6 ก.พ. 2022 เวลา 04:26 • หนังสือ
จากหนังสือ “ทำน้อยให้ได้มาก
หนังสือเล่มนี้พูดถึงกับดักของปริมาณการทำงานที่ทำให้คนทั่วไปมุ่งให้ความสำคัญมากกว่ามาสนใจกับคุณภาพของงาน หนังสือชี้ให้เห็นว่า ความมากมายของงานที่เราพยายามทำทั้งวันทำทั้งคืน. บางครั้งผลที่ได้มันไม่คุ้มเมื่อเทียบกับบางคนที่เลือกทำเฉพาะงานที่สำคัญและให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่ามากกว่า หนังสือบอกให้เรา
- เน้นคุณค่าหรือผลลัพธ์ที่จะเกิดเมื่อลงมือทำ ถ้าอ่านหนังสือสอบ ไม่จำเป็นต้องทุ่มเวลาอ่านทั้งวันทั้งคืน แต่อ่านในเวลาที่ไม่มีสิ่งรบกวนและอ่านอย่างสม่ำเสมอ
- ” สร้างนิสัยใหม่ภายใน ๓๐ วัน มีขั้นตอนคือ ๑) เลือกนิสัยใหม่ที่เราต้องการจะเป็นมา ๑ อย่าง ๒)เขียนแผนที่จะทำให้เราบรรลุเป้าหมาย โดยระบุเป้าหมาย ทำเมื่อไร และสิ่งที่เป็นตัวเร่งให้เราบรรลุเป้าหมาย ๓) ประกาศเป้าหมายให้คนรอบตัวรับรู้ ๔)รายงานสิ่งที่เกิดขึ้นจากการพยายามเปลี่ยนแปลงหรือสิ่งที่ทำตามแผนทุกวัน จนกว่าจะสำเร็จ ๕) ให้รางวัลกับความสำเร็จของคุณ
- จุดเน้นที่ควรจำ กำหนดเป้าหมายใหญ่ๆทีละอย่าง ที่สามารถทำได้จริง เช่น แทนที่จะอดขนมแบบหักดิบ อาจจะตั้งเป้าว่า จะกินขนมหวานได้ สามวันในสัปดาห์ แทนที่จะกินทุกวัน เมื่อทำได้ ค่อยเพิ่มเป้าหมาย เพื่อเป็นการให้กำลังใจตัวเอง
- เขียนเป้าหมายที่อยากทำทั้งหมดก่อน แล้วมาเรียงลำดับความยาก ง่าย ความจำเป็นเร่งด่วน แล้วเลือกมาทำทีละอย่าง
บริหารเวลาในสังคมโซเซียล ไม่ว่าจะเป็น การจัดการอีเมล์ เวลาเช็คเช้า กับเย็น แยกโฟนเดอร์เพื่อให้จัดการง่ายๆ การทำงานบนอินเตอร์เน็ตให้มีประสิทธิภาพและกำหนดเวลาในการทำงาน ไม่เล่นโซเชี่ยลในขณะทำงาน การตั้งค่าการแจ้งเตือนให้เหมาะสม
ทบทวนหน้าที่ที่ต้องทำแล้ววางแผน การจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่เราต้องทำ จะทำให้เราสามารถบริหารเวลาได้ โดยไม่เร่งรีบ. หาเวลาอยู่กับตัวเอง อยู่นิ่ง เรียนรู้จากธรรมชาติ จะทำให้เราผ่อนคลายจากความเครียด
ในแต่ละวัน ให้เราทบทวนสิ่งที่ได้ทำว่าครบถ้วนหรือไม่ เป็นไปตามแผนที่ได้วางไว้ไหม ถ้าไม่ ก็ทบทวนว่าปัญหาและอุปสรรคอยู่ตรงไหน แล้วปรับปรุงใหม่ในวันต่อไป ทำจิตใจให้สงบก่อนเข้านอน อาจด้วยการฟังเพลงเบาๆทนั่งสมาธิ หรือสวดมนต์
สรุปคือ การอ่านหนังสือเล่มนี้ เหมือนเป็นการกระตุ้นให้เราหัดมาทบทวนชีวิตตัวเอง และสอดแทรกเทคนิคการใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายที่เราเองอาจจะรู้ แต่ไม่เคยสนใจที่จะทำ อ่านแล้วทำให้ฉุกคิดได้ว่า “เราจะทำชีวิตให้วุ่นวายไปทำไมกัน
1
โฆษณา