6 ก.พ. 2022 เวลา 06:11 • ความคิดเห็น
ถ้าคุณเป็นคนกลางที่ต้องรับฟังปัญหาครอบครัวที่เป็นปัญหาเดิมๆซึ่งแต่ละคนไม่ยอมรับความผิดของตัวเอง คุณจะทำอย่างไร ?
คำถามนี้ถูกลบ
คนรอบข้างบางคนผมก็เป็นครับ
สิ่งที่ผมต้องพูดให้ได้เลยก่อนที่จะไม่พูดอีกคือ เหตุที่คุณกระทำ และผลที่จะตามมาครับ
ถ้าคุณเป็นคนสุรุ่ยสุร่าย = ผมก็จะบอกว่า ถ้าวันนี้คุณเป็นแบบนี้ วันข้างหน้าคุณจะหมดตัวไม่เหลืออะไรเลย เพราะเงินที่คุณคิดว่ามีเยอะแล้ว วันข้างหน้ามูลค่ามันจะลดลงเนื่องจากเงินมันเฟ้อเรื่อยๆ 1000 บาทสมัยก่อนซื้อของที่ซุปเปอร์มาเก็ตเต็มรถเข็นเดี๋ยวนี้ได้แค่ตะกร้า (ค่าแรง ค่าบริการ ค่าสินค้า ค่าขนส่ง ปรับเพิ่มขึ้นไม่ยอมลดลง แม้เหตุการณ์ที่ทำให้เกิดขึ้นจะเป็นเหตุการณ์ชั่วคราวก็ตาม)
ถ้าคุณเป็นคนใจร้อน ชอบใช้ความรุนแรง = วันข้างหน้าชีวิตคุณจะไปจบในคุกในตาราง หรือไม่ก็ ไม่คุณกับใครซักคนที่ปัญหาด้วยก็ตายกันไปข้างหนึ่ง บาปกรรมและสูญเสียทั้งคู่ อนาคตดีๆก็ดับลง และถ้าคุณเป็นผู้หญิงใจร้อนวันหนึ่งแฟนคุณอาจตายเพราะคุณต้องมาปกป้องคุณจากคนที่จะมาทำร้ายคุณเพราะความใจร้อนของคุณ
คนที่ผมรู้จักโดนมากับตัว เคยบอกกับผมว่าถ้าย้อนเวลาได้เขาก็อยากเรียนหนังสือใช้ชีวิตปกติเหมือนคนอื่นเขา
ถ้าคุณเป็นคนขี้เกียจเรียน = วันข้างหน้า คุณจะได้ทำงานที่หนักแต่รายได้ไม่คุ้มกับที่คุณทุ่มเท และอนาคตงานที่ใช้แรงงานจะลดลงเรื่อยๆเพราะเทคโนโลยี คุณจะตกงาน
ถ้าคุณขี้เกียจทำงาน = วันข้างหน้าเมื่อความสามารถคุณไม่พัฒนาตามเงินเดือนที่เพิ่มขึ้นทุกปีและงานที่คุณรับผิดชอบมีปัญหาเพราะความขี้เกียจ บริษัทจะลงโทษคุณและไล่คุณออก มีคนรู้จักผมทำเมจเซนเจอร์มาทั้งชีวิต พออายุจะ 60 บริษัทบีบให้ออก เพราะคุณทำงานไม่คุ้มกับเงินเดือนเกือบ 3 หมื่น เพราะเขาหาคนส่งเอกสารหนุ่มกว่านี้จ้างเงินเดือนน้อยกว่านี้ได้
นี่แค่ตัวอย่างส่วนหนึ่งเท่านั้นครับ
ผมจะพูดจะเตือนให้ได้ และบอกว่าหลังจากนี้ผมจะไม่พูดอีกแล้ว เพราะผมได้บอกทุกสิ่งที่จะบอกแล้ว
"คนเราจะตาสว่าง ก็ต่อเมื่อ(ผลลัพท์ที่เป็นปัญหาของเหตุที่เราได้กระทำ)ได้เกิดขึ้นกับตัวเอง"
ส่วนตัวคุณ ผมว่าคุณทำงานเก็บเงิน พัฒนาตัวเองทั้งกายและใจ ทำความดี ปล่อยวางเรื่องต่างๆ และวันหนึ่งเมื่อคุณแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่แล้วไม่สำเร็จซักที จนเกิดปัญหามากระทบกับเราจริงๆ คุณจะได้ย้ายออกจากบ้านมาตั้งหลักได้ แล้วค่อยเข้าไปช่วยคนในบ้านตามความเหมาะสมจะดีกว่าครับ
1
ไม่งั้นล้มกันทั้งบ้าน ดูไม่จืดนะครับ ทุกวันนี้พ่อผมแยกทางกับแม่เมื่อ 25 ปีก่อน ตอนนี้ถ้าผมหมดตัวหรือไม่มีที่ซุกหัวนอน ผมยังไปพึ่งพ่อผมที่ย้ายออกไปตั้งหลักก่อนแล้ว หรือเข้ามาช่วยเหลือผมได้ครับ
เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอให้ผ่านเรื่องราวทั้งหมดไปได้ด้วยดีครับ จิตใจเข็มแข็งดุจเพชรที่ไม่มีอะไรมาสั่นคลอนเราได้ครับ
โฆษณา