ที่ผู้คนมีต่อเรา มาหาเรา
.
4) เมื่อเราผิดแล้วยอมรับผิด... เราจะได้ฝึกความกล้าหาญแบบอัตโนมัติ ใจเราจะนิ่งขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ
.
ด้วย DNA ของมนุษย์ในตัวเรา มันทำให้การยอมรับความผิดและเปลี่ยนแปลงตัวเอง เป็นเรื่องยาก และต้องใช้ความกล้าหาญอย่างมาก... การยอมรับความผิด เลยเป็นการฝึกใจตัวเองให้เข้มแข็ง ทำสิ่งที่ควรทำ แม้จะไม่ค่อยอยากทำได้เป็นอย่างดี
.
5) เมื่อเราผิดแล้วยอมรับผิด... ความภูมิใจจะเกิดขึ้นในตัวเรา อย่างแปลกประหลาด
.
ผมคิดว่า น่าจะเป็นเพราะ เรารู้ว่าตัวเองกำลังทำในสิ่งที่กล้าหาญ และทำให้สังคมน่าอยู่ขึ้น ความรู้สึกดีๆ เหล่านี้ สร้างความภูมิใจในตัวเองให้กับเรา และเมื่อมนุษย์เรามีความภูมิใจในตัวเองแล้ว ความสุขทางใจจะตามมาเองโดยที่เราไม่ต้องพยายามเลย
.
เห็นแล้วใช่ไม๊หละครับ ว่าประโยคสั้นๆ "ผมผิดเอง" มันมีพลังมากแค่ไหน แน่นอนครับว่ามันจะมีพลังก็ต่อเมื่อเราพูดมันออกไปอย่างจริงใจ ไม่ใช่แค่พูดเพื่อหนีปัญหาแต่ใจไม่ได้คิดแบบนั้นจริงๆ
.
ผมขอยืนยัน นั่งยัน นอนยัน :)
.
ว่า... ถ้าคุณพูดคำนี้ได้ "ผมผิดเอง" ชีวิตคุณจะไม่เหมือนเดิม ผมลองมาแล้ว และอยากเชิญชวนคุณให้มาลองเหมือนกัน เพราะมันทำชีวิตเราดีขึ้นมากจริงๆ
.
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณนะครับ #SalarymanEstator
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
หากคุณเป็นนักลงทุน ที่ทำควบคู่งานประจำ
หรือชอบเนื้อหาของ SalarymanEstator
ฝากกดไลค์ 👍
กดแชร์ 🌎
กดติดตาม 🌝
เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา
และจะได้ไม่พลาดเนื้อหาใหม่ๆ ของเรา ด้วยนะครับ
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
โฆษณา