6 ก.พ. 2022 เวลา 11:12 • กีฬา
#สูญเสียแต่ไม่เสียศูนย์​
โดย #มิสมาต้า
เครื่องบินแอร์​สปีด แอมบาสซาเดอร์​2 เที่ยวบินที่ 609 ของสายการบินบริติช​ ยู​โรเปียน​ แอร์เวย์ส​ หยุดพักเพื่อเติมน้ำมันที่สนามบินมิวนิก​ เนื่องจากในยุคนั้นยังไม่มีเครื่องบินที่มีขนาดความจุของเชื้อเพลิงมากพอสำหรับการบินระยะทางไกล
หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการเติมเชื้อเพลิง เครื่องบินลำนี้ก็พร้อมแล้วสำหรับการพา 44 ชีวิต​กลับประเทศ​อังกฤษ​
ผู้โดยสารทุกคน พร้อมลูกเรือที่ได้พักผ่อนระหว่าง​รออยู่ภายในอาคาร​ผู้โดยสาร​ก็กลับขึ้นมาบนเครื่องอีกครั้ง
กัปตัน เจทส์ เธน นักบินคนที่หนึ่ง และ กัปตัน เคนเน็ธ เรย์เมนต์ นักบินคนที่สอง คือผู้นำพาทั้ง 44 ชีวิตกลับขึ้นท้องฟ้าอีกครั้ง
02.20 PM หอควบคุมการบินของสนามบินมิวนิกแจ้งให้เครื่องบินได้ทราบว่า สามารถทำการขึ้นบินได้เลย ภายหลังจากรันเวย์​มีความพร้อมแล้ว
กัปตันเจมส์ ผู้เคยเป็นอดีตนักบินของกองทัพอากาศของสหราชอาณาจักร​ ยุคสู้ศึกสงคราม​โลก​ครั้ง​ที่​สอง สั่งให้ กัปตัน​เคน อดีตนักบินขับไล่ผู้ยิงเครื่องบินข้าศึก 6 ลำร่วงจากฟ้าในสงครามโลก​ครั้ง​ที่​สอง ทำการบู๊ตเครื่อง แล้วจนพบความผิดปกติจากเสียงเครื่องยนต์จากอาการเครื่องกระตุก รวมทั้งเกจ์วัดอุณหภูมิของเครื่องก็ไม่ปกติยามเร่งเครื่องเพื่อทะยาน​ขึ้นท้องฟ้า
2
ความพยายามครั้งที่หนึ่ง ยกเลิก
02.30 PM สองนักบินพยายาม​นำเครื่อง​ขึ้นอีกครั้ง แล้วก็พบกับความผิดปกติ​แบบเดิม ซึ่งเรียกอาการดังกล่าว​ว่า มีอัตราส่วนของน้ำมันในห้องเครื่อง​มากกว่าอากาศ ซึ่งนั่นแปลได้ว่าเครื่องยนต์จะเกิดความรัอนเกินกว่าที่ผนังห้องเครื่องจะทานทนได้
เพราะว่าเกิดการเผาผลาญ​เชื้อเพลิงที่มากเกินไป จนสามารถทำให้เครื่องยนต์​พังได้ และ หากยังฝืนต่อไปจะเกิดเพลิงไหม้ขึ้นตามมา ซึ่งเป็นปัญหา​ที่ทราบกันดีของเครื่องยนต์​รุ่นนี้
ความ​พยายาม​ครั้งที่สอง ยกเลิก
ผู้โดยสารทุกคนต้องกลับลงไปยังอาคารผู้โดยสาร​อีกครั้ง และ มีโอกาสที่จะยกเลิกเที่ยวบินนี้ไปเป็นวันรุ่งขึ้น​
ทีมวิศกรของสนามบิน และ วิศวกร​ของสายการบินแนะนำว่า เครื่องยนต์​มีปัญหา​สมควรยกเลิกเที่ยวบินนี้ไปก่อน
ดันแคน​ เอ็ดเวิร์ดส์​ ส่งโทรเลขไปหาภรรยาที่เมืองแมนเชสเตอร์​ว่า "เที่ยวบินยกเลิก จะกลับวันพรุ่งนี้​ ดันแคน"
1
