6 ก.พ. 2022 เวลา 06:45 • ไลฟ์สไตล์
เคยหวงกันไหม?
เคยรู้สึกหวงแหนอะไรบางอย่าง แล้วรู้สึกอยากเคลมผลงาน อยากเคลมความเป็นเจ้าของ อยากกอดเอาไว้กับตัวไหม ยิ่งหวงเท่าไหร่ ความหวงแหน จะทำให้ใจแคบ แล้วสุดท้ายมันจะเริ่มค่อยๆกลายเป็นความอิจฉาโดยไม่รู้ตัว
นึกถึงเวลาเรามีของเล่น ตอนแรกก็ไม่อยากเล่นหรอก แต่พอคนอื่นเล่นแล้วสนุก เราก็หวงของเราขึ้นมาเฉยๆ ทำไมเขาสนุก ฉันอยากสนุกกับเขาบ้าง ของกินที่มีอยู่แล้ว พอมีคนมาหยิบ กลับอยากกินซะอย่างนั้น เพื่อนคนใกล้ชิดที่เราไม่ค่อยได้ใส่ใจ พอมีคนมาสนใจเราก็หวง หรือแม้แต่ผลงานที่เราไม่ได้ใส่ใจ แต่พอมีคนได้ไอเดียไปปัดฝุ่นมัน ได้ดีเพราะมัน เรากลับอยากจะเคลม
วันนี้มาเขียนสะท้อนตัวเอง อยากให้พวกเราได้เห็นใจไปพร้อมๆกัน ใจที่หวงแหน ใจที่แคบ และคิดว่าหลายๆคนก็คงจะมีความทุกข์เพราะความรู้สึกแบบนี้อยู่บ้าง อยากจะบอกว่า เราไม่ได้แปลก และไม่ใช่เราที่เป็นคนเดียวที่เป็นแบบนี้ แต่ถ้ายังหวงยังใจแคบอยู่ เราจะทุกข์แบบนี้ร่ำไป โดยไม่ได้มีใครทุกข์ด้วยนะ
สิ่งของหลายอย่าง เราไม่เคยจะใส่ใจมัน การเห็นเขามีความสุขเราควรจะดีใจ ของบางอย่างเราก็ไม่ได้ตั้งใจจะกินมัน เห็นคนอื่นกิน ก็ดีออก ที่เขาได้ประโยชน์
หรือแม้แต่ผลงานเรามีคนได้ไอเดีย แล้วทำได้ดีกว่าเรา ที่จริงไอเดียหลายอย่างของเรา เราก็ได้มาจากข่าว จากโฆษณา จากความรู้ที่ได้มา ผสมๆ กัน แล้วก็เป็นไอเดียใหม่ ทั้งที่จริงๆไอ้สิ่งที่เราคิด ก็ไม่ได้มีอะไรเป็นของเรา
ตัวเรา ความคิดเรา ก็ล้วนเป็นผลผลิตมาจากการรวบรวม การส่งต่อการส่งมอบ ถ้าเราต้องให้เครดิตใครสักคนในหนึ่งไอเดีย คงสาธยายไม่หมด อาจจะมีต้นกำเนิดต่อยอดมาจากมนุษย์ยุคหินด้วยซ้ำ
ใจกว้างๆ ทำใจให้กว้างๆ ถ้าของของเรา เพื่อนของเรา ไอเดียของเรา ทำให้คนอื่นเกิดสุขนั่นก็ดีแล้ว แล้วแท้จริง มันก็ไม่มีอะไรเป็นของเราสักหน่อย มันก็แค่ของบนโลก ถ้าการมีอยู่ของสิ่งต่างๆ ทำให้ผู้คนเกิดสิ่งดีๆ เกิดความสุข แล้วเรามีส่วนในนั้น ให้เรายินดี เดี๋ยวสิ่งดีๆที่สมควรเกิดแก่เราเดี๋ยวมันก็มาเอง
สุดท้ายลองมามองพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ธรรมะของท่าน มีคนไปเคลม ไปใช้ ไปสอน ไปแปลงเป็นของตน ถ้ามันเกิดประโยชน์ ท่านก็ยินดีทั้งหมด ไม่ต้องให้เครดิตก็ได้ ใจท่านกว้าง ไม่ได้สนแค่ตน
อย่าไปเสียเวลาหวงเลย ถ้าต้องตายจากไป ทุกสิ่งที่หวง ก็ไม่ใช่ของเราอยู่ดี ทุกไอเดีย ก็ไม่ใช่ของเราอยู่ดี
ยิ่งหวง ยิ่งทุกข์
ยิ่งให้ ยิ่งสุข
ทุกสิ่งที่เกิดสมควรแก่ทุกคนตามสิ่งที่เขาสั่งสมมาแล้วแหละ หวงไปก็มีแต่ทุกข์ใจเราเปล่าๆ
#เขียนไว้เตือนตน #สัจจาธิโก
โฆษณา