แต่ กัปตัน​เจมส์​ ตัดสินใจนำเครื่องขึ้นในวันนี้ เพราะเกรงว่าจะกระทบต่อตารางการบินของสายการบิน​ ทางภาคพื้นดิน​จึงแนะนำไปว่า นักบินควรทยอยเพิ่มความเร็วทีละนิดอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เครื่องยนต์เกิดการกระตุกเหมือนเดิม
1
จึงทำให้นักบินต้องใช้ระยะทางในการเทคออฟเครื่องบนรันเวย์​เพิ่มมากขึ้นด้วย เนื่องจากไม่สามารถดันคันเร่งได้แบบเดิมอีกแล้ว
มีการประกาศเรียกให้ผู้โดยสารทุกคนขึ้นเครื่อง​อีกครั้ง ท่ามกลางความไม่แน่ใจจนเกิดความกังวลในหมู่ผู้​โดยสารทุกคน หลายคนบ่นว่าไม่อยากกลับขึ้นไปบนเครื่องเมื่อมองเห็นสภาพ​อากาศ​ รวมทั้งความล้มเหลวในสองครั้ง​แรก
ในขณะที่เพื่อนร่วมทีมกับคนอื่นๆ อาจจะคิดอยู่ในใจ แต่ เลียม วีแลน หนึ่งในผู้เล่น​ของแมนเชสเตอร์​ ยู​ไนเต็ด​ พลั้งปาก​ออกมาว่า "เราไม่น่าจะรอด แต่ฉันพร้อมแล้ว" แต่ทุกคนก็ตัดสินใจกลับขึ้นไปบนเครื่องอีกครั้ง
1
นี่คือการขึ้นเครื่องครั้งสุดท้ายของหลายคน และ เป็นความพยายาม​ครั้งสุดท้ายของเครื่องบิน​ลำนี้
02.56 PM เครื่องบินเริ่มเคลื่อนที่เพื่อตั้งลำ สองนักบินสลับที่นั่งกัน
03.03 PM กัปตันเคน แจ้งให้หอบังคับการ​บินได้ทราบว่าพร้อมนำเครื่องขึ้นแล้ว
ทุกอย่างดูจะเป็นไปด้วยดี เมื่อความเร็วเป็นปกติ จนกระทั่งความเร็วเชิดหัวที่ความเร็ว 114 นอต (211 กม./ชั่วโมง) กัปตันเคนจึงเริ่มกระบวนการนำเครื่องขึ้น
เมื่อล้อหน้าเริ่มยกจากพื้นที่ความเร็วมาถึง 117 นอต (216 กม./ชั่วโมง) จนเกิดความผิดปกติขึ้นแบบเดิมอีกครั้ง เมื่อความเร็วลดลงมาเหลือ 112 นอต และ เหลือเพียงแค่ 105 นอต (194.4 กม./ชั่วโมง) จนทำให้เครื่องเสียการทรงตัว
1
"พระเจ้า เราทำไม่ได้" นั่นคือเสียงตะโกนของกัปตันเคน ก่อนที่ความสูญเสีย​จะเริ่มเกิดขึ้นตามมา
1
เครื่องไถลออกไปนอกรันเวย์ จนพุ่งเข้าชนบ้านเรือนทำให้เกิดไฟลุกท่วม หลังจากนั้นชีวิต​ และ ความตายจึงเกิดขึ้นท่ามกลางความสับสนอลหม่าน
1
เคนเน็ธ เรย์เมนต์ ที่ยังมีสติแต่ขาติดอยู่กับชิ้นส่วนที่ยุบลงมา ตะโกนสั่งให้ เจมส์ เธน ทิ้งเขาเอาไว้ที่นี่ แล้วให้หนีออกไปก่อนที่ไฟจะลุกท่วม
1
แฮร์รี เกร็กก์ ผู้รักษาประตู​ของทีมได้สติแบบเลือดท่วมหน้า และ มีความ​รู้สึก​ว่าศีรษะของเขาน่าจะเละเหมือนไข่ลวก แต่เขาก็ยังแข็งแกร่ง​มากพอที่จะช่วยเซฟชีวิตสองแม่ลูกชาวยูโกสลาเวีย​ให้รอดออกมาสมกับความเป็นสุดยอด​ผู้รักษาประตู​ รวมทั้งร่วมกันช่วยเหลือคนอื่นๆ ร่วมกับ บิล โฟกส์ เพื่อนร่วมทีมที่รอด และ มีสติมากพอ
1
เจฟฟ์ เบนท์ , โรเจอร์​ เบิร์น​ , เอ็ดดี โคลแมน , มาร์ค โจนส์ , เดวิด เพ็กก์ , ทอมมี เทย์เลอร์ และ ดอนนี วีแลน ผู้ที่พูดเหมือนร่ำลาขณะขึ้นเครื่องรอบสุดท้าย คือ นักเตะของแมนเชสเตอร์​ ยู​ไนเต็ด​ ที่เสียชีวิต​ ณ จุดเกิดเหตุ​ 7 คน พร้อมกับ สต๊าฟฟ์โค้ช​ 3 คน , ผู้โดยสารอื่นๆ 10 คน , ลูกเรือ 1 คน ส่วน กัปตัน เคนเน็ธ เรย์เมนต์ เสียชีวิตในอีก 3 สัปดาห์​ต่อมา
1
ดันแคน เฟอร์กูสัน​ หนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดของโลกในเวลานั้น ต่อสู้กับอาการบาดเจ็​บอย่างแสนสาหัส​ที่ไตอยู่นาน 15 วัน จนเสียชีวิตลงอย่างแข็งแกร่งที่เตียงพยาบาล​
1
จอห์นนี เบอร์รี กับ แจ็คกี บลันช์ฟลาวเวอร์​ แม้จะรอดชีวิตแต่ก็ไม่สามารถกลับ​ไป​เล่นฟุตบอล​ได้อีกเลย
1
ส่วนตำนานผู้ยิ่งใหญ่​อย่าง แมตต์ บัสบี บาดเจ็บ​สาหัสจนไม่สามารถกลับไปคุมทีมในช่วงซีซั่น​ที่เหลือได้ ก่อนที่จะกลับมาปลุกให้คนที่อยู่รอดกลับมาสู้ และ สร้างบัสบีเบ๊บส์ขึ้นใหม่อีกครั้ง
1
แม​นเชสเตอร์​ ยู​ไนเต็ด​ จึงพบกับความเปลี่ยนแปลง​ทั้งโครงสร้างของทีม และ เปลี่ยนแปลงหน้าประวัติ​ศาสตร์​ที่กำลังจะเข้าสู่ยุคทองไปสู่ยุคมืดมนของสโมสรหลังควันไฟ และ ความตายในวันนั้น
1
ความสูญเสีย​ ชีวิตหลังความตาย ชีวิตหลังการรอด และ ชีวิตของคนข้างหลังที่ยังต้องอยู่ คือสิ่งที่คนทั้งโลกรู้สึกร่วมในความสูญเสีย​ไปกับพวกเขาด้วย
1
แม้กระทั่งคู่แข่งตัวฉกาจอย่าง วูลฟ์แฮม​ป์ตัน​ กับ ลิเวอร์พูล​ รวมทั้ง เรอัล มาดริด ที่เสนอตัวขอส่งนักเตะมาให้ใช้งานในขณะที่ยังตั้งตัวไม่ทัน ซึ่งเป็นหนึ่งในความสวยงามของโลกของฟุตบอล​ที่หลายครั้งมิตรภาพ​อยู่เหนือความขัดแย้ง
1
ท่ามกลางความโหดร้ายที่พวกเขาประสบ กำลังใจ กับ กำลังเงินที่มาจากการบริจาค​ของแฟนบอล ที่แม้อาจจะไม่ใช่เงินจำนวนมาก แต่นั่นก็มากพอที่จะทำให้ชีวิตชีวา​หลังความตายของสโมสรแห่งนี้กลับมาอีกครั้ง
ปัจจุบัน​ เซอร์​ บ็อบบี ชาร์ลตัน คือหนึ่งในผู้อยู่รอดจากมัจจุราช​ในวันนั้น แต่เชื่อได้ว่าเพื่อนร่วมรุ่นของเขาทุกคนคงไปตั้งทีมท้าแข่งกับเทวดาผู้มีใจรักทางฟุตบอล​อยู่บนสวรรค์​ คงจะอวยพร และ รอให้ตำนานแห่งยูไนเต็ด​หวนกลับคืนสู่เหย้าร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง
1
ขอให้ทุกท่านสุข และ สงบ
#PlayNowThailand #khelnow #football
โฆษณา